Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, văn hóa chính là chìa khóa giúp nổi bật giữa các đối thủ. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Tại sao nó quan trọng? Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững, mạnh mẽ? Hãy để Langmaster bật mí cho bạn trong bài viết dưới đây nhé!
1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
1.1. Khái niệm
Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp toàn bộ các giá trị cốt lõi, niềm tin, hành vi hay thái độ chung của các thành viên trong một tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp sẽ định hình cách thức doanh nghiệp, cách thức tương tác giữa các thành viên trong doanh nghiệp hay cách thức doanh nghiệp tương tác với đối tác, khách hàng.
Nói một cách dễ hiểu hơn, văn hóa doanh nghiệp chính là “đầu não” của tổ chức, doanh nghiệp khi thể hiện bản sắc riêng biệt và định hướng cho mọi hoạt động chung. Nó giống như "kim chỉ nam" giúp nhân viên hiểu và hành động theo một cách thống nhất, tạo nên môi trường làm việc hiệu quả và gắn kết.
1.2. Văn hóa doanh nghiệp gồm những gì?
1.2.1. Định hướng chiến lược của doanh nghiệp
Bao gồm: các mục tiêu rõ ràng mà doanh nghiệp đặt ra, bao gồm mục tiêu xuyên suốt và mục tiêu ngắn hạn; các giá trị cốt lõi, triết lý; chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp bao gồm định hướng chiến lược và giá trị vô hình, hữu hình
1.2.1. Giá trị hữu hình và vô hình mà doanh nghiệp sở hữu
- Cách tổ chức, quản lý và giao tiếp của doanh nghiệp
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiện nghi, bố trí văn phòng
- Các biểu tượng, logo, slogan, lễ nghi và lễ hội của doanh nghiệp
- Cách ăn mặc, đồng phục
- Thái độ ứng xử của các thành viên doanh nghiệp
- Phúc lợi cho nhân viên: Bao gồm lương thưởng, chế độ bảo hiểm, hỗ trợ ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí
Xem thêm: 7 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG
1.3. 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp bền vững
Mỗi mô hình văn hóa doanh nghiệp đều sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau. Các doanh nghiệp có thể áp dụng một hoặc kết hợp nhiều mô hình tùy thuộc vào mục tiêu và giá trị của tổ chức. Nhìn chung, có 4 loại mô hình văn hóa doanh nghiệp bền vững, bao gồm: Văn hóa gia tộc, văn hóa sáng tạo, văn hóa thị trường và văn hóa thứ bậc.
4 mô hình có những đặc điểm phù hợp với các tổ chức doanh nghiệp khác nhau
a, Văn hóa gia tộc (Clan Culture)
Mô hình văn hóa gia tộc là môi trường văn hóa thân thiện, cởi mở, đề cao sự gắn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau như một gia đình. Lãnh đạo được xem như hướng dẫn, thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên. Bên cạnh đó, quyết định chung của doanh nghiệp sẽ được đưa ra sau sự đồng thuận, thảo luận. Văn hóa gia tộc thường được sử dụng ở các doanh nghiệp hoạt động phi lợi nhuận, tổ chức phi chính phủ hay doanh nghiệp gia đình.
- Ưu điểm
- Tăng cường sự gắn kết, lòng trung thành của nhân viên với doanh nghiệp.
- Môi trường làm việc thoải mái, bớt stress.
- Thúc đẩy tinh thần hợp tác, làm việc nhóm hiệu quả.
- Nhược điểm
- Quyết định có thể chậm trễ do cần sự đồng thuận của nhiều người.
- Ít khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới do ít tính cạnh tranh.
- Vì quá thân thuộc nên có thể dẫn đến sự thiếu chuyên nghiệp trong công việc.
b, Văn hóa sáng tạo (Adhocracy Culture)
Văn hóa sáng tạo là mô hình đề cao sự sáng tạo, “update” liên tục và linh hoạt để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Môi trường làm làm việc này tập trung vào việc tạo ra sản phẩm mới và phát triển những ý tưởng độc đáo. Lãnh đạo thuộc văn hóa sáng tạo có xu hướng khuyến khích rủi ro, thử nghiệm và tinh thần tiên phong. Văn hóa này thường thấy ở các công ty công nghệ, truyền thông, giải trí hay khởi nghiệp.
- Ưu điểm
- Mạnh về sáng tạo, đổi mới, liên tục đưa ra sản phẩm/dịch vụ mới.
