Các chiến lược marketing luôn được coi là vũ khí sắc bén để chinh chiến của các doanh nghiệp trên thị trường. Một trong số đó không thể không nhắc tới trade marketing.
Vậy trade marketing là gì? Nó có vai trò như nào đối với một doanh nghiệp? Hãy cùng Langmaster tìm hiểu tất cả những thông tin đó qua bài viết dưới đây nhé.
1. Trade marketing là gì?
Trade marketing là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác với các đối tác kinh doanh, như nhà bán lẻ, nhà phân phối, hoặc đại lý. Việc này nhằm tăng cường hiệu quả bán hàng và tăng cường giá trị thương hiệu.
Trade marketing thường được áp dụng trong ngành công nghiệp tiêu thụ nhanh (FMCG - Fast Moving Consumer Goods) và ngành dịch vụ, nơi mối quan hệ với các đối tác kinh doanh là quan trọng để đạt được sự phân phối rộng rãi và tiếp cận đến người tiêu dùng.
Các hoạt động trade marketing là gì? Các hoạt động đó thường bao gồm việc xây dựng kế hoạch trưng bày sản phẩm, tạo ra các chương trình khuyến mãi và giảm giá hấp dẫn cho các đối tác kinh doanh.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cung cấp tài liệu quảng cáo và hỗ trợ bán hàng, cung cấp thông tin và dữ liệu thị trường để đối tác kinh doanh hiểu rõ hơn về sản phẩm và thị trường.
Mục tiêu của trade marketing là xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh mạnh mẽ, trong đó các đối tác kinh doanh cảm thấy được hỗ trợ và đồng hành cùng công ty. Qua đó, đối tác tạo ra sự ưu tiên cho sản phẩm và tăng cường sự phân phối, doanh số bán hàng, và định vị thương hiệu trên thị trường.
Xem thêm:
=> 99+ THUẬT NGỮ MARKETING THÔNG DỤNG DÀNH CHO CÁC MARKETER
=> TỪ VỰNG TIẾNG ANH GIAO TIẾP - BÀI 39: MARKETING VÀ QUẢNG CÁO
Trade marketing là gì
2. Vai trò của trade marketing
Thông qua phần khái niệm, chúng ta đã phần nào hiểu về trade marketing là gì cũng như mục tiêu của nó. Vậy marketing đóng vai trò quan trọng như thế nào, vai trò của trade marketing là gì?
Vai trò của trade marketing là tạo ra và thực thi các chiến lược và hoạt động nhằm tăng cường việc tiếp cận và thúc đẩy doanh số bán hàng của một công ty thông qua mối quan hệ với các đối tác kinh doanh, như các nhà bán lẻ, nhà phân phối, hoặc đại lý.
Cụ thể hơn, với các chiến lược của mình, trade marketing có thể làm tăng sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ. Bên cạnh đó, nó cũng giúp tối ưu các nguồn lực có hạn và mang đến nguồn thu ổn định, liên tục.
Một yếu tố quan trọng mà khi tìm hiểu trade marketing là gì mà bạn phải biết đó là việc xây dựng và quản lý thương hiệu. Trade marketer thường là người phối hợp với bộ phận marketing chung để đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu và các hoạt động quảng cáo được truyền tải đúng cách đến khách hàng cuối cùng thông qua các kênh phân phối.
3. Nhiệm vụ của trade marketing
Như vậy bạn đã nắm được khái niệm cũng như vai trò của trade marketing. Vậy thì chúng ta sẽ tìm tục đi tìm hiểu về nhiệm vụ của trade marketing là gì để biết rõ trade marketing là làm gì
3.1. Customer Development
Để hiểu được trade marketing làm gì chúng ta sẽ tìm hiểu nhiệm vụ đầu tiên của ngành này. Nhiệm vụ đầu tiên của trade marketing chính là xây dựng và phát triển một kênh phân phối thông qua các hoạt động điển hình của nó.
