NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ NHƯNG LƯU Ý BẠN NÊN BIẾT
Nội dung [Hiện]

Nghiên cứu thị trường là một công việc đòi hỏi kỹ năng phân tích và óc phán đoán tốt, bên cạnh đó là những kiến thức chuyên môn cao để có được những kết quả chính xác, khách quan. Vậy cụ thể nghiên cứu thị trường là gì, hãy cùng Tiếng Anh giao tiếp Langmaster tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường hay Market Research là quá trình thu thập, phân tích và hiểu rõ thông tin liên quan đến một thị trường cụ thể, cụ thể về khách hàng, đối thủ hay thị trường mục tiêu,…. Thông qua đó, công ty có cái nhìn bao quát, và đề ra được chiến lược phù hợp cho sự phát triển của công ty.

Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ áp dụng những cách phân tích thị trường khác nhau, chủ yếu dựa theo mục đích cụ thể của doanh nghiệp như thâm nhập thị trường, tung sản phẩm mới hay thực hiện chiến dịch quảng bá,…

Tuy nhiên, dù cho có là mục đích nào, thì đây cũng là một bước nghiệp vụ quan trọng không thể bỏ qua của bất cứ doanh nghiệp nào, nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để hoạch định chiến lược một cách chính xác.

Nghiên cứu thị trường là gì?

2. Tầm quan trọng của việc tiến hành nghiên cứu thị trường

Sau khi đã nghiên cứu thị trường là gì, chúng ta cũng cần nắm rõ về những vai trò của việc nghiên cứu thị trường. Dưới đây sẽ là những vai trò của việc nghiên cứu thị trường.

2.1. Kim chỉ nam đưa ra quyết định

Có một thực tế rằng, việc không tiến hành nghiên cứu thị trường sẽ khiến những nhà quản trị khó đưa ra quyết định hơn và luôn trong tình trạng 50/50, không biết hướng đi dự án của mình có đúng hay không.

Thông qua việc nghiên cứu thị trường, các nhà quản trị sẽ có được những thông tin quan trọng và cần thiết liên quan đến dự án như phân khúc khách hàng, môi trường hay đối thủ,… Từ đó, họ có thể đưa ra quyết định một cách chính xác hơn. 

Đó cũng chính là lý do vì sao việc phân tích thị trường có thể giảm thiểu rủi ro trong việc ra quyết định, và là kim chỉ nam dẫn bạn đi đúng hướng. Thông qua việc nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp có thể:

  • Xác định tính khả thi của doanh nghiệp và sản phẩm
  • Xác định và phát triển một thị trường tiềm năng mới
  • Nắm bắt chặt chẽ và kịp thời những xu hướng và những thay đổi thị trường.
  • Xác định và kiểm tra các nhu cầu liên quan đến sản phẩm và tính năng.
  • Đảm bảo cho vị trí tối ưu của sản phẩm, trả lời các câu hỏi làm như nào, làm khi nào và ở đâu khi sản phẩm tham gia thị trường.
  • Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng việc nghiên cứu thị trường để thay đổi hoạt động kinh doanh. Kịp thời nắm bắt thông tin và nhận diện các vấn đề đối với các khía cạnh nhất định, từ đó có thể vượt qua những bất ổn và giai đoạn tốn kém.
  • Hỗ trợ và thúc đẩy các chiến dịch quảng cáo của công ty. Thông qua các dữ liệu khách hàng về nhận thức thương hiệu của công ty, doanh nghiệp có thể định hình tốt hơn hình ảnh cũng những chiến lược tiếp thị của mình để có thể đến gần với khách hàng hơn.

2.2. Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh là thứ giúp cho một doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn so với những đối thủ khác. Việc sở hữu lợi thế cạnh tranh ấn tượng và đúng nhu cầu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều ưu thế phát triển hơn những doanh nghiệp nghiệp khác.

Vậy việc tạo ra lợi thế cạnh tranh của nghiên cứu thị trường là gì? Đó là việc công ty nghiên cứu và đánh giá các chỉ số, và thông tin liên quan đến khách hàng. Từ đó, công ty có thể hiểu được tâm lý khách hàng, biết đường khách hàng cần gì và muốn gì để kịp thời thay đổi sản phẩm, tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Không chỉ vậy, việc nghiên cứu thị trường cũng có thể giúp doanh nghiệp đánh giá được đối thủ của mình, biết được điểm mấu chốt trong sự thu hút khách hàng của đổi thủ để cải thiện sản phẩm bên mình. Nhưn vậy, doanh nghiệp sẽ có thể định hình và xem xét lợi thế cạnh tranh để thu hút khách nhiều hơn.