- Tăng khả năng thích ứng với thay đổi của thị trường, môi trường kinh doanh.
- Thu hút các nhân tài sáng tạo, nhanh nhạy với các tình huống bất ngờ
- Nhược điểm
- Khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát hoạt động do tính linh hoạt cao
- Có thể dẫn đến sự thiếu hiệu quả, lãng phí do quy trình mơ hồ
- Gây ra mâu thuẫn, bất đồng nếu thiếu sự phối hợp, giao tiếp hiệu quả.
c, Văn hóa thị trường (Market Culture)
Văn hóa thị trường tập trung vào sự cạnh tranh, hiệu quả và lợi nhuận. Nhân viên thuộc các tổ chức này được khuyến khích cạnh tranh với nhau để đạt được mục tiêu chung, còn lãnh đạo đóng vai trò định hướng, tập trung vào mục tiêu và khen thưởng theo thành tích. Văn hóa này phù hợp với các công ty đặt nặng doanh số, marketing và cạnh tranh khốc liệt.
- Ưu điểm
- Tăng năng suất lao động, thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới.
- Thu hút nhân tài, tạo động lực cho nhân viên phát triển bản thân vì cạnh tranh mạnh
- Doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với thay đổi của thị trường.
- Nhược điểm
- Vì cạnh tranh khốc liệt nên sẽ dễ gây ra sự căng thẳng, mâu thuẫn giữa các nhân viên
- Giảm thiểu tinh thần hợp tác, teamwork trong tổ chức
- Một vài cá nhân sẽ ưu tiên lợi ích cá nhân thay vì lợi ích chung.
d, Văn hóa thứ bậc (Hierarchy Culture)
Tổ chức văn hóa này đề cao sự phân cấp rõ ràng, nhiều quy tắc và quy trình nghiêm ngặt. Quyền lực tập trung vào lãnh đạo - người đưa ra quyết định và nhân viên bắt buộc tuân thủ. Quân đội, cơ quan hành chính nhà nước, một số doanh nghiệp sản xuất truyền thống sẽ thường chọn văn hóa thứ bậc để vận hành.
- Ưu điểm:
- Hiệu quả cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ có tính lặp đi lặp lại, yêu cầu sự chính xác cao.
- Dễ dàng quản lý, kiểm soát hoạt động của nhân viên.
- Thích hợp cho các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường ổn định, ít thay đổi.
- Nhược điểm:
- Đôi khi quá cứng nhắc, giảm thiểu sự sáng tạo, đổi mới do hạn chế tự do hành động của nhân viên.
- Ít khuyến khích tinh thần trách nhiệm, chủ động của nhân viên.
- Gây ra sự thiếu gắn kết, mâu thuẫn giữa các cấp bậc trong tổ chức.
Xem thêm: QUY TRÌNH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN MỚI HIỆU QUẢ, CHUYÊN NGHIỆP CHO DOANH NGHIỆP
1.4. Sự khác nhau giữa văn hóa doanh nghiệp và văn hóa cá nhân là gì?
Văn hóa doanh nghiệp và văn hóa cá nhân có sự liên quan mật thiết, bổ sung, hỗ trợ cho nhau nhưng lại là 2 khái niệm riêng biệt. Cụ thể hơn, theo dõi bảng sau:
Văn hóa doanh nghiệp |
Văn hóa cá nhân |
|
Khái niệm |
Tổng hợp toàn bộ các giá trị cốt lõi, niềm tin, hành vi hay thái độ chung của các thành viên trong một tổ chức. |
Hệ thống giá trị, niềm tin, hành vi và thái độ của từng cá nhân. |
Phạm vi ảnh hưởng |
Ảnh hưởng đến tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, từ lãnh đạo đến nhân viên, từ bộ phận này sang bộ phận khác. |
Chỉ ảnh hưởng đến bản thân từng người. |
Cách hình thành |
Được xây dựng bởi lãnh đạo doanh nghiệp. |
Hình thành qua quá trình sống, học tập và rèn luyện của mỗi cá nhân. |
Mức độ thay đổi |
Ít khi thay đổi. Chỉ thay đổi theo thời gian khi lãnh đạo doanh nghiệp thay đổi hoặc khi doanh nghiệp phát triển và thay đổi chiến lược. |
Có thể thay đổi theo thời gian nhưng chậm chạp và khó khăn hơn so với văn hóa doanh nghiệp. |
Mối quan hệ |
Khi làm việc trong môi trường doanh nghiệp có văn hóa tốt, cá nhân từng nhân viên sẽ có xu hướng điều chỉnh hành vi và thái độ của mình cho phù hợp với văn hóa chung. |
Nếu nhiều nhân viên có cùng một số giá trị và niềm tin, họ sẽ cùng nhau thúc đẩy thay đổi văn hóa doanh nghiệp theo hướng phù hợp với những giá trị và niềm tin chung đó. |
2. Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp
2.1. Tăng chất lượng làm việc
- Quy trình làm việc hiệu quả: Một văn hóa doanh nghiệp rõ ràng sẽ giúp nhân viên thiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Khi các thành viên trong tổ chức có chung giá trị cốt lõi và mục tiêu chung, họ sẽ có động lực và làm việc hiệu quả hơn.