Đó có thể là xây dựng đại lý, hợp tác với nhà bán lẻ, tri ân nhà phân phối, tăng chiết khấu,…. Tất cả các hoạt động này được các doanh nghiệp vận dụng một cách linh hoạt và hợp lý.
Điều này nhằm mục đích mở rộng kênh bán hàng, khuyến khích và tạo động lực mua cho các trung gian, đồng thời xây dựng một mối quan hệ tốt với họ. Nhiệm vụ này có tắc động trực tiếp đến doanh số của doanh nghiệp kinh doanh.
3.2. Category Development
Nhiệm vụ tiếp theo của trade marketing là gì? Đó chính là phát triển ngành hàng trên thị trường bằng cách xây dựng và thực hiện các chiến lược liên quan đến sản phẩm.
Đầu tiên, chiến lược thâm nhập và bao phủ (Penetration) được áp dụng để mở rộng độ phủ thương hiệu và sản phẩm ở nhiều khu vực. Thứ hai, chiến lược danh mục sản phẩm (Portfolio) đưa ra một loạt các sản phẩm khác nhau để tăng lựa chọn cho khách hàng.
Thứ ba, chiến lược bao bì và kích cỡ (Pack - size) được sử dụng để thiết kế bao bì hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Chiến lược cuối cùng là định giá (Pricing), chiến lược này được sử dụng để xác định mức giá phù hợp với chiến lược thâm nhập hoặc hớt váng của doanh nghiệp.
3.3. Shopper Engagement
Nhiệm vụ tiếp theo mô tả trade marketing là gì chính là shopper engagement. Nhiệm vụ này sẽ tập trung vào việc thực hiện các hoạt động và chiến lược trong cửa hàng nhằm khuyến khích quyết định mua hàng khi khách hàng đến mua sắm.
Các chiến lược thường được áp dụng bao gồm các chương trình khuyến mãi như hàng dùng thử miễn phí, quà tặng kèm, phiếu mua hàng, và cung cấp sự hỗ trợ tư vấn khách hàng. Chiến lược trưng bày sản phẩm được sử dụng một cách logic và hợp lý để giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.
Việc trưng bày bảng hiệu và thông tin sản phẩm ở vị trí dễ thấy cũng là một chiến lược quan trọng. Ngoài ra, các hoạt động hấp dẫn và sáng tạo được tổ chức tại điểm bán hàng để thu hút sự chú ý của người qua đường và khách hàng.
Nhiệm vụ của trade marketing là gì
3.4. Company Engagement
Nhiệm vụ cuối cùng này là gắn kết và tương tác với đội ngũ Sales của công ty để cùng nhau tăng doanh số bán hàng. Cụ thể hơn, đội trade marketing sẽ xây dựng và xác định mục tiêu doanh thu trong từng giai đoạn.
Team sales sau khi nhận được thông tin sẽ thiết lập kế hoạch phù hợp để đạt được mục tiêu. Các hoạt động kích thích nhiệt huyết hay sáng tạo trong công việc sẽ được tổ chức để sử dụng nguồn nhân lực một cách có hiệu quả.
Xem thêm: TỔNG HỢP 100+ TỪ VỰNG CHUYÊN NGÀNH MARKETING ĐẦY ĐỦ NHẤT
4. Các đối tượng của trade marketing
Để hiểu rõ về trade marketing là gì, bạn cũng cần biết đến các đối tượng tham gia vào trade marketing. Có hai đối tượng chính bao gồm shopper và customer.
4.1. Shopper
Đây là những người trực tiếp đến các điểm bán hàng hay trưng bày để lựa chọn và mua sản phẩm. Quyết định mua hàng của shoppers có thể thay đổi bởi nhiều yếu tố khác nhau như trưng bày, khuyến mãi, chương trình ưu đãi,…
Bạn cần lưu ý kỹ rằng, trade marketing nhấn mạnh vào shopper, nó khác với user. Ví dụ, một người vợ đi mua đồ lót cho chồng, người vợ là shopper và người chồng là user. Và trade marketing tập chung mạnh mẽ vào shopper.