Langmaster đang tuyển:
=> Chuyên viên Tư vấn Giáo dục - Thu nhập 10 - 15 triệu/tháng
=>
 Giảng viên tiếng Anh Online 1-1 - Thu nhập 5 - 8 triệu/tháng

Nghiên cứu thị trường để tạo ra lợi thế cạnh tranh

2.3. Giúp định hình và thấu hiểu khách hàng

Một trong những công việc cần phải biết khi tìm hiểu nghiên thị trường là gì đó chính là việc nghiên cứu khách hàng. Thông qua nghiên cứu khách hàng, doanh nghiệp mới biết rõ được nhu cầu để có thể phát triển sản phẩm.

Tuy nhiên, không chỉ dừng ở đó, việc nghiên cứu khách hàng còn mang lại những thông tin vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể thấu hiểu tệp khách hàng của họ. Từ đó, với tiêu chí khách hàng là trung tâm, doanh nghiệp có thể có những chiến lược để tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Thông qua những thông tin đó, các nhà quản trị cũng có thể định hình rõ hơn và hiểu rõ hơn về tệp khách hàng mong muốn của họ. Điều này vô cùng có lợi để phát triển sản phẩm về lâu dài.

Xem thêm: 20+ TỐ CHẤT CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO KHÔNG THỂ THIẾU ĐỂ THÀNH CÔNG

3. Nghiên cứu thị trường là làm những công việc gì?

Hiểu về nghiên cứu thị trường là gì thì cũng cần phải hiểu nghiên cứu thị trường là làm gì để có thể nắm bắt và định hình chi tiết về công việc này. Vậy cụ thể công việc này như nào, hãy cùng tìm hiểu nhé.

3.1. Thu thập dữ liệu

Nhiệm vụ đầu tiên và cũng là nhiệm vụ không thế thiếu của công việc nghiên cứu thị trường đó là việc thu thập dữ liệu. Nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ tiến hành các cách khác nhau để khảo sát và có được thông tin của khách hàng.

Các thông tin đó giúp định hình ngành hàng , định hình sản phẩm cũng những yếu tố khác xung quanh sản phẩm. Đó có thể là các thông tin bao gồm: nhân khẩu học, hành vi và xu hướng tiêu dùng, thu nhập, mức chi tiêu,…

3.2. Đánh giá và phân tích dữ liệu

Sau khi đã thu thập đủ dữ liệu, nhưng vì các dữ liệu được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, nên cần phải được tổng hợp và phân tích. Tìm hiểu nghiên cứu thị trường là gì cũng chính là đang tìm hiểu cách phân tích các dữ liệu thị trường như vậy.

Dựa vào các kết quả có được sau phân tích, nhân viên nghiên cứu thị trường hay các nhà quản trị sẽ xác định những tiềm năng của sản phẩm, hay các cơ hội kinh doanh sản phẩm tại thị trường mục tiêu. Có thể nói, đây chính là nền tảng để có những dự đoán về xu hướng kinh doanh một cách khách quan.

3.3. Báo cáo kết quả phân tích và đề xuất chiến lược

Sau khi đã phân tích các dữ liệu có được thành công, nhân viên nghiên cứu thị trường cần phải tổng hợp lại những thông tin đó một cách chi tiết thành một báo cáo. Qua đó, đưa ra những đề xuất, ý tưởng về mặt chiến lược cũng như hướng phát triển của sản phẩm trong tương lai.

Không chỉ vậy, họ cũng là người có thể đề xuất các chiến lược marketing, các chiến lược truyền thông để quảng bá sản phẩm.

Nhân viên nghiên cứu thị trường phải báo cáo kết quả

3.4. Cập nhật xu hướng thị trường thường xuyên

Thị trường chưa bao giờ đứng yên, thay vào đó, nó luôn thay đổi, có những xu hướng mới được sinh ra và có những xu hướng mới mất đi. Chính vì vậy, với vai trò là nhân viên nghiên cứu thị trường, việc nắm bắt xu hướng thị trường là là công việc cần làm thường xuyên.

Bạn sẽ cần phải liên tục cập nhật xu hướng, cập nhật số liệu cũng như những sự kiện khác nhau để có thể kịp thời đưa ra những chiến lược phát triển hoặc duy trì sản phẩm phù hợp.

3.5. Cập nhật tình hình kết quả kinh doanh

Nhiệm vụ khác của nghiên cứu thị trường là gì? Đó chính là việc cập nhật tình hình kết quả kinh doanh, bộ phận này cần phải nắm được các số liệu kết quả kinh doanh để giám sát chất lượng kết quả nghiên cứu.

Nếu sau các chiến dịch truyền thông, mà công việc kinh doanh không thể đi theo hướng tích cực thì việc xem xét lại khâu nghiên cứu thị trường là điều cần thiết. Và khi phát hiện vấn đề thì cần có biện pháp sửa chữa ngay để đem ;ại kết quả kinh doanh tốt hơn.

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH LẬP MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH MỚI NHẤT

4. Khi nào nên tiến hành nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi những nguồn lực nhất định để có thể thành công. Do đó, không phải lúc nào cũng có thể tiến hành nghiên cứu thị trường, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhưng chi phí mà công ty phải bỏ ra.