- Giảm thiểu mâu thuẫn: Một văn hóa doanh nghiệp tích cực giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, được tôn trọng và tin tưởng, từ đó khuyến khích họ phát huy hết tiềm năng của mình.
- Ra quyết định nhanh chóng: Một văn hóa doanh nghiệp cởi mở và khuyến khích chia sẻ thông tin sẽ giúp lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Tăng sự đoàn kết trong công việc: Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng văn hóa doanh nghiệp để xây dựng tinh thần đồng đội, khuyến khích hợp tác và chia sẻ thông tin giữa các nhân viên.
2.2. Thu hút và giữ chân nhân tài
- Nhân viên giỏi ưu tiên môi trường làm việc tích cực: Nhân viên ngày nay, đặc biệt là thế hệ trẻ, không chỉ quan tâm đến mức lương và chế độ đãi ngộ mà còn coi trọng môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp tốt tạo ra môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần hợp tác, thu hút nhân viên tiềm năng và giữ chân những nhân tài hiện có.
- Môi trường càng văn minh, nhân viên càng cống hiến: Một văn hóa doanh nghiệp tích cực, cởi mở, sáng tạo và đề cao giá trị con người sẽ thu hút những nhân tài xuất sắc và giúp họ gắn bó lâu dài với công ty. Ngược lại, văn hóa doanh nghiệp độc đoán, thiếu minh bạch và coi trọng lợi nhuận hơn con người sẽ khiến nhân viên cảm thấy mệt mỏi, chán nản và tìm kiếm cơ hội việc làm mới.
- Giảm tỷ lệ “nhảy việc”: Văn hóa doanh nghiệp đề cao sự công bằng, tôn trọng và bình đẳng tạo dựng niềm tin cho nhân viên, khuyến khích họ phát huy năng lực và đóng góp hiệu quả cho tổ chức. Từ đó, có thể dẫn đến tăng năng suất lao động, tỷ lệ luân chuyển nhân viên thấp hơn và đóng góp lâu dài cho sự thành công của công ty.
Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng sâu sắc khả năng làm việc hiệu quả của doanh nghiệp
2.3. Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tích cực
Tăng uy tín và niềm tin: Văn hóa doanh nghiệp là một phần quan trọng của hình ảnh thương hiệu của công ty. Văn hóa doanh nghiệp tốt giúp doanh nghiệp xây dựng được uy tín và niềm tin với khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Có được sự trung thành của khách hàng: Khách hàng sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của những doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp tốt, tạo dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững. Một văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ giúp công ty xây dựng được uy tín và niềm tin với khách hàng, đối tác và cộng đồng. Từ đó, tăng sự trung thành của khách hàng, tăng doanh số bán hàng.
Tăng giá trị thương hiệu: Văn hóa doanh nghiệp độc đáo và mạnh mẽ góp phần tạo nên giá trị thương hiệu riêng biệt, giúp doanh nghiệp nổi bật giữa thị trường cạnh tranh.
2.4. Nâng cao lợi thế cạnh tranh với đối thủ
Nổi bật so với đối thủ: Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, văn hóa doanh nghiệp có thể trở thành yếu tố then chốt giúp công ty tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững, khó sao chép, góp phần vào thành công lâu dài.
Tăng khả năng thích ứng cho doanh nghiệp: Một nền tảng văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng thích ứng nhanh chóng với thay đổi thị trường và môi trường kinh doanh nhờ sự linh hoạt và sáng tạo.