4.2. Customer
Customer của trade marketing chính là những nhà phân phối trung gian, các đại lý, những nhà bán lẻ hợp tác với doanh nghiệp bán hàng. Trong trade marketing customer cũng đóng một vai trò quan trọng, và thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chiết khấu, hoa hồng ,ưu đãi,…
Họ chính là những người thúc đẩy việc bán hàng tại các điểm bán hàng (point of purchase) và là thành phần không thể thiếu của trade marketing.
Xem thêm: AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ? TỔNG HỢP THÔNG TIN VỀ AFFILIATE MARKETING MỚI NHẤT
5. Trade marketing và brand marketing
Trade marketing và brand marketing là hai khái niệm thường xuyên được nhắc đến cùng nhau do thường có sự hiểu nhầm. Vậy sự khác nhau của brand marketing và trade marketing là gì. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.
5.1. Mục tiêu chính
- Trade marketing: Mục tiêu của trade marketing là chiến thắng tại điểm bán, tăng trải nghiệm của người mua hàng, gia tăng tỷ lệ mua hàng. Đồng thời tăng cường quan hệ với các đối tác kinh doanh, như nhà bán lẻ, nhà phân phối và đại lý, để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng cường tiếp cận sản phẩm trên thị trường.
- Brand marketing: Mục tiêu của brand marketing là xây dựng và quản lý thương hiệu của một công ty hoặc sản phẩm. Nó tập trung vào việc xây dựng nhận thức, giá trị và sự ủng hộ của thương hiệu từ phía khách hàng.
5.2. Đối tượng
- Trade marketing: Đối tượng chính của trade marketing là các đối tác kinh doanh, bao gồm nhà bán lẻ, nhà phân phối và đại lý và những người trực tiếp đến mua hàng.
- Brand marketing: Đối tượng của brand marketing là khách hàng cuối cùng và thị trường chung. Nó tập trung vào việc tạo dựng và tăng cường nhận thức và độ tin cậy của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
5.3. Phạm vi hoạt động
- Trade marketing: Trade marketing tập trung vào các hoạt động trong quá trình tiếp cận và tương tác với đối tác kinh doanh. Các hoạt động trade marketing bao gồm đàm phán hợp đồng, chính sách giá, quảng cáo trong cửa hàng, và quản lý mối quan hệ với đối tác.
- Brand marketing: Brand marketing tập trung vào xây dựng và quản lý thương hiệu trên thị trường chung. Nó bao gồm các hoạt động như nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược thương hiệu, phát triển nhận diện thương hiệu, quảng cáo và quan hệ công chúng.
5.4. Tầm nhìn
- Trade marketing: Trade marketing thường có tầm nhìn ngắn hạn và tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng cường quan hệ kinh doanh ngay lập tức.
- Brand marketing: Brand marketing có tầm nhìn dài hạn và tập trung vào việc xây dựng, phát triển và tăng cường giá trị và nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng theo thời gian.
5.5. Phương pháp và hoạt động
- Trade marketing: Trade marketing thường sử dụng các hoạt động trực tiếp để tăng cường quan hệ với đối tác kinh doanh, như đàm phán hợp đồng, quảng cáo trong cửa hàng, chương trình khuyến mãi, và đào tạo nhân viên bán hàng của đối tác.
- Brand marketing: Brand marketing tập trung vào việc xây dựng và quản lý các yếu tố trừu tượng của thương hiệu, bao gồm chiến lược thương hiệu, nhận diện thương hiệu, quảng cáo truyền thông, quản lý dòng sản phẩm, và kỹ thuật số tiếp thị.
Xem thêm: NGÀNH DIGITAL MARKETING HỌC TRƯỜNG NÀO UY TÍN 2023
6. Trade promotion
Bạn có biết một phần không thể thiếu của trade marketing là gì không? Đó chính là trade promotion. Vậy trade promotion là gì, hãy cùng tìm hiểu nhé.