Vậy thời điểm nghiên cứu thị trường là gì? Chúng ta có 3 thời điểm sau:

4.1. Thời điểm nung nấu ý tưởng, bắt đầu kinh doanh

Đây là giai đoạn đầu tiên, hay còn gọi là giai đoạn khởi nghiệp, do đó, trong giai đoạn này nhất định cần nghiên cứu thị trường. Không những thế, đây còn là bước cực kì quan trọng.

Có rất nhiều công ty theo nhiều mô hình khác nhau không thể trụ vững qua một năm chỉ đơn vì sai ngay từ bước ban đầu đó là nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu thị trường không kỹ sẽ dẫn đến những phán đoán sai làm về thói quen chi tiêu, nhu cầu sản phẩm hay mức độ cạnh tranh, và dẫn đến thất bại.

4.2. Trước khi gia nhập hoặc tham gia một thị trường mới

Trước khi tham gia vào một thị trường mới, nghiên cứu thị trường là điều rất cần thiết. Vì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều điều mới mẻ từ khách hàng, chính trị, nhu cầu, đối thủ,.... Do đó, cần phải nghiên cứu thật kỹ để có thể nắm bắt được những thông tin trọng yếu, có như vậy, doanh nghiệp mới có thể trụ vững lâu dài.

4.3. Trước khi bắt đầu một dự án bán hàng mới

Trước khi bắt đầu thực hiện một dự án đầu tư mới hoặc quyết định tham gia liên doanh, doanh nghiệp cần dành thời gian để thực hiện nghiên cứu cẩn thận về tình hình thị trường, cũng như các yếu tố khác như pháp luật và nhu cầu khách hàng. Đặc biệt, sự chú trọng cần được đặt vào việc hiểu rõ về đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh.

Điều này không chỉ về ưu điểm và nhược điểm của họ mà còn về mức giá, chiến lược tiếp thị và hệ thống phân phối của đối thủ. Nhờ vào thông tin nghiên cứu này, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định có căn cứ và chính xác

5. Các hình thức nghiên cứu thị trường

Tìm hiểu về nghiên cứu thị trường là gì bạn sẽ thấy có hai hình thức nghiên cứu thị trường chính là nghiên cứu thị trường sơ cấp và nghiên cứu thị trường thứ cấp. Mọi cách tiến hành nghiên cứu thị trường đều dựa trên hai loại hình chính này.

5.1. Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Nghiên cứu thị trường sơ cấp là hình thức nghiên cứu sơ bộ ban đầu được chính bạn hay công ty, tổ chức mà bạn thuê tiến hành nghiên cứu. Hình thức này liên quan đến việc thu thập các thông tin bằng cách trực tiếp từ người tiêu dùng để phục vụ nhu cầu phân tích, đánh giá.

Các dữ liệu thu được có thể là các dữ liệu định tính (dữ liệu phi số) hoặc các dữ liệu định lượng (dữ liệu số liệu). Các dữ liệu này thường được thu thập bằng nhiều cách khác nhau, những cách thường được dùng là phỏng vấn trực tiếp và ghi lại câu hỏi.

Cách này sẽ cần phải có kế hoạch về nhân sự cũng như các nguồn lực khác để có thể tiến hành một cách có hiệu quả. Nghiên cứu sơ cấp có lợi thế về sự chi tiết và cụ thể, thường được các công ty áp dụng trong các trường hợp có bất kỳ nhu cầu nào phát sinh.

5.2. Nghiên cứu thị trường thứ cấp

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là loại hình nghiên cứu được tiến hành bởi các đơn vị, các công ty và tổ chức khác, thường có sẵn để sử dụng. Loại nghiên cứu này thường có mặt ở các tạp chí, các trang web nổi tiếng và hoàn toàn có thể truy cập miễn phí.

Ví dụ, các công ty, tổ chức tiến hành nghiên cứu thị trường thường có các bài đăng trên các nguồn trực tiếp hoặc báo chí về tình hình kinh tế hay những biến động liên quan đến thị trường. Đó chính là kết quả của nghiên cứu thị trường thứ cấp.

Nghiên cứu này thường không hoàn hảo để phục vụ nhu cầu nghiên cứu của bạn, vì nó được tiến hành sẵn, mang tính phổ biến. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều nguồn lực để nghiên cứu thị trường đây cũng là cách vô cùng hữu dụng.

Nhìn chung, cả hai loại hình nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu biết kết hợp chúng  đúng cách, doanh nghiệp sẽ có được những thông tin hữu ích và có được cái nhìn chính xác về thị trường.

XEM THÊM: KỸ NĂNG PHÂN TÍCH LÀ GÌ? CÁCH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ

6. Các cách nghiên cứu thị trường phổ biến

6.1. Quan sát hành vi khách hàng

Phương pháp quan sát hành vi khách hàng trong nghiên cứu thị trường là gì? Đó là phương pháp nghiên dựa trên đánh giá thói quen tiêu dùng của đại đa số khách hàng trong thị trường. Để từ đó, có các nhìn khách quan tổng thể về thị trường.