Xem thêm: 20+ TỐ CHẤT CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO KHÔNG THỂ THIẾU ĐỂ THÀNH CÔNG
3. Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp chi tiết 2024
Thông qua phần vừa rồi, chắc hẳn các bạn đã nắm được vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triển của từng tổ chức, công ty. Tuy nhiên, quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi sự đầu tư, nỗ lực và sự tham gia của tất cả các thành viên trong tổ chức.
Dưới đây là các bước chi tiết để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả trong năm 2024:
Ba giai đoạn cần nắm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
3.1. Giai đoạn 1: Xác định nền tảng
-
Tìm hiểu về môi trường chiến lược doanh nghiệp trong tương lai
Để xây dựng chiến lược thị trường phù hợp và hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần phân tích và đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố có khả năng tác động đến chiến lược kinh doanh trong tương lai. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược doanh nghiệp như: tài chính, nhân lực, marketing, tỷ lệ lãi suất, lạm phát…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến các xu hướng thị trường, sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của khách hàng, sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh mới, cũng như những tiến bộ công nghệ có thể ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh trong tương lai.
Trong bối cảnh hiện nay, chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả. Chiến lược này tập trung vào việc thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó cung cấp sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm phù hợp, đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của họ.
-
Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi
Lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp cần phải cùng thảo luận và thống nhất về những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến. Giá trị cốt lõi cần ngắn gọn, dễ nhớ, phù hợp với chiến lược và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.
Song hành với đó, xác định rõ ràng tầm nhìn (mục tiêu dài hạn) và sứ mệnh (lý do tồn tại) của doanh nghiệp. Một tầm nhìn và sứ mệnh đúng đắn, truyền cảm hứng tạo động lực cho nhân viên và thể hiện bản sắc của doanh nghiệp.
-
Đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp
Hãy đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp thông qua các cuộc khảo sát, phỏng vấn, thảo luận nhóm. Xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức liên quan đến văn hóa doanh nghiệp. Đây là bước rất khó khăn với các doanh nghiệp, bởi văn hóa là yếu tố vô hình, dễ nhầm lẫn về tiêu chí đánh giá.
-
Thu hẹp khoảng cách giữa cái đang có và cái mong muốn
Để thu hẹp khoảng cách giữa thực trạng văn hóa doanh nghiệp hiện tại và mục tiêu hướng đến văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm, doanh nghiệp có thể đánh giá dựa trên 4 tiêu chí:
- Phong cách làm việc
- Quyết định dựa trên tiêu chí nào
- Phong cách giao tiếp
- Phong cách ứng xử.
3.2. Giai đoạn 2: Lập kế hoạch và triển khai
-
Xác định vai trò của lãnh đạo
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả là bước quan trọng cho sự phát triển bền vững của tổ chức. Lãnh đạo đóng vai trò then chốt trong quá trình này, thể hiện qua việc xây dựng tầm nhìn, truyền cảm hứng và xóa bỏ nỗi lo cho nhân viên; làm gương, thúc đẩy hành động, tạo điều kiện và hỗ trợ.
Lãnh đạo cần thể hiện vai trò trách nhiệm, gương mẫu, đồng thời tạo điều kiện để nhân viên tham gia và đóng góp vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ xây dựng được văn hóa mạnh mẽ, góp phần vào thành công chung.
Lãnh đạo nắm vai trò tiên phong trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp
-
Lập kế hoạch hành động
Lập kế hoạch cụ thể về mục tiêu, hoạt động, thời gian, thời hạn hoàn thành, trách nhiệm của từng cá nhân và xác định rõ mục tiêu ưu tiên trong từng giai đoạn, nguồn lực thật chi tiết.
-
Tạo động lực cho sự thay đổi
Sự thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân viên. Do đó, các doanh nghiệp phải để nhân viên hiểu được sự thay đổi đó sẽ mang lại những điều tích cực như thế nào đến đời sống của họ cũng như giúp họ hiểu rõ vai trò nòng cốt của bản thân trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Sau đó, tạo động lực trực tiếp cho từng cá nhân thực hiện theo kế hoạch. Khuyến khích các thành viên giao tiếp cởi mở, chia sẻ thông tin và hợp tác giữa các thành viên.
3.3. Giai đoạn 3: Duy trì và phát triển
-
Đánh giá và điều chỉnh
Thường xuyên đánh giá hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp thông qua khảo sát, phỏng vấn, thảo luận nhóm. Xác định những điểm cần cải thiện và điều chỉnh văn hóa doanh nghiệp cho phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.
