Bán hàng là nghệ thuật then chốt giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mối quan hệ với khách hàng và tăng lợi nhuận hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp bán hàng là gì? Có những phương pháp bán hàng hiệu quả nào? Cùng Langmaster tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây!
1. Phương pháp bán hàng là gì?
Phương pháp bán hàng (Sale Methodology) là một hệ thống nguyên tắc và kỹ thuật tiếp cận khách hàng để tối ưu hóa quá trình bán hàng. Phương pháp bán hàng tập trung vào các bước trực tiếp tương tác với khách hàng như giới thiệu hàng hoá, tư vấn, giải quyết phản hồi về sản phẩm.
Trong môi trường cạnh tranh, phương pháp bán hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đồng thời xây dựng lợi thế cạnh tranh, kim chỉ nam của doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu.
Phương pháp bán hàng là gì?
2. Tầm quan trọng của phương pháp bán hàng đối với doanh nghiệp
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt, phương pháp bán hàng là yếu tố nòng cốt quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Bởi phương pháp bán hàng được xây dựng giúp tối ưu hoá quy trình bán hàng, thúc đẩy tăng doanh số hiệu quả.
Bên cạnh đó, phương pháp bán hàng chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường tiêu dùng. Việc nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến lược bán hàng hiệu quả. Đồng thời, doanh nghiệp có thể định hình sản phẩm/dịch vụ sao cho phù hợp nhất với thị trường.
Ngoài ra, phương pháp bán hàng còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín. Thông qua việc giao tiếp, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt, từ đó xây dựng tập khách hàng trung thành hiệu quả.
=> Xem thêm: QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÁN HÀNG CHI TIẾT, HIỆU QUẢ NHẤT
Tầm quan trọng của phương pháp bán hàng đối với doanh nghiệp
3. TOP 12 phương pháp bán hàng hiệu quả nhất 2023
3.1 SPIN Selling
SPIN Selling là phương pháp bán hàng hiệu quả được phát triển bởi Neil Rackham vào năm 1988 dựa trên việc đặt ra các câu hỏi nhằm tìm hiểu nhu cầu, vấn đề và giải pháp của khách hàng.
SPIN Selling viết tắt của Situation, Problem, Implication và Need-Payoff, gắn liền với bốn giai đoạn khác nhau trong quá trình bán hàng. Cụ thể:
- Situation (Tình huống): Các câu hỏi về tình huống để tìm hiểu về hoàn cảnh, bối cảnh mà khách hàng đang đối mặt.
- Problem (Vấn đề): Câu hỏi về vấn đề, khó khăn, bất lợi mà khách hàng đang gặp phải.
- Implication (Hậu quả): Các câu hỏi về hậu quả để tìm hiểu những ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề.
- Need-payoff (Lợi ích): Câu hỏi về lợi ích để tìm ra những giải pháp, lợi ích mà khách hàng mong muốn.
Ưu điểm của phương pháp bán hàng SPIN Selling:
- Giúp người bán hàng tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng thay vì chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình. Điều này giúp người bán hàng tạo được thiện cảm và mối liên kết với khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất.
- Tập trung vào việc đặt câu hỏi và lắng nghe phản hồi của khách hàng, từ đó đề xuất giải pháp tốt nhất cho họ.
SPIN Selling
3.2 SNAP Selling
SNAP Selling là kỹ thuật bán hàng hiệu quả được phát triển bởi Jill Konrath. SNAP là viết tắt của four essential elements: Simple (Đơn giản), iNvaluable (Có giá trị), Aligned (Đồng đều) và Priority (Ưu tiên). Phương pháp này chú trọng vào đơn giản hoá quy trình bán hàng, dựa trên sự thích ứng của những khách hàng hiện đại, bận rộn.
Theo đó, phương pháp bán hàng SNAP Selling bao gồm:
- Keep it simple (Đơn giản hóa): Tập trung vào việc đơn giản hóa đề xuất và thông điệp bán hàng cho người mua. Tránh sử dụng ngôn ngữ phức tạp hoặc kỹ thuật, tập trung vào việc trình bày giải pháp của bạn một cách rõ ràng và dễ hiểu.
