CẤP ĐỘ SẢN PHẨM LÀ GÌ? CHI TIẾT MÔ HÌNH 5 CẤP ĐỘ SẢN PHẨM TRONG MARKETING
Nội dung [Hiện]

Theo Philip Kotler (cha đẻ của marketing hiện đại) thì bất kỳ sản phẩm nào sinh ra đều đáp ứng nhu cầu của một khách hàng nào đó. Theo đó, cấp độ sản phẩm ra đời nhằm đánh giá các góc nhìn về mức độ nhu cầu khác nhau của khách hàng. Vậy cấp độ sản phẩm là gì? Mô hình 5 cấp độ sản phẩm trong marketing xây dựng như thế nào? Cùng Langmaster tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

1. Cấp độ sản phẩm là gì?

1.1 Khái niệm cấp độ sản phẩm

Cấp độ sản phẩm là tập hợp các đặc điểm, thuộc tính mà khách hàng mong đợi đối với sản phẩm kỳ vọng nhằm thoả mãn nhu cầu, mong muốn của khách hàng theo thời gian.

1.2 Giới thiệu mô hình 5 cấp độ sản phẩm

Mô hình 5 cấp độ sản phẩm (Five Product Level Model) là mô hình cung cấp góc nhìn về 5 mức độ nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm cụ thể. Mô hình được phát triển vào những năm 1960 bởi Philip Kotler (Cha đẻ của Marketing hiện đại). 

Theo ông, bất kỳ sản phẩm nào sinh ra đều đáp ứng nhu cầu của một khách hàng nào đó, bao gồm giá trị hữu hình và trừu tượng. Từ đó, mô hình 5 cấp độ sản phẩm ra đời nhằm cho thấy giá trị mà người tiêu dùng “gắn” cho các sản phẩm. Bao gồm:

  • Sản phẩm cốt lõi (Core Product)
  • Sản phẩm cơ bản/ sản phẩm chung (Generic Product)
  • Sản phẩm kỳ vọng (Expected Product)
  • Sản phẩm bổ sung (Augmented Product)
  • Sản phẩm tiềm năng (Potential Product)

Mô hình 5 cấp độ sản phẩm (Five Product Level Model)

Xem thêm: USP SẢN PHẨM LÀ GÌ? CÁCH THIẾT LẬP USP SẢN PHẨM HIỆU QUẢ

1.3 Ví dụ về mô hình 5 cấp độ sản phẩm

Dưới đây là chi tiết về mô hình 5 cấp độ sản phẩm của Coca Cola để bạn có thể tham khảo:

  • Sản phẩm cốt lõi: Coca Cola đem đến sản phẩm cốt lõi là dòng nước uống có gas giúp giải khát hiệu quả.
  • Sản phẩm chung: Coca Cola đem đến hương vị ngọt, mát mẻ và cảm giác tươi mới khi uống, dễ dàng tìm thấy ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
  • Sản phẩm kỳ vọng: Coca Cola đáp ứng kỳ vọng về sản phẩm có gas, mát lạnh, dung tích vừa đủ và giá cả phải chăng.
  • Sản phẩm gia tăng: Coca Cola cho ra mắt thêm dòng Coke Zero hay Coca Light - dòng Coca ít hoặc không calo mà hương vị không đổi. Hướng đến các tập khách hàng giảm cân, kiêng đường.
  • Sản phẩm tiềm năng: Sự sáng tạo nổi bật của Coca chính là in tên khách hàng trên lon Coca bằng tên cá nhân mỗi người, tạo nên sự thành công lớn. Đây là chiến dịch marketing thành công của Coca Cola, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tập khách hàng mục tiêu.

 Ví dụ về mô hình 5 cấp độ sản phẩm

2. Tại sao cần phân chia cấp độ của sản phẩm trong marketing?

Việc phân chia cấp độ sản phẩm trong marketing đem đến vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng: Việc chia cấp độ sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về mong muốn của khách hàng, điều khách hàng kỳ vọng, mong muốn ở một sản phẩm. Từ đó, đưa ra các sản phẩm bổ sung với các tính năng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của từng tệp khách hàng riêng biệt.
  • Tối ưu hoá chiến lược tiếp thị: Thông qua việc phân loại cấp độ sản phẩm thì doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng, nắm bắt nhu cầu của họ. Từ đó tối ưu hoạt động chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng phân khúc thị trường.
  • Xây dựng thương hiệu: Phân loại sản phẩm thành 5 cấp độ riêng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu hiệu quả. Bởi mỗi cấp độ sản phẩm có thể được liên kết với một giá trị và tầm nhìn riêng, giúp tăng cường vị thế thương hiệu trên thị trường.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh: Việc có các sản phẩm phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng khác nhau giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh chỉ tập trung vào một loại sản phẩm nhất định.

