Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 thì việc xây dựng thương hiệu, bán hàng online trên các nền tảng social media càng phổ biến, đặc biệt là Facebook. Việc tạo bài đăng bán hàng phù hợp giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy doanh số bán. Dưới đây là các mẫu đăng bài bán hàng online hiệu quả để bạn tham khảo.
1. Các mẫu content Facebook phổ biến nhất hiện nay
1.1 Content tăng tương tác
Trên bất kỳ nền tảng social media nào thì việc tạo content tương tác là vô cùng quan trọng. Content tăng tương tác giúp doanh nghiệp có nhiều tương tác, tăng lượt hiển thị và khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Từ đó giúp tăng khả năng tiếp thị bán hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.
Thông thường, content tăng tương tác thường là content dạng bắt trend, giật tít hoặc các thông điệp gây tranh cãi trên mạng xã hội.
1.2 Content định hướng khách hàng
Content định hướng bán hàng là dạng content cung cấp thông tin, kiến thức hữu ích về sản phẩm, dịch vụ nhằm giúp xác định nhu cầu của khách hàng, từ đó kích thích nhu cầu mua. Các content càng nhận được nhiều tương tác thì càng thu hút được đa dạng tập khách hàng mục tiêu.
1.3 Content bán hàng
Content bán hàng là dạng content không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp kinh doanh. Content bán hàng giúp tạo doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp, đây là dạng content thường dùng cho quảng cáo Facebook.
Một bài content bán hàng ngoài việc tiếp thị về sản phẩm, dịch vụ thì sẽ cung cấp thông tin về giá, cách thức giao hàng, các khuyến mãi,... Từ đó giúp kích thích hành động mua của khách hàng.
Các mẫu content Facebook phổ biến nhất hiện nay
2. Tại sao các bài đăng bán hàng trên Facebook kém hiệu quả?
2.1 Chưa xác định đúng khách hàng mục tiêu
Dù doanh nghiệp bạn kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào thì điều kiện tiên quyết chính là cần xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu, bao gồm độ tuổi, giới tính, công việc, nhu cầu khách hàng,... khi đó thì doanh nghiệp mới có thể xác định được nội dung, cách tiếp cận và phong cách viết sao cho phù hợp để thu hút khách hàng.
Nếu xác định sai về chân dung khách hàng mục tiêu như sở thích, thói quen mua sắm,... thì sẽ khiến cho các bài đăng bán hàng trên Facebook sẽ không phù hợp, không thu hút được khách hàng mục tiêu.
Chưa xác định đúng khách hàng mục tiêu
2.2 Nội dung không đúng định hướng, chưa đa dạng
Nội dung là điều quan trọng quyết định đến sự thành công của mỗi chiến dịch marketing. Vì thế, các bài đăng bán hàng trên Facebook kém hiệu quả có thể là do nội dung chưa đa dạng, không đúng định hướng, chưa tiếp cận đúng về insight của người dùng.
Vì thế, để tránh điều này thì doanh nghiệp nên xây dựng nội dung dựa trên chân dung khách hàng. Bên cạnh đó, đảm bảo nội dung đa dạng, tránh trùng lặp và hình ảnh bắt mắt, thu hút người dùng.
2.3 Hình ảnh không hấp dẫn
Hình ảnh không hấp dẫn là nguyên nhân khiến các bài viết bán hàng Facebook của doanh nghiệp không hiệu quả. Thông thường, thói quen người dùng là lướt bảng tin thật nhanh và chỉ dừng lại ở những bài đăng mà họ quan tâm. Vì thế, doanh nghiệp cần đầu tư vào hình ảnh để hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Hình ảnh không hấp dẫn
2.4 Không đăng vào các khung giờ phù hợp
Khi đăng bài bán hàng trên Facebook thì doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn khung giờ đăng bài sao cho phù hợp. Nếu đăng bài vào các khung giờ ít người online thì bài đăng sẽ không hiệu quả, hạn chế về lượt tiếp cận.
Dưới đây là các khung giờ vàng đăng bài trên Facebook để bạn có thể tham khảo:
- Khung giờ từ 7:00 - 9:00 sáng: Là thời gian mọi người dùng bữa sáng và xem tin tức.
- Khung giờ từ 11:30 - 13:30 trưa: Là khung giờ ăn trưa, nghỉ ngơi và xem thư giãn đầu óc bằng social media.
- Khung giờ từ 20:00 - 22:30 sáng: Đây là thời điểm mọi người thư giãn, cập nhật tin tức trên các nền tảng giải trí.