- Be valuable (Xây dựng lòng tin): Xây dựng lòng tin và sự tin cậy với khách hàng. Tập trung vào những ưu điểm nổi bật và lợi ích mà khách hàng có thể đạt được từ việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Always align (Luôn đồng nhất): Đồng nhất với mục tiêu, thách thức và nhu cầu của khách hàng.
- Raise priorities (Tập trung vào giá trị hàng đầu): Tìm hiểu về ưu tiên và mục tiêu hàng đầu của khách hàng. Từ đó, xây dựng một đề xuất giải pháp mà không chỉ đáp ứng nhu cầu cụ thể mà còn phản ánh sự ưu tiên và quan trọng của vấn đề đối với khách hàng.
=> Xem thêm: THỦ THUẬT BÁN HÀNG LÀ GÌ? 12+ THỦ THUẬT BÁN HÀNG HIỆU QUẢ
SNAP Selling là kỹ thuật bán hàng hiệu quả được phát triển bởi Jill Konrath
3.3 Bán hàng thách thức (Challenger Sales Model)
Mô hình bán hàng thách thức (Challenger Sales Model) là một kỹ năng bán hàng hiệu quả được phát triển bởi Matthew Dixon và Brent Adamson. Bán hàng thách thức được xây dựng dựa trên quy trình bán hàng tập trung vào tư vấn, điều chỉnh và làm chủ các trải nghiệm của khách hàng.
Theo đó, Matthew Dixon và Brent Adamson và đồng nghiệp đã nghiên cứu thái độ, hành vi của chuyên viên kinh doanh với 5 nhóm:
- The Hard Workers – Những chuyên viên chăm chỉ: Là những người làm việc cần cù, không dễ dàng bỏ cuộc, thích tiếp nhận phản hồi và phát triển cơ hội mới.
- The Relationship Builders – Chuyên viên xây dựng mối quan hệ: Là người dành nhiều thời gian giải quyết mối quan tâm của khách hàng, tạo mối quan hệ hòa đồng.
- The Lone Wolf – Những chú sói đơn độc: Là người tự tin, độc lập, làm việc theo bản năng riêng.
- The Problem Solver – Người giải quyết vấn đề: Là người đáng tin cậy, nỗ lực để giải quyết tất cả các vấn đề của khách hàng.
- The Challenger – Những “kẻ thách thức”: Là người có cái nhìn khác về thế giới, ưa thích tranh luận, là những người thấu hiểu công việc kinh doanh của khách hàng và thường khuyến khích khách hàng thoát ra khỏi vùng an toàn.
Từ đó, cho thấy Challenger Sales Model tập trung vào sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng và việc tạo ra "sự căng thẳng mang tính xây dựng" trong quá trình bán hàng. Những người thuộc nhóm "Kẻ thách thức" không chỉ thấu hiểu vấn đề của khách hàng mà còn tạo ra những ý kiến mới, thách thức khách hàng để xem xét cơ hội mới và đưa ra giải pháp tùy chỉnh.
Langmaster đang tuyển:
=> Chuyên viên Tư vấn Giáo dục - Thu nhập 10 - 15 triệu/tháng
=> Giảng viên tiếng Anh Online 1-1 - Thu nhập 5 - 8 triệu/tháng
3.4 Bán giải pháp (Solution Selling)
Phương pháp bán hàng Solution selling là phương pháp bán hàng được phát triển bởi Michael Bosworth vào những năm 1970. Phương pháp này khuyến khích các nhân viên kinh doanh tập trung vào các vấn đề của khách hàng để từ đó gợi ý những sản phẩm phù hợp giúp giải quyết điểm đau của khách hàng.
Thay vì chỉ tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, Solution Selling đặt trọng điểm vào việc hiểu rõ sâu về vấn đề hoặc thách thức mà khách hàng đang đối diện và sau đó đề xuất một giải pháp chính xác để giải quyết vấn đề đó. Phương pháp bán hàng Solution selling bao gồm 6 bước:
- Bước 1: Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ: Nhân viên bán hàng cần phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm/dịch vụ để có thể hiểu rõ và giải thích chúng một cách chi tiết. Điều này đặt nền tảng quan trọng cho quá trình Solution Selling.