Xem thêm: THÁP NHU CẦU MASLOW LÀ GÌ? ỨNG DỤNG THÁP NHU CẦU TRONG MARKETING

Tại sao cần phân chia cấp độ của sản phẩm trong marketing?

3. Chi tiết về mô hình 5 cấp độ sản phẩm trong marketing

3.1 Sản phẩm cốt lõi (Core Product)

Sản phẩm cốt lõi (Core Product) là những sản phẩm nhằm giải quyết nhu cầu cơ bản nhất của khách hàng, đôi khi nhu cầu này sẽ không được thể hiện rõ nét mà cần phân tích Insight của khách hàng. Vì thế, có thể cùng một ngành nhưng mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn sản phẩm với đặc tính, lợi ích khác nhau nhằm tạo sự khác biệt hoá.

Ví dụ, khi bạn khát nước, thì bạn sẽ có nhu cầu mua nước ép, nước khoáng để giải khát, đáp ứng nhu cầu ngay lập tức.

Sản phẩm cốt lõi (Core Product)

3.2 Sản phẩm cơ bản/ sản phẩm chung (Generic Product)

Sản phẩm chung (Generic Product) là những sản phẩm bao hàm các đặc tính được thể hiện ra bên ngoài dựa vào sản phẩm cốt lõi như: chất lượng, tên thương hiệu, kiểu dáng, tính năng,... Từ nhu cầu cốt lõi, khách hàng sẽ có sự so sánh giữa các sản phẩm/dịch vụ vào các khía cạnh cơ bản để đưa ra quyết định mua.

Ví dụ, nếu ở cấp độ sản phẩm cốt lõi của bạn là muốn cung cấp dòng sữa tươi ra thị trường. Thì sản phẩm cơ bản mà bạn có thể cung cấp như thương hiệu TH True Milk, Vinamilk, Dalat milk, Nestle,...

3.3 Sản phẩm kỳ vọng (Expected Product)

Sản phẩm kỳ vọng (Expected Product) là những điều người tiêu dùng kỳ vọng vượt qua những đặc tính chung của một sản phẩm thông thường. Nghĩa là, nếu sản phẩm cốt lõi đáp ứng nhu cầu nhất thời thì sản phẩm kỳ vọng sẽ mang tính chất lâu dài hơn.

Ví dụ khi mua một chiếc laptop thì bạn sẽ kỳ vọng về độ bền, RAM của máy, màn hình máy tính, thương hiệu, giá cả,... để đáp ứng về nhu cầu làm việc hoặc học tập.

Xem thêm: AIDA LÀ GÌ? CÁCH ỨNG DỤNG MÔ HÌNH AIDA TRONG MARKETING HIỆU QUẢ

Sản phẩm kỳ vọng (Expected Product)

3.4 Sản phẩm bổ sung (Augmented Product)

Sản phẩm bổ sung (Augmented Product) là những thuộc tính, đặc điểm hoặc yếu tố của sản phẩm cốt lõi được bổ sung vào nhằm tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Chúng thường được thể hiện thông qua thương hiệu, hình ảnh và vị thế của một công ty.

3.5 Sản phẩm tiềm năng (Potential Product)

Sản phẩm tiềm năng (Potential Product) là sản phẩm có thể cải tiến, mở rộng hoặc chuyển đổi trong tương lai. Nghĩa là, sản phẩm tiềm năng cần có bước tiến mới chưa từng có nhằm thu hút khách hàng.

Ví dụ điện thoại Iphone thường ra mắt các phiên bản mới mỗi năm với các thay đổi về cấu hình, camera, màu sắc, kích thước,.. thu hút người tiêu dùng.

Xem thêm: TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG

Sản phẩm tiềm năng (Potential Product)

Phía trên là toàn bộ về mô hình cấp độ sản phẩm để bạn có thể tham khảo. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình marketing này. Ngoài ra, đừng quên truy cập tiếng Anh giao tiếp Langmaster để cập nhật cơ hội việc làm, kiến thức nghề nghiệp mới nhất nhé!

Bài viết khác

CV VIẾT TẮT CỦA TỪ GÌ TRONG TIẾNG ANH? CÁCH VIẾT CV HIỆU QUẢ
CV VIẾT TẮT CỦA TỪ GÌ TRONG TIẾNG ANH? CÁCH VIẾT CV HIỆU QUẢ

CV là viết tắt của “Curriculum Vitae” trong tiếng Anh, nghĩa là sơ yếu lý lịch. Xem ngay cách viết CV nổi bật giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

VIẾT CV ONLINE BẰNG TIẾNG ANH CHUẨN NHẤT KÈM MẪU THAM KHẢO
VIẾT CV ONLINE BẰNG TIẾNG ANH CHUẨN NHẤT KÈM MẪU THAM KHẢO

Viết CV online bằng tiếng Anh dễ dàng, đúng chuẩn nhà tuyển dụng. Tham khảo mẫu thực tế và bí quyết chinh phục mọi ngành nghề. Xem ngay!

