Nghề sales là một công việc chưa bao giờ hết “hot” với khoản thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này là điều không hề dễ dàng nếu bạn không biết cách tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp chi tiết top các kỹ năng sale “tuyệt đỉnh” mà bất kỳ dân chuyên nào cũng cần nắm bắt!
1. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ dân sales nào cũng phải thành thạo. Thấu hiểu được những nhu cầu, mối quan tâm và mong muốn của khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng chiếm được cảm tình và thuyết phục thành công. Lời khuyên là hãy thử đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để nắm bắt được họ.
Ngoài ra, hãy tập trung quan sát thái độ, cử chỉ cũng như lắng nghe kỹ nhu cầu của khách hàng, để từ đó cung cấp cho họ đúng những gì họ cần. Bạn cũng có thể dựa vào các câu hỏi sau để làm rõ mục đích mua sắm của khách hàng:
- Họ cần chất lượng hay giá trị của sản phẩm?
- Họ cần biết thông tin sản phẩm hay muốn trải nghiệm sản phẩm?
- Họ có nhu cầu sử dụng vào dịp nào? Số lượng bao nhiêu…
Xem thêm:
KỸ NĂNG LẮNG NGHE LÀ GÌ? 7+ CÁCH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LẮNG NGHE TRONG GIAO TIẾP
KỸ NĂNG QUAN SÁT LÀ GÌ? Ý NGHĨA & CÁCH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG QUAN SÁT
2. Linh hoạt theo cách khách hàng phản hồi
“Khách hàng là thượng đế”, nếu muốn họ gật đầu bỏ tiền mua sản phẩm thì bạn cần phải biết cách linh hoạt, đáp ứng nhu cầu dựa theo cách họ phản hồi. Đây là một kỹ năng sale cơ bản khi bạn ứng biến với từng khách hàng. Ví dụ, người mua đang phân vân và cần thêm đánh giá về sản phẩm, đừng ngần ngại cho họ dùng thử miễn phí. Hãy cho họ sử dụng trong 5 phút để thấy được hết giá trị của sản phẩm.
Xem thêm: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: KHÁI NIỆM, PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁCH CẢI THIỆN
3. Kỹ năng đặt câu hỏi
Để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, bạn cần thành thạo một trong những kỹ năng sale quan trọng chính là đặt câu hỏi. Những câu hỏi chăm sóc khách hàng tốt sẽ nâng cao tỷ lệ chốt sale thành công của bạn. Để gây ấn tượng và giữ chân khách hàng, bạn cần lưu ý một vài điểm sau khi đặt câu hỏi:
- Hạn chế hỏi khách hàng “có” hay “không”?: Thay vào đó, hãy hỏi “tại sao” và “như thế nào” nhiều hơn. Mấu chốt là bạn để khách hàng được kể, bộc lộ mong muốn, nhu cầu của họ. Câu trả lời có thể chưa rõ ràng nhưng từ đó bạn có thể mở rộng câu chuyện để khai thác một cách dễ dàng.
- Đặt những câu hỏi tình hình: Hãy đặt ra những câu hỏi mang tính giải quyết vấn đề ngay lập tức. Ví dụ như tính chất công việc của khách hàng như thế nào, sức khỏe của họ có vấn đề gì, họ muốn mua sản phẩm loại cao cấp hay bình dân, họ có bị dị ứng hay cần kiêng khem loại nào không?...
- Đánh vào nhu cầu sử dụng: Hãy thuyết phục khách hàng bằng những câu hỏi có thể thỏa mãn mong muốn của họ. Đó chính là ý định ban đầu của họ khi nhắm đến sản phẩm.
- Định hướng mua hàng: Nếu khách hàng của bạn đang quan tâm đến một sản phẩm cùng loại của đối thủ khác, hãy đặt câu hỏi định hướng cho họ thấy quyền lợi đi kèm khi mua sản phẩm của bạn mà các đối thủ không hề có.