- Bước 2: Xác định nỗi đau của khách hàng: Sau khi hiểu về sản phẩm, nhân viên bán hàng cần nghiên cứu và xác định nỗi đau (pain point) của khách hàng tiềm năng.
- Bước 3: Xây dựng bộ câu hỏi bán hàng: Hãy hỏi khách hàng về chi tiết vấn đề họ đang gặp phải. Câu hỏi này giúp tập trung vào những điểm quan trọng và tạo cơ hội để xác định làm thế nào sản phẩm có thể giải quyết vấn đề đó.
- Bước 4: Định hướng khách hàng tới sản phẩm: Nhân viên bán hàng cần định hướng khách hàng tiềm năng tới sản phẩm bằng cách liên kết giải pháp với nhu cầu và nỗi đau của họ. Việc này giúp tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm và vấn đề cụ thể mà khách hàng đang gặp phải.
- Bước 5: Chỉ ra giá trị của sản phẩm: Thuyết phục khách hàng về lợi ích mà sản phẩm mang lại. Hãy tập trung vào giải pháp thay vì chỉ bán sản phẩm đơn thuần.
- Bước 6: Kết thúc giao dịch: Sau khi đã thuyết phục khách hàng, hãy đưa ra đề xuất mua hàng và hoàn tất giao dịch.
Phương pháp bán hàng Solution selling
3.5 Sandler Selling System
Sandler Selling System là kỹ năng bán hàng hiệu quả được phát triển bởi David Sandler. Phương pháp này tập trung vào mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” giữa nhân viên bán hàng và khách hàng trong quá trình giao dịch.
Nghĩa là thông qua trao đổi, nếu cảm thấy khách hàng không phù hợp, không có tiềm năng thì người bán hàng sẽ bỏ qua họ thay vì cố gắng bán sản phẩm/dịch vụ bằng mọi cách.
Hệ thống bán hàng Sandler được chia thành 3 giai đoạn. Cụ thể:
- Giai đoạn 1 – Xây dựng và duy trì mối quan hệ: Bước này tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nhân viên bán hàng không chỉ là người bán hàng mà còn là đối tác đồng hành, hiểu rõ vấn đề của khách hàng và đứng kề vai sát cánh với họ.
- Giai đoạn 2 – Chuẩn bị cơ hội: Ở giai đoạn này, nhân viên bán hàng tập trung vào việc xác định sự phù hợp giữa sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp và vấn đề cụ thể mà khách hàng đang phải đối mặt dựa trên các yếu tố về tài chính, người ra quyết định,...
- Giai đoạn 3 – Chốt giao dịch: Giai đoạn cuối cùng là quá trình chốt giao dịch, xảy ra khi khách hàng tiềm năng đã vượt qua quá trình đánh giá và thấy rằng giải pháp của nhân viên bán hàng là phù hợp.
=> Xem thêm: BÁN HÀNG CÁ NHÂN LÀ GÌ? VAI TRÒ & QUY TRÌNH BÁN HÀNG CÁ NHÂN HIỆU QUẢ
3.6 Bán hàng dựa trên nhận thức (Conceptual Selling)
Bán hàng dựa trên nhận thức (Conceptual Selling) là phương pháp bán hàng hiệu quả được phát triển bởi Robert Miller và Stephen Heiman trong cuốn sách The New Conceptual Selling vào năm 1987. Conceptual Selling đem đến triết lý “người tiêu dùng không bỏ tiền để mua sản phẩm/dịch vụ, mà họ mua hàng dựa trên quan niệm, giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ đó mang lại.”
Chính vì thế, Conceptual Selling sẽ hướng dẫn nhân viên bán hàng phải biết được nhận thức của khách hàng tiềm năng, sau đó đặt các câu hỏi liên quan. Việc đặt câu hỏi cũng được chia ra làm 3 giai đoạn: nhận thông tin, cung cấp thông tin và tiếp nhận cam kết. Cụ thể:
- Lấy thông tin từ khách hàng: Nhân viên bán hàng sẽ đặt các câu hỏi chi tiết nhằm xác định về nhu cầu, mong muốn hoặc điều kiện của khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp thu thập thông tin, xây dựng mối quan hệ và duy trì sự quan tâm của khách hàng.