Được gọi cách khác là xúc tiến thương mại, đây là cách mà người người bán sẽ tạo sự ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng bán ra của một sản phẩm tại điểm bán. Hay hiểu đơn giản hơn, đây là cách các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm của mình tại điểm bán.
Các chiến lược marketing này là một phần điển hình của trade marketing vì nó liên quan đến số lượng hàng hoá bán ra trực tiếp tại điểm bán. Những chiến dịch này nhằm kích thích người mua hàng trực tiếp chi tiêu nhiều hơn.
Không chỉ giúp tăng doanh số tại các điểm bán hàng kém, nó còn giúp đưa sản phẩm mới vào thị trường, tăng cường nhận biết thương hiệu hay thậm chí là làm mới sản phẩm. Bốn cách tiếp cận dưới đây là các loại trade promotion thường được người mua hưởng ứng.
- Chiến lược giảm giá: Có các loại chiến lược giảm giá khác nhau như giảm giá tạm thời, phiếu giảm giá hay mua một tặng một. Đây là chiến lược thường được hưởng ứng nhiều nhất do tác động trực tiếp đến năng lực chi tiêu của khách hàng.
- Trưng bày sản phẩm: Bằng cách trưng bày sản phẩm thông minh, chắc chắn bạn sẽ khiến khách hàng chú ý đến sản phẩm, từ đó tác động đến quyết định chi tiêu. Hãy trưng bày sản phẩm một cách thông minh trên tường và sàn nhà, kết hợp với phiếu giảm giá, biểu ngữ và bảng hiệu.
- Thi thố giữa các nhà bán lẻ: Đây là một hướng đi khác so với hai hướng đi còn lại, có thể nói đây chính là chiến lược thả nhỏ bắt lớn. Vừa kích thích việc bán hàng của các bên trung gian, vừa gia tăng mối quan hệ đối tác. Có hai quy mô đó là thi đấu nội bộ và thi đấu toàn chi nhánh.
- Tổ chức sự kiện: Đây có lẽ là là hình thức mà người mua hàng trực tiếp thường thấy tại các điểm bán lớn như trung tâm thương mại hay siêu thị. Đây là hình thức có thể tăng khả năng truyền bá sản phẩm tới khách hàng. Có hai khách thường được áp dụng đó là mẫu dùng thử và trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Trade promotion
7. Lộ trình thăng tiến sự nghiệp trade marketing
Sau khi đã tìm hiểu kĩ về trade marketing là gì, chắc hẳn nhiều bạn thắc mắc về công việc cũng như lộ trình sự nghiệp của trade marketing. Hãy cùng tham khảo qua lộ trình phát triển của nhân viên trade marketing dưới đây nhé
7.1. Thực tập sinh (Internship)
Thực tập sinh là nền tảng vững chắc mà mọi trade marketer cần trải qua, tương tự như cách ngôi nhà được xây dựng từ những viên gạch. Mặc dù trade marketing không còn là một ngành nghề mới, nhưng thực sự không dễ dàng để tìm một khóa học đào tạo chuyên sâu về trade marketing.
Đó chính là lý do tại sao bạn nên bắt đầu với vị trí thực tập sinh, để được đào tạo về kiến thức chuyên môn và có trải nghiệm thực tế trong việc thực hiện các nhiệm vụ cơ bản.
7.2. Nhân viên chính thức (Officer)
Sau khi hoàn thành quá trình rèn luyện tại vị trí thực tập sinh và tích cóp đủ kinh nghiệm cho bản thân, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí Officer hay nhân viên trade marketing với những công việc đòi hỏi kỹ năng cao hơn. Đây cũng chính là câu trả lời cho ai chưa biết nhân viên trade marketing là gì.