-
Thiết lập cơ chế khen thưởng phù hợp
Thường xuyên khen thưởng và công nhận các nhân viên thể hiện hành vi phù hợp với văn hóa doanh nghiệp để gia tăng động lực cho các thành viên trong tổ chức.
Bên cạnh đó, đưa ra các hình thức kỷ luật phù hợp với những hành vi vi phạm. Tạo dựng hệ thống chính sách, quy định phù hợp để hỗ trợ việc thực thi văn hóa doanh nghiệp.
Xem thêm: VĂN HÓA ĐÀO TẠO NỘI BỘ: SINH TRẮC VÂN TAY CHUYÊN SÂU
4. Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của các tập đoàn lớn
4.1. Văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
a, 3 cấp độ văn hóa của Vinamilk
Văn hóa doanh nghiệp cũng có nhiều cấp độ khác nhau. Đối với Vinamilk, doanh nghiệp này đã thể hiện được rõ các giá trị văn hóa vô cùng rõ nét trong 3 cấp độ dưới đây:
- Đối với lãnh đạo: Lãnh đạo cần nỗ lực mang lại lợi ích cho các cổ đông, bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên vốn có của toàn doanh nghiệp.
- Đối với nhân viên: Ban lãnh đạo cần đối xử tôn trọng, tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên phát triển bình đẳng, xây dựng và duy trì văn hoá thân thiện, cởi mở.
- Đối với khách hàng: Doanh nghiệp cam đoan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, các hàng hoá và sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, giá cả minh bạch trong mọi giao dịch.
b, 6 nguyên tắc vàng trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
- Trách nhiệm: Khi có trục trặc, hãy tự xem xét bản thân trước tiên, đừng vội đổ lỗi cho người khác.
- Hướng đến kết quả: Giao tiếp và thỏa thuận bằng số liệu cụ thể để đo lường hiệu quả.
- Sáng tạo và chủ động: Thay vì nói "không", hãy luôn tìm kiếm tối thiểu 2 giải pháp cho mọi vấn đề.
- Hợp tác: Thay vì giám sát, hãy hợp tác với nhau dựa trên tinh thần bình đẳng.
- Chính trực: Chịu trách nhiệm cho mọi hành vi và lời nói, không bao giờ "chữa cháy" bằng sự gian dối.
- Xuất sắc: Liên tục trau dồi kiến thức chuyên môn, trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của mình.
c, 7 hành vi lãnh đạo trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
- Lập kế hoạch rõ ràng, theo sát KPI và báo cáo minh bạch.
- Lắng nghe, động viên kịp thời, tạo môi trường làm việc tích cực.
- Nhận diện năng lực, đầu tư đào tạo đúng lúc, đúng chỗ.
- Trao quyền, hỗ trợ để nhân viên phát triển tự chủ.
- Giao tiếp hiệu quả, ứng xử linh hoạt trong mọi tình huống.
- Vừa là người dẫn dắt, vừa là người hỗ trợ, tạo nền tảng cho sự phát triển chung.
4.2. Văn hóa doanh nghiệp FPT
a, Văn hóa doanh nghiệp FPT được xây dựng trên 3 cấp độ
- Cá nhân là nền tảng cốt lõi: FPT luôn đề cao xây dựng giá trị và phẩm chất đạo đức cho mỗi cá nhân. Mọi nhân viên đều được khuyến khích phát triển bản thân thông qua học tập và rèn luyện.
- Nhóm tạo nên môi trường gắn kết: Tập đoàn đào tạo đội ngũ nhân viên có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và giao tiếp tốt. Tinh thần đồng đội được vun đắp qua các hoạt động tập thể như teambuilding, thể thao, từ thiện,...
- Tổ chức là yếu tố then chốt: FPT xây dựng tổ chức linh hoạt, truyền cảm hứng, khuyến khích sáng tạo và đổi mới ở mọi cấp bậc.
b, 3 nguyên tắc vàng trong văn hóa doanh nghiệp tập đoàn FPT
Không ngừng sáng tạo (STICO):
- Lãnh đạo khuyến khích: Tập đoàn đề cao tinh thần sáng tạo, đổi mới trong mọi hoạt động. Mọi ý tưởng mới đều được lắng nghe, ghi nhận và có cơ hội được hiện thực hóa.
- Nhân viên chủ động: Mỗi cá nhân được khuyến khích tự do sáng tạo, đề xuất giải pháp mới và cải tiến quy trình công việc.