- Cung cấp thông tin: Ở giai đoạn này, nhân viên bán hàng sẽ tập trung vào cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Đồng thời, kết nối sản phẩm/dịch vụ với quan điểm của khách hàng đã thu thập trước đó thông qua cảm xúc, lý trí và cá nhân.
- Tiếp nhận cam kết: Là tiếp nhận cam kết về giao dịch của khách hàng tiềm năng. Trong trường hợp khách hàng không đưa ra cam kết, nghĩa là họ cảm thấy đề xuất của nhân viên bán hàng chưa phù hợp, hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu, lợi ích mà khách hàng mong muốn.
Bán hàng dựa trên nhận thức (Conceptual Selling)
3.7 Target Account Selling
Target Account Selling là phương pháp bàn hàng hiệu quả đề cao việc chọn đúng khách hàng tiềm năng để tương tác trong quy trình bán hàng. Nghĩa là nhân viên bán hàng cần tập trung hơn vào việc nghiên cứu, xác định đặc điểm của khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể hiểu về nhu cầu, thúc đẩy hành vi mua.
Điểm quan trọng của phương pháp Target Account Selling là ưu tiên chất lượng hơn số lượng, và chỉ theo đuổi tập khách hàng tiềm năng đã xác định trước đó.
3.8 Gap Selling
Gap Selling là chiến lược bán hàng hiệu quả tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách giữa vị trí hiện tại của khách hàng và mong muốn của họ. Cốt lõi của phương pháp này là hướng đến việc giải quyết vấn đề chứ không phải bán sản phẩm.
Gap Selling giúp nhân viên bán hàng tìm ra những vấn đề thực sự của khách hàng, đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề, và đề xuất những giải pháp nhằm thu hẹp khoảng cách.
Phương pháp bán hàng Gap Selling gồm có 4 bước chính:
- Xác định tình trạng hiện tại của khách hàng: Nhân viên bán hàng cần đặt ra các câu hỏi để hiểu rõ về tình trạng hiện tại của khách hàng, bao gồm những mục tiêu, vấn đề, thách thức, và mong muốn của họ. Ví dụ: "Bạn đang gặp những khó khăn gì trong việc quản lý nhân sự?" "Bạn muốn đạt được những gì khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi?"
- Xác định tình trạng mong muốn của khách hàng: Nhân viên bán hàng cần đặt ra các câu hỏi để tìm hiểu về tình trạng mong muốn của khách hàng, tức là điều mà họ sẽ hài lòng và thỏa mãn nếu đạt được.
- Xác định khoảng cách giữa hai tình trạng: Nhân viên bán hàng cần phân tích khoảng cách giữa tình trạng hiện tại và tình trạng mong muốn của khách hàng, cũng như những nguyên nhân và hậu quả của khoảng cách đó.
- Đưa ra giải pháp để giúp khách hàng vượt qua khoảng cách: Nhân viên bán hàng cần đưa ra giải pháp của mình một cách rõ ràng, thuyết phục, và chuyên nghiệp, đồng thời giải thích cách thức giải pháp đó sẽ giúp khách hàng vượt qua khoảng cách và đạt được tình trạng mong muốn.
Phương pháp bán hàng Gap Selling
3.9 Phương pháp khác biệt hóa hoạt động kinh doanh
Phương pháp khác biệt hoá hoạt động kinh doanh là chiến lược nhằm tạo ra những điểm độc đáo và nổi bật cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, hoặc quy trình của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Phương pháp này giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh, và tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số phương pháp khác biệt hoá nổi bật:
- Khác biệt hóa sản phẩm: Tạo ra những tính năng, chất lượng, thiết kế, đóng gói, hoặc công nghệ khác biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp. Ví dụ: Apple khác biệt hóa sản phẩm của mình bằng cách sử dụng hệ điều hành riêng, thiết kế đẹp mắt, và tích hợp nhiều dịch vụ trực tuyến.
- Khác biệt hóa dịch vụ: Tạo ra những trải nghiệm, lợi ích, hoặc sự hỗ trợ khác biệt cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ: Starbucks khác biệt hóa dịch vụ của mình bằng cách tạo ra không gian thoải mái, phong cách phục vụ thân thiện, và đa dạng hóa thực đơn.