Đây là phường pháo đem lại một góc nhìn thực tế và cho phép xây dựng tình huống giả định, đồng thời thu thập dữ liệu từ khách hàng. Nhờ đó, các nhà nghiên cứu sẽ có được sự chuẩn bị tốt hơn thay vì việc phải đưa ra các dữ đoán dựa trên số liệu.

6.2. Phỏng vấn nhóm tập trung

Phỏng vấn nhóm tập trung là cách nghiên cứu thị trường bằng cách tập trung một nhóm người tham gia vào một cuộc phỏng vấn có kiểm soát. Để tiến hành cách này, các công ty dựa vào nhân khẩu học để tiến hành chọn lọc và tập hợp các cá nhân đại diện, sau đó đưa ra câu hỏi và ghi lại câu trả lời.

Lợi thế của cách này đó là nó cho phép tương tác với những người tham gia một cách trực tiếp trong khoảng thời gian dài hơn. Bên cạnh đó, vì những nhóm tập trung đại diện cho một nhóm lớn hơn, các loại chi phí phụ sẽ thấp hơn so với việc khảo sát từng cá nhân trong nhóm.

Các nhóm tập trung thường được phỏng vấn khi các công ty phát triển các loại sản phẩm và dịch vụ mới và muốn đưa ra những câu hỏi khó hỏi hoặc trả lời dưới dạng văn bản. 

Ví dụ, khi một sản phẩm mới ra mắt, công ty có thể yêu cầu những người trong nhóm tập trung bắt đầu bằng cách trải nghiệm sản phẩm và đưa ra câu hỏi cho họ. Hoặc ngược lại, họ có thể thiết kế các câu hỏi và nhận lại những câu trả lời của những người tham gia sau khi dùng thử.

Một điều quan trọng khi tiến hành cách này đó là cần phải đảm bảo môi trường tham gia để có được câu trả lời chân thực, đúng với cảm nhận khách hàng khi dùng sản phẩm.

6.3. Tiến hành khảo sát

Phương pháp khảo sát là cách các công ty tiếp cận với khách hàng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp và đưa ra những câu hỏi nhằm mục đích thu thập thông tin cũng như ý kiến. Họ có thể tiến hành khảo sát bằng nhiều cách khác nhau:

  • Khảo sát qua điện thoại: Đại diện công ty gọi điện và hỏi ý kiến khách hàng về những câu hỏi trong bài khảo sát
  • Trực tuyến: Có lẽ đây là hình thức khảo sát phổ biến nhất hiện nay. Có nhiều cách để khảo sát trực tuyến như liên kết biểu mẫu, khảo sát qua email. khảo sát qua bên trung gian thứ 3,….
  • Trực tiếp: Khảo sát trực tiếp là cách bạn khảo sát trực tiếp các đối tượng khách hàng tại nơi có lưu lượng khách hàng đông. Khảo sát trực tiếp có thể cho khách hàng lấy mẫu sản phẩm.
  • Điều tra: Đây có thể là một phương pháp hiệu quả về chi phí để tích hợp một lượng lớn thông tin để phân tích. Khảo sát thông qua văn bản cũng có ưu điểm là khích lệ sự trung thực trong các phản hồi, vì chúng tạo điều kiện cho người tham gia cảm thấy như họ đang bày tỏ ý kiến riêng tư.

Tiến hành khảo sát để nghiên cứu thị trường

6.4. Phỏng vấn định tính

Phỏng vấn định tính là một phương pháp phỏng vấn chất lượng kết hợp các yếu tố của cả phương thức tập trung nhóm và khảo sát cá nhân. Bạn sẽ tiếp xúc và trò chuyện với một người tham gia vào một khoảng thời gian cụ thể, sau đó ghi lại phản hồi của họ. 

Thông thường, các câu hỏi được thiết kế là câu hỏi mở để khuyến khích người tham gia phản ánh sâu sắc trong câu trả lời của họ.

Những nhà nghiên cứu có thể tiếp tục đưa ra các câu hỏi bổ sung và đôi khi cung cấp cơ hội cho người tham gia phỏng vấn đặt câu hỏi riêng của họ. Các buổi phỏng vấn định tính đòi hỏi phải sử dụng nhiều nguồn lực khác nhau cũng như thời gian để triển khai, nhưng thường tạo ra cái nhìn chi tiết về giá trị và ưu tiên của đối tượng nghiên cứu.

6.5. Lắng nghe ý kiến mạng xã hội

Người dùng mạng xã hội thường có những ý kiến cá nhân thẳng thắn về những sản phẩm cũng như dịch vụ mà họ đã sử dụng qua. Những ý kiến này sẽ cho những nhà nghiên cứu thấy được những điều cần chú ý cũng như thay đổi ở sản phẩm cũng như dịch vụ của họ.