Công việc chính sẽ bao gồm quản lý nhãn hàng, làm việc với các đơn vị retailer, thực hiện, triển khai các chương trình khuyến mãi, chương trình xúc tiến thương mại, tối ưu hàng hóa trưng bày tại điểm bán. Mức lương ở vị trí này thường ở mức 7 – 8 triệu đồng / tháng.
7.3. Chuyên viên (Executive)
Cho những bạn nào chưa biết trade marketing executive là gì thì đây chính là vị trí chuyên viên trade marketing, vị trí kế tiếp theo bạn sẽ đạt được sau khi có đủ kinh nghiệm ở vị trí nhân viên marketing.
Ở thời điểm này, với kiến thức và kinh nghiệm bạn đã tích lũy, bạn sẽ được giao trách nhiệm với các dự án lớn hơn, chịu trách nhiệm nhiều nhãn hàng hơn. Thường vị trí này sẽ yêu cầu từ 1 – 2 năm kinh nghiệm, với mức lương trong khoảng từ 9 – 15 triệu đồng / tháng tuỳ cấp độ.
Trade marketing executive
7.4. Trợ lý quản lý / trợ lý trưởng phòng (Assistant Manager)
Nếu bạn đã có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên trong ngành trade marketing với các vị trí như chuyên viên, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vị trí trợ lý quản lý hay trợ lý trưởng phòng. Đây không chỉ là vị trí có mức thu nhập cao mà còn là vị trí với nhiều công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao hơn.
Vị trí này cũng có mức lương khá cao, dao động trong khoảng 15 – 25 triệu đồng. Bạn sẽ là cách tay đắc lực cho manager trong việc lên kế hoạch, quản lý nhóm hay đảm bảo KPI.
7.5. Quản lý / Trưởng phòng (Manager)
Có nhiều bạn đặt câu hỏi trade marketing manager là gì hay quản lý / trưởng phòng trade marketing là gì, thì đây chính là vị trí đáng mơ ước mà các bạn đạt được sau rất nhiều nỗ lực ở các cấp bậc dưới. Ở vị trí này, bạn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của cả một đội nhóm.
Bạn sẽ phải lên kế hoạch dài hạn, quản lý đội nhóm, định hướng ngành hàng và dẫn dắt team đi tới thành công. Mức lương ở vị trí thường cao và rơi vào khoảng 18 đến 50 triệu đồng tuỳ mô hình công ty. Chính vì vậy vị trí này đòi hỏi có ít nhất 3 năm kinh nghiệm
7.6. Giám đốc (Category Director)
Đã bao giờ bạn nghĩ đến vị trí giám đốc trade marketing và tự hỏi Giám đốc Trade Marketing là gì chưa? Đây là vị trí có quyền lực và áp lực lớn lao. Bạn sẽ không chỉ quản lý một team hay một ngành hàng, mà sẽ quản lý toàn bộ nhân sự trade marketing của công ty.
Các quyết định của bạn mang tính thành bại cho các chiến lược trade marketing của công ty. Vì tầm quan trọng của vị trí này, nó thường yêu cầu kinh nghiệm từ 8 năm, đi kèm với đó là mức lương trong khoảng từ 50 đến 150 triệu tuỳ mô hình công ty.
Xem thêm: NGÀNH MARKETING HỌC TRƯỜNG NÀO TỐT, CHẤT LƯỢNG NHẤT 2023
Có thể nói, trade marketing chính là vũ khí vô cùng sắc bén để doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cũng như tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Bất cứ doanh nghiệp nào kinh doanh sản phẩm, đặc biệt thuộc nhóm ngành FMCG thì đều không thể bỏ qua các chiến lược trade marketing.
Hy vọng với bài viết trên đây của Langmaster, các bạn đã hiểu rõ trade marketing là gì và có được cái nhìn bao quát nhất về nó. Đây là một ngành vô cùng thú vị, nếu bạn yêu thích marketing thì ngại gì mà không thử trải nghiệm con đường này phải không nào. Chúc bạn thành công nhé.