- Khác biệt hóa thương hiệu: Tạo ra những thông điệp, hình ảnh, giá trị, hoặc tầm nhìn khác biệt cho thương hiệu của doanh nghiệp. Ví dụ: Nike khác biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách sử dụng khẩu hiệu "Just do it", tài trợ cho các vận động viên nổi tiếng, và khuyến khích khách hàng theo đuổi niềm đam mê thể thao.
- Khác biệt hóa quy trình: Tạo ra những cách thức, phương pháp, hoặc tiêu chuẩn khác biệt cho quy trình sản xuất, phân phối, hoặc quản lý của doanh nghiệp. Ví dụ: Toyota khác biệt hóa quy trình của mình bằng cách áp dụng phương pháp sản xuất linh hoạt, tối ưu hóa nguồn lực, và nâng cao chất lượng sản phẩm.
=> Xem thêm: QUY TRÌNH BÁN HÀNG VÀ SƠ ĐỒ QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHO DOANH NGHIỆP
3.10 Bán hàng nhờ vào mối quan hệ (Relationship Selling)
Bán hàng nhờ vào mối quan hệ (Relationship Selling) là một cách bán hàng online hiệu quả, trong đó nhân viên bán hàng cố gắng xây dựng và duy trì một mối quan hệ lâu dài, tin tưởng với khách hàng.
Relationship Selling giúp nhân viên bán hàng tăng cường sự gắn kết và trung thành của khách hàng, tạo ra sự khác biệt và giá trị gia tăng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, và tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bán hàng nhờ vào mối quan hệ (Relationship Selling)
4. Cách triển khai chiến lược bán hàng hiệu quả
4.1 Xây dựng thông điệp sản phẩm
Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, việc tạo ra một thông điệp sản phẩm chất lường chính là chìa khoá giúp bạn cạnh tranh trên thị trường. Bởi dù có đa dạng sản phẩm/dịch vụ những khách hàng tiềm năng không nhận ra giá trị thực sự của sản phẩm mà họ cần thì đó cũng là thất bại.
Thông điệp sản phẩm thành công không chỉ giới thiệu tính năng, mà còn tập trung vào việc làm rõ sự khác biệt độc đáo và lợi ích mà sản phẩm mang lại.
4.2 Sơ đồ hoá quy trình bán hàng
Để triển khai chiến lược bán hàng hiệu quả thì doanh nghiệp cần sơ đồ hoá quy trình bán hàng. Trong đó, nhà quản trị cần xác định từng giai đoạn, bộ phận tham gia, nội dung, phương pháp bán hàng nào,... Điều này sẽ giúp doanh nghiệp định hình quy trình, đồng thời nhân viên có thể hiểu rõ từng bước cụ thể để hướng đến mục tiêu chung.
Sơ đồ hoá quy trình bán hàng
4.3 Thu hút khách hàng qua các câu chuyện đáng nhớ
Bán hàng không chỉ là quá trình mà nó là nghệ thuật, trong đó nhân viên bán hàng là nghệ sĩ và khách hàng là những người khán giả. Vì thế, để chinh phục được khách hàng thì đòi hỏi nhân viên bán hàng cần xây dựng một câu chuyện gắn kết, một trải nghiệm mua hàng sâu sắc.
Bằng cách lồng ghép nhu cầu của khách hàng với thông điệp của sản phẩm, thì sẽ giúp khách hàng ghi nhớ đến thương hiệu nhiều hơn mỗi khi có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ. Đây được coi là nghệ thuật giúp thu hút, giữ chân khách hàng mục tiêu và tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
=> Xem thêm: KỸ NĂNG BÁN HÀNG LÀ GÌ? 10+ KỸ NĂNG BÁN HÀNG ĐẠT DOANH THU KHỦNG
4.4 Xác định chân dung khách hàng
Chân dung khách hàng là bước quan trọng trong việc triển khai chiến lược bán hàng một cách hiệu quả. Thay vì tiếp cận mọi người, hãy tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu. Xác định đặc điểm bao gồm các thông tin về nhân khẩu học, hành vi, sở thích, thói quen và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và vấn đề của khách hàng, từ đó xây dựng các chiến lược marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Xác định chân dung khách hàng
4.5 Chủ động cung cấp thông tin dựa trên nhu cầu
Khi bán hàng, việc đặt những câu hỏi khéo léo nhằm tìm hiểu về nhu cầu/mong muốn của khách hàng là quan trọng, nhưng đôi khi, việc chỉ "dự đoán" nhu cầu không đủ. Thay vào đó, để trở thành một cố vấn đáng tin cậy thì nhân viên bán hàng nên tập trung vào việc lắng nghe khách hàng.