Thông qua đó, họ sẽ thu thập được thông tin để có thể nghiên cứu và phân tích, từ đó đưa ra được những chiến lược và phương hướng chính xác cho việc phát triển sản phẩm và dịch vụ của công ty.

6.6. Thử nghiệm thực địa

Thử nghiệm thực địa trong nghiên cứu thị trường là gì? Đối với thử nghiệm thực địa, công ty sẽ cho phép một nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm trong điều kiện bình thường và thu thập lại các dữ liệu từ khách hàng để phân tích. Đối với phương pháp này, công ty có thể tự làm hoặc nhờ công ty ngoài.

Bên cạnh đó, các công ty cũng có thể đặt một sản phẩm mới bên cạnh những sản phẩm cũ đang hiện hành trong cửa hàng. Mục đích là để đánh giá và phân tích phản ứng, thái độ của người mua hàng đối với sản phẩm. Qua đó, công ty có thể xác định được sức hấp dẫn của sản phẩm đối với những người mua sắm thông thường.

6.7. Phân tích cạnh tranh

Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp. Công ty sẽ thu thập và đánh giá những thông tin liên quan đến đối thủ chính và phụ của doanh nghiệp. Đó có thể là các thông tin liên quan đến sản phẩm, liên quan đến marketing hay truyền thông.

Các thông tin này được tổng hợp và phân tích để công ty nhận thấy được điểm mạnh và yếu của đối thủ, cũng như của chính bản thân sản phẩm. Như vậy, công ty sẽ có cái nhìn sâu sắc cũng như biết được về sở thích, thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm và các nhãn hàng khác nhau.

Từ những thông tin có được đó, công ty có thể có được chiến lược để tiến hành kinh doanh sản phẩm cũng như cạnh tranh với các đối thủ khác.

Phân tích cạnh tranh để hiểu rõ đối thủ

6.8. Dữ liệu công khai miễn phí.

Trong các cách nghiên cứu dữ liệu là gì thì đây cũng là một phương pháp nghiên cứu thị trường thứ cấp. Phương pháp này bao gồm việc thu thập, đánh giá và phân tích các dữ liệu miễn phí được công khai trên trên thị trường.

Bạn có thể tìm kiếm những dữ liệu này trên các công thông thông tin trực tuyến hay tìm kiếm tại thư viện. Các nguồn cung cấp những thông tin này là các công ty nghiên cứu dữ liệu, các trung tâm hay công ty khảo sát thị trường.

Tuy nhiên, những dữ liệu công khai này thường có bất lợi đó là tính xác thực, độ chính xác và tính hữu dụng. Chính vì vậy, khi áp dụng phương pháp này, cần có sự chọn lọc kỹ càng trước khi sử dụng thông tin.

6.9. Phân tích dữ liệu bán hàng

Ngoài những cách trên, chúng ta cũng có thể áp dụng phương pháp phân tích dữ liệu bán hàng để tiến hành thu thập thông tin và nghiên cứu thị trường. Đây cũng là một phương pháp khá hữu ích.

Từ những dữ liệu được ghi lại trong quá trình bán hàng của thương hiệu, bạn có thể đánh giá và tìm ra được thói quen mua sắm và chi tiền của khách hàng, từ đó, có thể dự đoán các xu hướng tiêu dùng tương lai. 

6.10. Tìm mua dữ liệu

Đối với những doanh nghiệp không có đủ nghiệp vụ để tiến nghiên cứu dữ liệu độc lập, hay những doanh nghiệp không có thời gian và nguồn lực thì việc mua dữ liệu là điều cần thiết.

Hiện nay có nhiều công ty nghiên cứu thị trường bán các dữ liệu nghiên cứu và người mua sẽ cần đăng ký các gói sử dụng khác nhau. Giá thành của việc mua dữ liệu cũng không hề thấp, do đó, cần phải có tính toán kỹ trước khi quyết định mua dữ liệu từ các nguồn khác nhau.

Xem thêm: KHỐI A1 HỌC NGÀNH GÌ? TOP CÁC NGÀNH NGHỀ KHỐI A1 HOT NHẤT HIỆN NAY

7. Các bước nghiên cứu thị trường

Sau khi đã tìm hiểu các thông tin về nghiên cứu thị trường, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về các bước tiến hành nghiên cứu thị trường

Bước 1. Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên sẽ luôn là xác định mục tiêu nghiên cứu thị trường là gì. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi để có thể xác định mục tiêu nghiên cứu. Việc này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro sai lệch trong quá trình nghiên cứu.

Bước 2. Lựa chọn phương pháp nghiên cứu

Sau khi đã xác định được mục tiêu nghiên cứu thị trường là gì, bạn cần xác định được phương pháp nghiên cứu. Tùy từng mục tiêu nghiên cứu khác nhau chúng ta sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau.

Tuy nhiên, thông thường, những nhà nghiên cứu thị trường sẽ áp dụng nhiều phương pháp cùng nhau để hoàn thành việc nghiên cứu và đánh giá thị trường của mình.