2.5 Vi phạm quy định cộng đồng của Facebook
Việc vi phạm quy định cộng đồng của Facebook sẽ khiến bài đăng của bạn bị giảm tương tác, thậm chí là chặn đăng bài hoặc chặn bình luận. Vì thế, khi đăng bài bán hàng trên Facebook thì doanh nghiệp cần lưu ý các quy định như: hình ảnh phản cảm, nội dung không phù hợp, không đúng thuần phong mỹ tục,...
Nên trước khi xây dựng kênh Facebook bán hàng thì doanh nghiệp cần dành nhiều thời gian tìm hiểu về quy định chung của Facebook.
Vi phạm quy định cộng đồng của Facebook
3. Cách tạo mẫu bài đăng bán hàng online Facebook hay, hiệu quả
3.1 Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu
Để tạo được mẫu bài đăng bán hàng online hiệu quả thì doanh nghiệp cần tìm hiểu về khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp cần xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu, hiểu được khách hàng cần gì và muốn gì.
Để tìm hiểu về khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp cần khảo sát, nghiên cứu chân dung khách hàng cũng như hành vi mua của khách hàng.
3.2 Viết bài ở nhiều góc độ khác nhau
Thực tế, để bán hàng online thì bạn không chỉ tập trung vào tính năng, lợi ích về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vì nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán, không gây sự chú ý hoặc kích thích nhu cầu mua của khách hàng.
Thay vào đó, hãy viết bài bán hàng online ở nhiều góc độ khác nhau như dạng chia sẻ kinh nghiệm, so sánh sản phẩm, đặt câu hỏi, kể câu chuyện, kêu gọi hành động,.... Các cách này vừa đảm bảo khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn vừa kích thích nhu cầu mua của khách hàng hiệu quả.
Viết bài ở nhiều góc độ khác nhau
3.3 Xây dựng kế hoạch nội dung
Để đảm bảo nội dung bán hàng được đồng nhất, đúng mục tiêu và tiếp cận được khách hàng hiệu quả nhất thì bạn cần xây dựng kế hoạch nội dung cụ thể.
Dựa vào chân dung, hành vi mua và nhu cầu của khách hàng thì bạn có thể xây dựng các nội dung khác nhau. Sau đó sử dụng Meta Business Suite để quản lý nội dung, lên lịch đăng bài,... để đảm bảo các bài đăng tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.
3.4 Thiết kế hình ảnh bắt mắt
Hình ảnh là yếu tố quan trọng giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp nên tập trung vào thiết kế hình ảnh bắt mắt, độc đáo, phù hợp với nội dung và thương hiệu của doanh nghiệp.
Thiết kế hình ảnh bắt mắt
3.5 Đảm bảo nội dung ngắn gọn, súc tích
Khác với các nền tảng khác, nội dung trên Facebook lại cần sự ngắn gọn, xúc tích và đúng vào trọng tâm (thường dưới 300 từ). Mục đích chính là kích thích sự tò mò, tâm lý khách hàng vào việc click đọc bài và tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ. Dưới đây là những công thức viết nội dung đơn giản nhất để bạn tham khảo:
- Các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải?
- Ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ của bạn đối với vấn đề của khách hàng hoặc đối thủ cạnh tranh
- Sử dụng hashtag, call to action
3.6 Sử dụng các hashtag thông minh
Hashtag sẽ giúp phân loại bài viết, tăng khả năng tìm kiếm và tiếp cận bài viết của bạn. Vì thế, sử dụng các hashtag một cách thông minh sẽ giúp bài đăng bán hàng online của bạn được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vào hashtag sẽ bị rối mắt.
Thay vào đó, chỉ nên tập trung vào các hashtag chính, sử dụng các hashtag ngắn, cụ thể và luôn bắt đầu bằng dấu #, không có khoảng trắng, dấu chấm câu hay các ký tự đặc biệt.
Sử dụng các hashtag thông minh
3.7 Sử dụng emoticons
Để tạo mẫu bài đăng bán hàng online thúc đẩy doanh thu thì việc sử dụng emoticons là vô cùng cần thiết. Bởi emoticons sẽ giúp tạo cảm xúc, tạo sự gần gũi với khách hàng hơn là chỉ những dòng chữ cứng nhắc. Các emoticons bổ sung cho văn bản, tạo điểm nhấn hoặc kích thích tương tác giúp bài viết của bạn được nổi bật hơn.
Dù vậy, không nên quá lạm dụng emoticons hoặc sử dụng emoticons không phù hợp. Bởi nó sẽ khiến cho nội dung của bạn gây tranh cãi.