Bằng cách tạo niềm tin qua việc hiểu rõ ý kiến, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, nhân viên bán hàng không chỉ đưa ra đề xuất mà còn xây dựng một mối quan hệ trung thành, bền vững.
4.6 Sẵn sàng thay đổi khi cần thiết
Thị trường kinh doanh luôn biến động không ngừng, vì thế sẵn sàng thay đổi khi cần thiết là chìa khóa thành công đối với mỗi doanh nghiệp. Bởi vì nó giúp doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Khi doanh nghiệp có khả năng thay đổi kịp thời, bạn sẽ có thể tận dụng được những cơ hội mới, giải quyết được những vấn đề phát sinh và tạo ra những ưu thế cạnh tranh.
Sẵn sàng thay đổi khi cần thiết
4.7 Lựa chọn phương pháp bán hàng phù hợp
Lựa chọn phương pháp bán hàng phù hợp là nền tảng của chiến lược bán hàng hiệu quả. Phương pháp bán hàng xây dựng khuôn khổ chung hoặc bộ nguyên tắc hướng dẫn nhân viên bán hàng tiếp cận khách hàng, đặt ra các mục tiêu và biến mục tiêu thành các bước cụ thể để hoàn thành trong từng giai đoạn của quy trình bán hàng.
4.8 Kết hợp giữa tiếp thị và bán hàng
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tách riêng giữa bộ phận tiếp thị và bán hàng, tuy nhiên, điều này khiến cho chiến lược bán hàng thiếu sự liên kết, không đồng nhất giữa thông điệp và ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu. Vì thế, để triển khai chiến lược bán hàng hiệu quả thì doanh nghiệp nên kết hợp giữa tiếp thị và bán hàng.
Nhân viên bán hàng không chỉ là người bán sản phẩm, mà là những người xây dựng câu chuyện, tạo cảm xúc, và chia sẻ giá trị đích thực của sản phẩm. Bằng cách này, khách hàng không chỉ mua sản phẩm, mà còn là mua trải nghiệm, mua giá trị thực mà sản phẩm/dịch vụ đem lại.
Kết hợp giữa tiếp thị và bán hàng
4.9 Xây dựng khách hàng trung thành
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay chỉ tập trung tiếp thị bán hàng đối với khách hàng mới mà lại quên đi tập khách hàng trung thành - tập khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Việc xây dựng khách hàng trung thành sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên cộng đồng sử dụng sản phẩm/dịch vụ, đây cũng là hình thức “truyền thông miệng” hiệu quả đối với các doanh nghiệp.
Để xây dựng tập khách hàng trung thành thì doanh nghiệp có thể cung cấp chương trình sau bán, lắng nghe khách hàng, đưa ra các trường trình tri ân khách hàng,...
4.10 Đào tạo nhân viên bán hàng
Thị trường luôn không ngừng biến động, vì thế doanh nghiệp cần không ngừng cập nhật đào tạo nhân viên bán hàng nhằm đáp ứng các xu thế, nhu cầu của thị trường khách hàng. Doanh nghiệp nên kết hợp các khoá đào tạo kết hợp giữa kiến thức chuyên sâu cùng với các kỹ năng mềm.
Ví dụ như giao tiếp, giải quyết vấn đề và tạo mối quan hệ, giúp nhân viên xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đào tạo như một hành trang giúp đội ngũ bán hàng bán sản phẩm, đồng thời tạo nên trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng và nâng cao hiệu suất kinh doanh.
Đào tạo nhân viên bán hàng
Phía trên là toàn bộ về phương pháp bán hàng hiệu quả, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp hiểu hơn về các nghệ thuật bán hàng này. Ngoài ra, đừng quên truy cập tiếng Anh giao tiếp Langmaster để cập nhật cơ hội việc làm, kiến thức nghề nghiệp mới nhất nhé!