Bước 3. Thu thập dữ liệu

Bước tiếp theo để tiến hành nghiên cứu thị trường đó là thu thập dữ liệu. Để có thể đánh giá và xác định được những tiềm năng cũng như rủi ro từ thị trường thì bạn cần có được những dữ liệu chính xác, khách quan nhất có thể.

Thu thập dữ liệu để nghiên cứu thị trường

Bước 4. Tổng hợp và phân tích dữ liệu

Sau khi thu thập dữ liệu phù hợp với mục đích nghiên cứu thị trường là gì, doanh nghiệp cần tổng hợp và phân tích các dữ liệu có được. Có nhiều phương pháp phân tích dữ liệu như phân tích SWOT hay phân tích PESTEL.

Trong bước này, các công ty cần đảm bảo kết quả có được ít mang tính chủ quan cũng như sát với thực tiễn nhất. Các công ty lớn có thể sử dụng các phần mềm chuyên dụng để phân tích dữ liệu nhằm tiết kiệm thời gian cũng như có được kết quả ít chủ quan hơn.

Bước 5. Trình bày kết quả và đánh giá

Bước cuối cùng để hoàn thiện một bản nghiên cứu thị trường chính là trình bày kết quả và đánh giá. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng tất cả thông tin và dữ liệu sau khi thu thập và phân tích sẽ được biểu hiện, đánh giá theo tiêu chí khoa học, dễ hiểu và theo dõi.

Xem thêm: 9+ CÁCH XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ

Thông qua việc nghiên cứu thị trường, công ty sẽ có thể tìm thấy những cơ hội cũng như thách thức để có thể thâm nhập thị trường và phát triển sản phẩm. Hy vọng bài viết trên đây của Tiếng Anh giao tiếp Langmaster về nghiên cứu thị trường là gì đã giúp bạn có thêm thông tin về lĩnh vực này. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết nhé.

Bài viết khác

GỢI Ý MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN KINH DOANH & CHI TIẾT VỀ MỨC LƯƠNG
GỢI Ý MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN KINH DOANH & CHI TIẾT VỀ MỨC LƯƠNG

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh là gì? Tìm hiểu về yêu cầu, quyền lợi và cơ hội nghề nghiệp của nhân viên kinh doanh. Click xem ngay tại Langmaster!

CÁCH LÀM SLIDE THUYẾT TRÌNH TRÊN MÁY TÍNH ĐƠN GIẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
CÁCH LÀM SLIDE THUYẾT TRÌNH TRÊN MÁY TÍNH ĐƠN GIẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Cách làm slide thuyết trình trên máy tính như thế nào? Làm sao để sửa trang hoặc thêm hiệu ứng trên powerpoint? Click xem ngay tại Langmaster!

BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 4/2024
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 4/2024

Tháng 4 này, Bản tin nội bộ HBR Holdings có gì? Mời ACE cùng điểm lại những thông tin nổi bật.

GỢI Ý CÁCH THUYẾT TRÌNH BẰNG TIẾNG ANH ẤN TƯỢNG, CHUYÊN NGHIỆP
GỢI Ý CÁCH THUYẾT TRÌNH BẰNG TIẾNG ANH ẤN TƯỢNG, CHUYÊN NGHIỆP

Cách thuyết trình bằng tiếng Anh như thế nào? Tìm hiểu các mẫu câu thuyết trình tiếng Anh ấn tượng, chuyên nghiệp. Click xem ngay tại Langmaster!

[A - Z] MÔ TẢ CÔNG VIỆC CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHI TIẾT & MỨC LƯƠNG
[A - Z] MÔ TẢ CÔNG VIỆC CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHI TIẾT & MỨC LƯƠNG

Chăm sóc khách hàng là gì? Tìm hiểu về mô tả công việc chăm sóc khách hàng, lộ trình thăng tiến và cơ hội nghề nghiệp của chăm sóc khách hàng. Xem ngay!