- Môi trường hỗ trợ: FPT tạo môi trường làm việc cởi mở, khuyến khích chia sẻ kiến thức, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sáng tạo.
Đồng hành cùng CBNV:
- Lãnh đạo gần gũi: Lãnh đạo luôn gần gũi, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân viên.
- Chính sách đãi ngộ tốt: Tập đoàn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên, tạo điều kiện cho họ phát triển và cống hiến.
- Môi trường làm việc tốt: FPT xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và đề cao tinh thần đồng đội.
Dân chủ:
- Quyết định minh bạch: Các quyết định quan trọng được đưa ra dựa trên sự thảo luận, tham gia ý kiến của tập thể.
- Giao tiếp cởi mở: Mọi thông tin đều được chia sẻ cởi mở, minh bạch để tạo dựng lòng tin và sự đồng thuận trong tổ chức.
- Tôn trọng cá nhân: Mỗi cá nhân đều được tôn trọng, đề cao giá trị và phẩm chất đạo đức.
c, Giá trị cốt lõi của FPT
Giá trị cốt lõi của văn hóa tổ chức FPT được gói gọn trong 6 chữ: "Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng". Mỗi chữ mang một ý nghĩa riêng biệt, thể hiện tinh thần và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập đoàn
Tôn – Đổi – Đồng
Tôn – Đổi – Đồng trong văn hóa doanh nghiệp FPT mang ý nghĩa là “Tôn trọng cá nhân – Tinh thần đổi mới – Tinh thần đồng đội”:
- Tôn trọng: FPT đề cao tinh thần cởi mở, khuyến khích nhân viên cấp dưới tự do đưa ra ý kiến, phản biện thẳng thắn với cấp trên. Mọi người đều được đối xử bình đẳng, không phân biệt cấp bậc hay quan hệ cá nhân.
- Đổi mới: FPT luôn hướng đến sự đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động. Doanh nghiệp khuyến khích nhân viên học hỏi không ngừng từ đồng nghiệp, đối tác và khách hàng, tránh tư duy theo lối mòn để tìm kiếm giải pháp mới, hiệu quả hơn.
- Đồng đội: FPT đề cao tinh thần đồng đội, gắn kết. Mọi thành viên trong tập đoàn luôn đồng lòng, chung sức hướng đến mục tiêu chung. Họ luôn đối xử chân thành, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, thử thách.
Chí – Gương – Sáng
Chí – Gương – Sáng” được hiểu là “Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt”, đây cũng chính là những phẩm chất cần có của nhà quản trị doanh nghiệp tại tập đoàn FPT:
- Chí công: Niềm tin là nền tảng của mọi mối quan hệ, đặc biệt là trong lãnh đạo nhân sự. Để xây dựng niềm tin, nhà quản lý cần thể hiện sự công bằng, công tâm và minh bạch trong mọi hành động.
- Gương mẫu: Lãnh đạo chính là tấm gương soi cho nhân viên noi theo. Do đó, nhà quản trị cần thấm nhuần tinh thần "Tôn - Đổi - Đồng", chú trọng xây dựng bộ quy tắc ứng xử hiệu quả, thể hiện bản thân là người đi đầu trong việc tuân thủ văn hóa doanh nghiệp.
- Sáng suốt: Tầm nhìn xa và sự quyết đoán của nhà lãnh đạo đóng vai trò then chốt trong việc phát huy giá trị văn hóa và điều hành kinh doanh vững vàng. Lãnh đạo sáng suốt sẽ đưa ra những định hướng chiến lược đúng đắn, truyền cảm hứng cho nhân viên và dẫn dắt tổ chức đạt được mục tiêu chung.
4.3. Văn hóa doanh nghiệp Vingroup
a, 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp của Vingroup
- Cấp độ 1: Bề nổi của văn hóa
Bề nổi ở văn hóa Vingroup bao gồm các sản phẩm hữu hình do con người tạo ra. Qua việc nhìn thấy, tiếp xúc thường xuyên mà mọi người dần hình thành nhận định về văn hóa công ty.
Ví dụ, từ logo thương hiệu hình tượng cánh chim bay cao đến màu sắc chủ đạo vàng – đỏ đều thể hiện một tinh thần dân tộc, khát vọng bay cao. Hay đội ngũ nhân sự của Vingroup luôn duy trì phong cách làm việc chỉn chu, quyết liệt.