3.8 Viết hoa những vấn đề trọng tâm
Một cách hiệu quả để bạn có thể thu hút khách hàng vào bài viết của mình chính là viết hoa những vấn đề trọng tâm. Ví dụ như lợi ích, ưu đãi, giảm giá, giải pháp,... Điều này sẽ giúp khách hàng tập trung vào những thông tin quan trọng, giúp kích thích nhu cầu, hành vi mua hiệu quả.
Viết hoa những vấn đề trọng tâm
4. Gợi ý 12+ mẫu bài đăng bán hàng online trên Facebook hiệu quả
4.1 Bài đăng có lồng ghép câu chuyện (Storytelling)
Storytelling là dạng bài xây dựng các câu chuyện về trải nghiệm cuộc sống, sự thành công, sự ra đời của sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là dạng bài viết phổ biến giúp kích thích sự tò mò của người đọc. Tuy nhiên, bài đăng dạng này thường khá dài, yêu cầu yếu tố cảm xúc nhiều và đảm bảo thông điệp cần truyền tải.
Bài đăng có lồng ghép câu chuyện (Storytelling)
4.2 Bài đăng Facebook sử dụng KOLs, Influencers
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, KOLs và Influencers đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu cũng như là quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Chính vì thế, các bài đăng sử dụng hình ảnh của các KOLs, Influencers được nhiều doanh nghiệp áp dụng (Theo nghiên cứu của HubSpot thì có tới 17% marketer sẽ đầu tư vào Influencer Marketing và 895 thương hiệu đang sử dụng Influencer Marketing). Nó giúp tăng tương tác, tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng chuyển đổi bán hàng.
Bài đăng Facebook sử dụng KOLs, Influencers
4.3 Bài đăng Facebook có chứa quảng cáo giật tít
Để khách hàng chú ý đến bài đăng bán hàng online của bạn ngay từ lần đầu tiên thì bạn có thể sử dụng các dạng bài có chức tiêu đề giật tít. Bài đăng giật tít sử dụng các tiêu đề trend, tiêu đề gây tranh cãi để thu hút người đọc click xem. Thực tế, những bài đăng dạng giật tít có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao hơn so với dạng content tiếp thị thông thường khác.
4.4 Bài đăng đi từ nỗi đau của khách hàng
Một mẫu bài đăng bán hàng online giúp tăng doanh thu hiệu quả chính là đi từ nỗi đau của khách hàng. Nghĩa là bạn xuất phát từ việc kích thích sự đồng cảm, những vấn đề mà khách hàng gặp phải sau đó dẫn dắt gián tiếp đến sản phẩm.
Để sử dụng tốt mẫu bài đăng đi từ nỗi đau của khách hàng thì doanh nghiệp nên áp dụng công thức PAS. Cụ thể:
- Problem (Vấn đề): Bắt đầu bằng việc đặt ra câu hỏi hoặc tuyên bố nhận biết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
- Agitate (Kích thích): Mô tả chi tiết và cụ thể về những khó khăn, rủi ro và hậu quả mà khách hàng phải đối mặt khi không giải quyết được vấn đề. Sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, tạo ra hình ảnh cụ thể để cho khách hàng cảm thấy sự nghiêm trọng về tình trạng hiện tại của họ.
- Solution (Giải pháp): Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là giải pháp cho vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Tạo ra sự hấp dẫn và thú vị để khuyến khích khách hàng thực hiện hành động, như mời họ thử nghiệm sản phẩm hoặc tận dụng chương trình ưu đãi.
4.5 Minigame thu hút tương tác
Một mẫu bài đăng bán hàng online giúp tăng tương tác khủng chính là minigame. Đây là dạng bài để bạn vừa kéo tương tác, vừa quảng bá thương hiệu hiệu quả. Để tạo bài đăng minigame thì doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch cụ thể về ngân sách, đối tượng áp dụng, thời gian, cách thức chơi,...
Minigame thu hút tương tác
4.6 Bài đăng Facebook có kèm feedback chất lượng sản phẩm
Theo nghiên cứu của PowerReviews, có hơn 99,95% khách hàng đọc review trước khi mua sắm. Quả thực, khách hàng thường có xu hướng tin tưởng vào những trải nghiệm mua sắm của khách hàng trước đó hơn là những giới thiệu của doanh nghiệp.
Vì thế, bài đăng có kèm feedback về chất lượng sản phẩm chính là cách tăng độ uy tín, xây dựng niềm tin với khách hàng hiệu quả. Từ đó, giúp tăng doanh thu hiệu quả.