Cơ hội làm việc hấp dẫn cho bạn
CHUYÊN VIÊN TRADE MARKETING CHUYÊN VIÊN TRADE MARKETING
CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN TRỰC TUYẾN [REMOTE] CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN TRỰC TUYẾN [REMOTE]
CHUYÊN VIÊN THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG
THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG - FULL TIME THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG - FULL TIME
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP FULL TIME THU NHẬP 20M- 30M/THÁNG GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP FULL TIME THU NHẬP 20M- 30M/THÁNG
CHUYÊN VIÊN LỄ TÂN - HÀNH CHÍNH CHUYÊN VIÊN LỄ TÂN - HÀNH CHÍNH
TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG KINH DOANH) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG KINH DOANH) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE LỚP 1:1 GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE LỚP 1:1
CHUYÊN VIÊN GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG [REMOTE] CHUYÊN VIÊN GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG [REMOTE]
TRƯỞNG NHÓM KINH DOANH (THU NHẬP 18 - 20 TRIỆU/THÁNG) TRƯỞNG NHÓM KINH DOANH (THU NHẬP 18 - 20 TRIỆU/THÁNG)
CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM (R&D) CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM (R&D)
CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN ĐỐI TÁC - LANGMASTER CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN ĐỐI TÁC - LANGMASTER
TRƯỞNG NHÓM THU HÚT NHÂN TÀI (KHỐI KINH DOANH) TRƯỞNG NHÓM THU HÚT NHÂN TÀI (KHỐI KINH DOANH)
CHUYÊN VIÊN TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN TUYỂN DỤNG
GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM TRỰC TUYẾN GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM TRỰC TUYẾN
CỘNG TÁC VIÊN KINH DOANH CỘNG TÁC VIÊN KINH DOANH
CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU TIẾNG ANH TRẺ EM 15M-20M/THÁNG CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU TIẾNG ANH TRẺ EM 15M-20M/THÁNG
CHUYÊN VIÊN KỸ THUẬT SEO WEBSITE CHUYÊN VIÊN KỸ THUẬT SEO WEBSITE
Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em Trực Tuyến Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em Trực Tuyến
CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN GIÁO DỤC - THU NHẬP: 10 - 15 TRIỆU/THÁNG CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN GIÁO DỤC - THU NHẬP: 10 - 15 TRIỆU/THÁNG
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM (KHU VỰC CẦU GIẤY, BẮC TỪ LIÊM, THANH XUÂN) GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM (KHU VỰC CẦU GIẤY, BẮC TỪ LIÊM, THANH XUÂN)
CHUYÊN VIÊN CONTENT VIRAL (PHỤ TRÁCH FANPAGE) CHUYÊN VIÊN CONTENT VIRAL (PHỤ TRÁCH FANPAGE)
CTV Telemarketing CTV Telemarketing
TRƯỞNG PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH - THU NHẬP 18-25 TRIỆU/THÁNG TRƯỞNG PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH - THU NHẬP 18-25 TRIỆU/THÁNG
CTV CONTENT SEO WEBSITE (ONLINE/OFFLINE) CTV CONTENT SEO WEBSITE (ONLINE/OFFLINE)
CTV CONTENT VIRAL FANPAGE THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER CTV CONTENT VIRAL FANPAGE THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER
CHUYÊN VIÊN PHÁP CHẾ CHUYÊN VIÊN PHÁP CHẾ
NHÂN VIÊN KẾ TOÁN THUẾ LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG TỔNG NHÂN VIÊN KẾ TOÁN THUẾ LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG TỔNG
CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO TIKTOK CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO TIKTOK
|TOÀN QUỐC | GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN  - CA DẠY LINH HOẠT |TOÀN QUỐC | GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN - CA DẠY LINH HOẠT
CHUYÊN VIÊN HÀNH CHÍNH KĨ THUẬT CHUYÊN VIÊN HÀNH CHÍNH KĨ THUẬT
TRƯỞNG NHÓM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM R&D TRƯỞNG NHÓM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM R&D
CTV NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN - R&D (ONLINE/OFFLINE) CTV NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN - R&D (ONLINE/OFFLINE)
COORDINATOR FOR LANGMASTER ENGLISH CLUB SHAREZONE COORDINATOR FOR LANGMASTER ENGLISH CLUB SHAREZONE
TRƯỞNG NHÓM MARKETING THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER TRƯỞNG NHÓM MARKETING THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER
NHÂN VIÊN ĐÀO TẠO VÀ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG GIẢNG VIÊN NHÂN VIÊN ĐÀO TẠO VÀ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG GIẢNG VIÊN
NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU (R&D FRESHER) NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU (R&D FRESHER)
TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH MẢNG GIÁO DỤC (Mạnh kênh Offline, Thu nhập 20 - 30tr) TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH MẢNG GIÁO DỤC (Mạnh kênh Offline, Thu nhập 20 - 30tr)
GIA SƯ TIẾNG ANH ONLINE - WORK FORM HOME GIA SƯ TIẾNG ANH ONLINE - WORK FORM HOME