Ví dụ: Anh/ chị có muốn nhận thêm hộp đựng thực phẩm khi mua chiếc tủ lạnh này, mà vẫn giảm 15% giá gốc không? Chưa có cửa hàng nào bán nó với chương trình khuyến mại “có 1 không 2” này đâu ạ! - Câu hỏi quyết định mua hàng: Bạn cảm thấy khả năng mua hàng của một vị khách đến 98% và chỉ còn lưỡng lự một vài điều. Đây chính là lúc bạn đẩy nhanh tiến độ chốt đơn hàng bằng cách đưa cho họ lựa chọn cuối cùng, với câu hỏi 50:50. Ví dụ: Quý khách chọn chiếc áo màu be này hay màu xanh kia ạ? Cả hai chiếc đều nằm trong chương trình khuyến mãi hôm nay ạ.
Xem thêm: KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI LÀ GÌ? CÁCH NÂNG CAO KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI CỰC HIỆU QUẢ
4. Kỹ năng lắng nghe
Lắng nghe chính là chìa khóa giúp bạn thấu hiểu mong muốn, ý định của từng khách hàng. Càng lắng nghe, bạn sẽ càng có cơ hội chủ động nắm bắt được nhiều thông tin để đánh vào đúng tâm lý khách hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chốt sale thành công.
Vậy làm cách nào để lắng nghe thật hiệu quả khi bán hàng?
- Tập trung lắng nghe: Khi khách hàng nói, hãy nhìn vào mắt họ và thể hiện những cử chỉ như gật đầu hay nở nụ cười như một cách phản hồi, giúp họ biết được bạn đang thật sự lắng nghe những gì họ nói.
- Khéo léo tham gia vào cuộc trò chuyện: Dù cần tập trung cao độ vào việc lắng nghe, nhưng bạn cũng đừng để khách hàng có cảm giác đang độc thoại. Trong khi họ đang nói, hãy khéo léo đặt ra những câu hỏi nhỏ, mang tính gợi mở và thể hiện rằng bạn thật sự hứng thú với những gì họ nói. Tuyệt đối tránh những câu hỏi quá riêng tư, quá nhạy cảm khó trả lời khiến họ khó xử.
- Lắng nghe và phân tích: Trong quá trình lắng nghe, việc phân tích ngôn ngữ của khách hàng cũng rất quan trọng. Hãy cố gắng hiểu những ý nghĩa tiềm ẩn qua những chi tiết họ đã đề cập. Việc diễn giải, phân tích cũng giúp bạn hiểu rõ hơn những nhu cầu, vấn đề khách hàng đang gặp phải.
5. Kỹ năng quản lý cảm xúc
Quản lý cảm xúc là kỹ năng sale cần thiết để bạn có thể tiếp tục công việc mang tính cạnh tranh cao, nhiều áp lực này. Khi bị khách hàng từ chối, hãy học cách kiểm soát cảm xúc, giữ được sự bình tĩnh và chuyên nghiệp để thể hiện thái độ chân thành và mong muốn hợp tác vào lần sau nếu có cơ hội.
Kỹ năng quản lý cảm xúc cũng rất quan trọng khi bạn cần thuyết phục khách hàng khó tính. Thay vì nóng giận và thể hiện thái độ khó chịu, bạn cần cho họ thấy thái độ thân thiện và sẵn sàng đáp ứng những mong muốn họ trong điều kiện cho phép.
6. Học hỏi và phát triển không ngừng
Nghề sale đòi hỏi mỗi người cần phải liên tục trau dồi và học hỏi để tránh bị đào thải. Một phương pháp tiếp cận, tư vấn khách hàng có thể cần đổi mới và gắn liền với những trào lưu, xu hướng hiện tại. Một người bán hàng giỏi sẽ không ngừng làm mới tư duy và tìm ra những cách chốt sale thu được nhiều lợi nhuận nhất.
Xem thêm: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN LÀ GÌ? 7 KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NHANH CHÓNG
7. Thay đổi chiến lược thuyết phục
Nếu là một nhân viên sale, trong quá trình tư vấn sẽ có không ít lần bạn bị khách hàng ngó lơ hay từ chối mua hàng. Một số lý do phổ biến họ thường đưa ra, ví dụ như sản phẩm quá đắt, không biết hiệu quả thực tế, yêu cầu về chế độ bảo hành… Những lúc như vậy, bạn đừng nản chí mà hãy nhanh chóng thay đổi phương pháp tiếp cận để tăng cơ hội thuyết phục khách hàng mục tiêu:
- Đề cập đến các lợi ích đi kèm: Hãy thử đánh vào tâm lý “mua một được hai” của khách hàng bằng cách giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn hoặc chính sách trả góp, các tiện ích bổ sung khác… Để tăng độ tin cậy, hãy chủ động cho họ sử dụng thử sản phẩm trước khi mua hàng.