Bài đăng Facebook có kèm feedback chất lượng sản phẩm
4.7 Bài đăng đề cập thẳng về sản phẩm
Đối với những fanpage đã có lượt tương tác ổn định thì bạn có thể sử dụng bài đăng đề cập thẳng về sản phẩm. Bài đăng dạng này sẽ giúp khách hàng hiểu biết về sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời tăng chuyển đổi hiệu quả.
Bài đăng đề cập thẳng về sản phẩm
4.8 Bài đăng Facebook thao túng tâm lý
Dạng bài thao túng tâm lý là hình thức để doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Để xây dựng dạng bài đăng này thì doanh nghiệp cần tạo tiêu đề thu hút, giật tít về chương trình khuyến mãi, các cảnh báo,... Tuy nhiên, cần đảm bảo yếu tố hữu ích (giá trị), sự sáng tạo và đánh vào tâm lý người dùng nhé!
4.9 Bài đăng Facebook có tính nhân văn
Vào những dịp đặc biệt, ví dụ ngày của mẹ, ngày 2/9, ngày thương binh liệt sĩ thì doanh nghiệp có thể xây dựng các bài đăng có tính nhân văn về ý nghĩa của sự hy sinh, sự gắn bó, tình cảm gia đình, tình bạn,...
Các nội dung có tính nhân văn giúp dễ dàng chạm đến trái tim của người đọc, từ đó giúp tăng độ uy tín của thương hiệu, đồng thời tăng tương tác hiệu quả.
Bài đăng Facebook có tính nhân văn
4.10 Bài đăng Facebook chia sẻ kiến thức
Thực tế, bên cạnh sản phẩm thì điều có thể giữ chân khách hàng đối với doanh nghiệp chính là giá trị mà khách hàng nhận được. Vì thế, bài đăng chia sẻ nội dung kiến thức là dạng bài đăng bán hàng online phổ biến, được nhiều người áp dụng. Các bài đăng về kiến thức, kinh nghiệm, tips liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm của bạn sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận, tăng nhận diện thương hiệu và trao giá trị thực cho khách hàng.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp bạn làm trong lĩnh vực làm đẹp thì ngoài sản phẩm bạn có thể chia sẻ thêm các bước chăm sóc da, chống nắng, trị mụn,... giúp tăng tương tác, tăng doanh số bán hiệu quả.
Bài đăng Facebook chia sẻ kiến thức
4.11 Bài đăng Facebook bắt trend
Những mẫu bài đăng bán hàng online bắt trend luôn nhận được sự tương tác khủng, bên cạnh đó tạo sự gần gũi, hài hước. Bạn có thể tập trung vào các chủ đề mới, được quan tâm nhiều để tiếp thị về sản phẩm, doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ, khi Việt nam vào chung kết U23 Châu Á, cả nước đều vui mừng với thành tích vẻ vang này. Bạn có thể tận dụng thời điểm này để tung ra deal sốc như tặng áo, tặng cờ hoặc tặng voucher giảm giá cho các khách hàng U23,...
Bài đăng Facebook bắt trend
4.12 Video ngắn
Video ngắn là hình thức truyền tải nội dung phổ biến hiện nay, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu. Đối với dạng video ngắn thì doanh nghiệp có thể tạo dạng chia sẻ, giới thiệu về sản phẩm/doanh nghiệp, review của các KOLs, các chương trình khuyến mại,.... Hãy đảm bảo các video ngắn chỉn chu, chân thực nhất nhé!
5. Những thuật ngữ cần tránh khi viết content quảng cáo bán hàng trên Facebook
Khi viết nội dung quảng cáo, nội dung bán hàng trên Facebook thì doanh nghiệp cần tránh những thuật ngữ dưới đây để tránh bị giới hạn về phạm vi hiển thị:
- Những từ liên quan đến y tế, bệnh viện, y học, tinh thần, cảm xúc như thực phẩm chức năng, tự tử, bệnh nhân, đau đớn, bác sĩ chữa trị, tuyệt vọng,...
- Những từ liên quan đến tiền tệ, tài chính như vay vốn, lãi suất, thuế, vay tín chấp, giải ngân, vay tín dụng,...
- Từ liên quan đến thành phần hoá chất, hoá học như vitamin, chất xơ, thành phần dược liệu, axit, omega,...
- Từ phân biệt chủng tộc và giới tính như ông kia, dì, chú, bác, Anh, Đức, Nhật, Mỹ, Trung Quốc,...
- Từ liên quan đến lĩnh vực đào tạo nghề, cho thuê văn phòng nhà ở, việc làm như: tuyển sinh, đào tạo,việc làm,...