TRƯỞNG NHÓM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG - LANGMASTER TRƯỞNG NHÓM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG - LANGMASTER
TRỢ GIẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM BINGGO LEADERS TRỢ GIẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM BINGGO LEADERS
CỘNG TÁC VIÊN TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI CỘNG TÁC VIÊN TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI
CHUYÊN VIÊN CONTENT QUẢNG CÁO CHUYÊN VIÊN CONTENT QUẢNG CÁO
CHUYÊN VIÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG (MẢNG ONLINE) CHUYÊN VIÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG (MẢNG ONLINE)
CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM SÁCH (R&D SÁCH) CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM SÁCH (R&D SÁCH)
TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG R&D) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG R&D) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU
THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG FULL TIME THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG FULL TIME
NHÂN VIÊN LẬP TRÌNH VIÊN PHP THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU NHÂN VIÊN LẬP TRÌNH VIÊN PHP THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU
CTV ĐIỀU PHỐI LỚP HỌC LANGMASTER CTV ĐIỀU PHỐI LỚP HỌC LANGMASTER
CHUYÊN VIÊN VIDEO EDITOR (ANIMATION) CHUYÊN VIÊN VIDEO EDITOR (ANIMATION)
HÀ NỘI || GIÁO VIÊN TIẾNG ANH OFFLINE PART TIME THU NHẬP 10-15M /THÁNG HÀ NỘI || GIÁO VIÊN TIẾNG ANH OFFLINE PART TIME THU NHẬP 10-15M /THÁNG
TRƯỞNG BAN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU TRƯỞNG BAN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU
TRỢ GIẢNG OFFLINE ( LANGMASTER TRƯỜNG CHINH HOẶC XUÂN THỦY) TRỢ GIẢNG OFFLINE ( LANGMASTER TRƯỜNG CHINH HOẶC XUÂN THỦY)
CHUYÊN VIÊN VẬN HÀNH (MẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM) CHUYÊN VIÊN VẬN HÀNH (MẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM)
TRƯỞNG NHÓM ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN ONLINE TRƯỞNG NHÓM ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN ONLINE
TRƯỞNG PHÒNG TUYỂN DỤNG (KHỐI GIẢNG VIÊN) TRƯỞNG PHÒNG TUYỂN DỤNG (KHỐI GIẢNG VIÊN)
CTV KIỂM TRA NĂNG LỰC TIẾNG ANH ĐẦU VÀO CHO HỌC VIÊN CTV KIỂM TRA NĂNG LỰC TIẾNG ANH ĐẦU VÀO CHO HỌC VIÊN
TRỢ LÝ TỔNG GIÁM ĐỐC (MẢNG R&D) TRỢ LÝ TỔNG GIÁM ĐỐC (MẢNG R&D)
CHUYÊN VIÊN CONTENT SEO CHUYÊN VIÊN CONTENT SEO
CTV THỊ TRƯỜNG CTV THỊ TRƯỜNG
CTV THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (ONLINE/OFFLINE) CTV THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (ONLINE/OFFLINE)
CHUYÊN VIÊN PR BRANDING THU NHẬP UP TO 13 TRIỆU CHUYÊN VIÊN PR BRANDING THU NHẬP UP TO 13 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU
CONTENT LIVESTREAM TIẾNG ANH TRẺ EM CONTENT LIVESTREAM TIẾNG ANH TRẺ EM
TRƯỞNG NHÓM LÂP TRÌNH PHP THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU TRƯỞNG NHÓM LÂP TRÌNH PHP THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN NHÂN SỰ TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 10 TRIỆU CHUYÊN VIÊN NHÂN SỰ TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 10 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO - TIẾNG ANH TRẺ EM CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO - TIẾNG ANH TRẺ EM
TRƯỞNG NHÓM MARKETING THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU TRƯỞNG NHÓM MARKETING THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU
TRƯỞNG PHÒNG HÀNH CHÍNH PHÚC LỢI TRƯỞNG PHÒNG HÀNH CHÍNH PHÚC LỢI
NHÂN VIÊN DIỄN HOẠT 2D - DỰNG ANIMATION 2D NHÂN VIÊN DIỄN HOẠT 2D - DỰNG ANIMATION 2D
NHÂN VIÊN KIỂM THỬ PHẦN MỀM (TESTER) THU NHẬP UP TO 15 TRIỆU NHÂN VIÊN KIỂM THỬ PHẦN MỀM (TESTER) THU NHẬP UP TO 15 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN KẾ TOÁN TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU CHUYÊN VIÊN KẾ TOÁN TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU
Bài viết liên quan
HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT MẪU BÁO CÁO THỬ VIỆC CHI TIẾT
HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT MẪU BÁO CÁO THỬ VIỆC CHI TIẾT

Chăm sóc khách hàng là gì? Tìm hiểu về mô tả công việc chăm sóc khách hàng, lộ trình thăng tiến và cơ hội nghề nghiệp của chăm sóc khách hàng. Xem ngay!

CÁCH VIẾT BÁO CÁO CÔNG VIỆC CHI TIẾT MỚI NHẤT 2023
CÁCH VIẾT BÁO CÁO CÔNG VIỆC CHI TIẾT MỚI NHẤT 2023

Chăm sóc khách hàng là gì? Tìm hiểu về mô tả công việc chăm sóc khách hàng, lộ trình thăng tiến và cơ hội nghề nghiệp của chăm sóc khách hàng. Xem ngay!

HƯỚNG DẪN CÁCH LẬP MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH MỚI NHẤT
HƯỚNG DẪN CÁCH LẬP MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH ...

Chăm sóc khách hàng là gì? Tìm hiểu về mô tả công việc chăm sóc khách hàng, lộ trình thăng tiến và cơ hội nghề nghiệp của chăm sóc khách hàng. Xem ngay!

ĐĂNG KÝ ỨNG TUYỂN

*
*
*
*
*