HƯỚNG DẪN CHUYỂN CV TIẾNG VIỆT SANG TIẾNG ANH CHUẨN NHANH CHÓNG
HƯỚNG DẪN CHUYỂN CV TIẾNG VIỆT SANG TIẾNG ANH CHUẨN NHANH CHÓNG

Chuyển CV tiếng Việt sang tiếng Anh chuẩn, nhanh chóng và chuyên nghiệp chỉ với vài bước đơn giản. Tìm hiểu ngay để tối ưu hồ sơ ứng tuyển!

CÁCH VIẾT CV BẰNG TIẾNG ANH CHUẨN GÂY ẤN TƯỢNG VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG
CÁCH VIẾT CV BẰNG TIẾNG ANH CHUẨN GÂY ẤN TƯỢNG VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG

Tìm hiểu cách viết CV bằng tiếng Anh chuẩn, chuyên nghiệp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Xem hướng dẫn chi tiết ngay!

MẪU CV TIẾNG ANH ẤN TƯỢNG CHO MỌI NGÀNH NGHỀ DỄ DÀNG TRÚNG TUYỂN
MẪU CV TIẾNG ANH ẤN TƯỢNG CHO MỌI NGÀNH NGHỀ DỄ DÀNG TRÚNG TUYỂN

Mẫu CV tiếng Anh chuyên nghiệp, phù hợp mọi ngành nghề, giúp bạn nổi bật trước nhà tuyển dụng. Xem ngay để tăng cơ hội trúng tuyển!

Cơ hội làm việc hấp dẫn cho bạn
THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH ONLINE - WORK FROM HOME GIÁO VIÊN TIẾNG ANH ONLINE - WORK FROM HOME GIÁO VIÊN TIẾNG ANH ONLINE - WORK FROM HOME
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM TRỰC TUYẾN GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM TRỰC TUYẾN GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM TRỰC TUYẾN
CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN GIÁO DỤC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN GIÁO DỤC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN GIÁO DỤC
CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO YOUTUBE CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO YOUTUBE CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO YOUTUBE
TRƯỞNG NHÓM KINH DOANH TRƯỞNG NHÓM KINH DOANH TRƯỞNG NHÓM KINH DOANH
CHUYÊN VIÊN THIẾT KẾ CHUYÊN VIÊN THIẾT KẾ CHUYÊN VIÊN THIẾT KẾ
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE LỚP 1:1 GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE LỚP 1:1 GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE LỚP 1:1
|TOÀN QUỐC | GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN  - CA DẠY LINH HOẠT |TOÀN QUỐC | GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN - CA DẠY LINH HOẠT |TOÀN QUỐC | GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN  - CA DẠY LINH HOẠT
CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ GIA SƯ TRỰC TUYẾN CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ GIA SƯ TRỰC TUYẾN CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ GIA SƯ TRỰC TUYẾN
THỰC TẬP SINH TƯ VẤN KHÓA HỌC THỰC TẬP SINH TƯ VẤN KHÓA HỌC THỰC TẬP SINH TƯ VẤN KHÓA HỌC
Bài viết liên quan
9+ CÁCH XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ
9+ CÁCH XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆU Q ...

Mẫu CV tiếng Anh chuyên nghiệp, phù hợp mọi ngành nghề, giúp bạn nổi bật trước nhà tuyển dụng. Xem ngay để tăng cơ hội trúng tuyển!

CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? 5 BƯỚC VẼ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? 5 BƯỚC VẼ CHÂN DUNG KH ...

Mẫu CV tiếng Anh chuyên nghiệp, phù hợp mọi ngành nghề, giúp bạn nổi bật trước nhà tuyển dụng. Xem ngay để tăng cơ hội trúng tuyển!

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG
TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA T ...

Mẫu CV tiếng Anh chuyên nghiệp, phù hợp mọi ngành nghề, giúp bạn nổi bật trước nhà tuyển dụng. Xem ngay để tăng cơ hội trúng tuyển!

KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU LÀ GÌ? CÁCH XÁC ĐỊNH CHÂN DUNG KHMT HIỆU QUẢ
KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU LÀ GÌ? CÁCH XÁC ĐỊNH CHÂN DUNG ...

Mẫu CV tiếng Anh chuyên nghiệp, phù hợp mọi ngành nghề, giúp bạn nổi bật trước nhà tuyển dụng. Xem ngay để tăng cơ hội trúng tuyển!

Đăng ký ứng tuyển

*
*
*
*
*