- Từ liên quan đến nội dung mang tính cam kết như: cam kết hiệu quả, hiệu quả tức thì, không hiệu quả trả lại tiền,...
- Từ liên quan đến camera theo dõi, camera an ninh
- Những từ liên quan đến hình ảnh các cận cảnh bộ phận cơ thể, bộ phận nhạy cảm.
Những thuật ngữ cần tránh khi viết content quảng cáo bán hàng trên Facebook
6. Những lưu ý quan trọng khi đăng bài bán hàng online Facebook
6.1 Không chỉnh sửa sau khi đã đăng
Một thuật toán quan trọng khi đăng bài bán hàng online trên Facebook mà doanh nghiệp cần lưu ý là không chỉnh sửa bài sau khi đã đăng. Việc chỉnh sửa bài đăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phân phối, lượt tiếp cận khách hàng của bài viết. Vì thế, để tránh tình trạng này thì bạn nên lên lịch bài viết, chỉnh sửa bài viết hoàn tất trước khi bấm chọn “Post”.
6.2 Tương tác lại mọi bình luận của khách hàng
Thực tế, lượt tương tác sẽ giúp tăng khả năng hiển thị, tăng độ tiếp cận của bài viết trên Facebook. Chính vì thế, doanh nghiệp nên thường xuyên tương tác lại mọi bình luận của khách hàng, đặc biệt là các bình luận về báo giá, thông tin sản phẩm/dịch vụ hoặc cảm ơn tri ân khách hàng,... Việc tương tác sẽ giúp tăng độ hiển thị của bài viết, và giúp xây dựng mối quan hệ của khách hàng với doanh nghiệp.
6.3 Không đính kèm đường link trong bài đăng
Một lưu ý quan trọng khi đăng bài bán hàng online trên Facebook chính là không nên đính kèm các đường link nền tảng khác trong bài đăng. Bởi Facebook có thể hạn chế bài viết của bạn, giới hạn về lượt tiếp cận vì Facebook không thích bài đăng gắn liên kết qua nền tảng khác mà muốn khách hàng có thể ở lại trên Facebook lâu nhất có thể.
6.4 Không sử dụng quá nhiều hashtag
Hashtag có ưu điểm là giúp bài viết có thể tiếp cận với nhiều người đọc hơn, khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm khi có nhu cầu. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều hashtag có thể khiến cho bài viết của bạn bị rối mắt.
Vì thế, doanh nghiệp nên sử dụng các hashtag có mục đích, các hashtag ngắn, cụ thể và luôn bắt đầu bằng dấu #, không có khoảng trắng, dấu chấm câu hay các ký tự đặc biệt.
6.5 Thường xuyên cập nhật các chương trình giảm giá để kích thích người mua
Bên cạnh việc xây dựng content giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì việc cập nhật các chương trình giảm giá cũng vô cùng quan trọng, giúp kích thích nhu cầu mua của khách hàng.
Ngoài ra, đây là cách để bạn có thể tri ân khách hàng, tăng doanh số hoặc xả hàng tồn kho,... Tuy nhiên, cần xây dựng kế hoạch giảm giá thật kỹ để tránh bị thua lỗ, đồng thời để khách hàng tránh cảm giác “bị lừa” vào “bẫy giảm giá”.
6.6 Các bài đăng kích thích việc sử dụng emotions
Việc sử dụng một bài content thuần chữ không phải lúc nào cũng có thể truyền đạt hết nội dung, cảm xúc mà còn khiến người đọc cảm thấy bài viết quá cứng nhắc, thô và nhiều chữ. Thay vào đó, các doanh nghiệp nên sử dụng emotions để tạo cảm giác thân thiện trong giao tiếp, dễ dàng truyền tải thông điệp hơn.
Các bài đăng kích thích việc sử dụng emotions
6.7 Sử dụng album ảnh cho sản phẩm
Theo nghiên cứu thì trí nhớ của con người về âm thanh kém hơn nhiều so với trí nhớ về hình ảnh. Vì thế, việc sử dụng hình ảnh đẹp, hấp dẫn cho sản phẩm là vô cùng quan trọng, giúp tăng độ tiếp cận và tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả. Ngoài ra, hình ảnh có cùng nội dung giống nhau thì có thể chia theo album để khách hàng tiện theo dõi.
Phía trên là tổng hợp các mẫu bài đăng bán hàng online, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, đừng quên truy cập tiếng Anh giao tiếp Langmaster để cập nhật cơ hội việc làm, kiến thức nghề nghiệp mới nhất !