Tất cả những biểu hiện trực quan này đem đến cảm nhận về văn hóa công ty rõ hơn. Đó là một ý thức chuyên nghiệp, tận tâm cùng tinh thần kiên cường, tự hào dân tộc.
-
Cấp độ 2: Giá trị và niềm tin
Tầng trung gian của văn hóa Vingroup - Các niềm tin & giá trị được đồng thuận của văn hóa Vingroup. Đây là tầng trung gian của văn hóa Vingroup, thể hiện các niềm tin, giá trị, triết lý, tư tưởng được Ban lãnh đạo đồng thuận, khao khát hướng đến và truyền thông từ trên xuống dưới.
Tầng 2 của văn hóa Vingroup gồm:
Tầm nhìn: “Vingroup định hướng phát triển thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ hàng đầu khu vực“
Sứ mệnh: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt
Giá Trị cốt lõi: Giá trị cốt lõi của Vingroup xoay quanh 5T - 1N: Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh - Nhân
Tín: Văn hóa Vingroup lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ danh dự của mình, từ đó hướng đến đảm bảo đủ hoặc cao hơn cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tiến độ.
Tâm: Văn hóa Vingroup lấy đạo đức làm nền tảng, thượng tôn luật pháp, đề cao đạo đức nghề nghiệp và đạo đức xã hội ở chuẩn mực cao nhất.
Trí: Văn hóa Vingroup lấy sáng tạo làm sức sống, là đòn bẩy phát triển, tạo sự khác biệt và nét riêng biệt trong từng sản phẩm và dịch vụ.
Tốc: Khi tiếp xúc làm việc tôi ấn tượng nhất là giá trị này của văn hóa Vingroup và không cần vào Vingroup chúng ta cũng cảm nhận được nét văn hóa “Quyết định nhanh, Đầu tư nhanh, Triển khai nhanh, Bán hàng nhanh, Thích ứng và thay đổi nhanh” nhưng nhanh không có nghĩa là ẩu mà là luôn ở tiêu chuẩn cao. Giá trị này tôi nghĩ nó không chỉ thể hiện ở tầng trung gian của văn hóa Vingroup mà đã đi vào tầng thứ 3 của văn hóa như các giả định ngầm hiểu.
Tinh: “Tinh” trong văn hóa Vingroup được hiểu là Tinh hoa (con người tinh hoa làm ra những sản phẩm tinh hoa), tinh gọn - chắt lọc “chiêu hiền đãi sĩ” và mỗi người là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
Nhân: “Nhân” trong văn hóa Vingroup được hiểu là Thiện Chí, tinh thần nhân ái, tính nhân văn. Vingroup luôn hướng đến xây dựng môi trường làm việc tốt, tạo điều kiện cho mọi cá nhân phát triển.
-
Cấp độ 3: Sự ngầm hiểu trong tổ chức
Văn hóa Vingroup được xây dựng từ những giá trị cốt lõi vững chắc, tạo nên nền tảng cho sự phát triển bền vững của tập đoàn. Sau đây là những niềm tin được đồng thuận bởi toàn thể nhân viên Vingroup:
Tốc độ: Hành động nhanh chóng, kịp thời nắm bắt cơ hội để bứt phá và phát triển. Tinh thần "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", trân trọng từng khoảnh khắc và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu chung.
Tinh thần khởi nghiệp: Vượt qua mọi thử thách, tiến về phía trước với quyết tâm cao và ý chí mãnh liệt. Giữ lửa nhiệt huyết, sáng tạo không ngừng để chinh phục những đỉnh cao mới.
Cống hiến trí tuệ và nhiệt huyết: Làm việc bằng cả trái tim và khối óc, chủ động hoàn thành trách nhiệm được giao. Đồng thời, đề cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, cùng nhau gánh vác sứ mệnh chung của tập đoàn.
Tiên phong dẫn dắt thị trường: Luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực, định hướng xu hướng và dẫn dắt thị trường bằng chiến lược sáng tạo và tầm nhìn xa.
Những niềm tin cốt lõi này chính là kim chỉ nam cho mọi hành động của mỗi cá nhân trong Vingroup, góp phần tạo nên một tập đoàn năng động, sáng tạo và luôn hướng đến thành công.
Qua những thông tin ở trên, có thể thấy, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công của mỗi tổ chức. Hy vọng viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về văn hóa doanh nghiệp, từ đó giúp xây dựng và phát triển văn hóa độc đáo cho riêng mình.