- Hướng đến các giá trị khác ngoài tiền bạc: Nếu giá cả vẫn chưa đủ để lay động khách hàng, bạn có thể thử thuyết phục bằng việc giới thiệu những giá trị đặc biệt khác như: uy tín của thương hiệu, mối quan hệ hợp tác lâu dài với khách hàng hoặc dịch vụ bảo trì đi kèm tận tâm…
Xem thêm: ĐÀM PHÁN LÀ GÌ? 7 MẸO PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN HIỆU QUẢ
8. Nhận diện được khách hàng tiềm năng
Kỹ năng sale tiếp theo là nhận diện được tệp khách hàng tiềm năng giúp nhân viên bán hàng tiếp cận đúng đối tượng và tiết kiệm thời gian, công sức. Bạn có thể áp dụng mô hình BANT với 4 tiêu chí chính sau đây để có cái nhìn tổng quan nhất khi nhận diện khách hàng tiềm năng:
- Ngân sách (Budget): Khách hàng tiềm năng là nhóm có nguồn tài chính nhất định, có thể cao hơn hoặc tối thiểu là bằng với giá trị sản phẩm. Nếu khách hàng chỉ có nhu cầu mà lại không đủ khả năng chi trả thì mọi chi phí đổ vào hoạt động Marketing sẽ là phí phạm.
- Quyền hạn (Authority): Khách hàng tiềm năng chính là người có quyền mua hàng và chi trả cho sản phẩm. Điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị, nhân viên bán hàng phải có óc quan sát và khả năng phán đoán, phân tích.
- Nhu cầu (Need): Có nhu cầu, hứng thú với sản phẩm, dịch vụ là điều kiện cần để xếp vào tệp khách hàng tiềm năng. Hãy xác định mức độ quan tâm của khách hàng với sản phẩm họ định mua để có chiến dịch tiếp thị phù hợp.
- Khung thời gian (Timeline): Xác định thời gian khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Ví dụ, hãy giới thiệu các sản phẩm theo từng mùa trong năm, hoặc các dịp lễ, khuyến mãi vào ngày nhận lương hằng tháng…
Xem thêm: KỸ NĂNG BÁN HÀNG LÀ GÌ? 10+ KỸ NĂNG BÁN HÀNG ĐẠT DOANH THU KHỦNG
9. Hiểu biết sâu về sản phẩm
Đây là kỹ năng bắt buộc mà bất kỳ nhân viên kinh doanh nào cũng phải trang bị. Khách hàng không thể đặt niềm tin và chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn nếu thấy bạn ngập ngừng, ú ớ trong quá trình tư vấn. Bạn phải làm cho người mua thấy sản phẩm của mình có nhiều ưu điểm, lợi ích hơn so với các sản phẩm cùng loại khác.
Khi đã nắm rõ sản phẩm trong lòng bàn tay, từng lời bạn nói sẽ có sức thuyết phục rất lớn với khách hàng. Đây chính là hiệu ứng đến từ sự tự tin và chuyên nghiệp của một nhân viên bán hàng biết rõ mình đang bán sản phẩm gì.
10. Kỹ năng giao tiếp bán hàng tốt
Đây là kỹ năng sale không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi và đạt được nhiều doanh thu. Khả năng giao tiếp tốt trong bán hàng thể hiện cụ thể ở những điểm sau:
- Khả năng diễn đạt linh hoạt, thể hiện được sự nhiệt tình và quảng giao giúp khách hàng thoải mái.
- Biết cách lắng nghe, tạo cơ hội để khách hàng chia sẻ nhiều hơn về mong muốn, nhu cầu của họ.
- Đặt được câu hỏi phù hợp, khéo léo giúp khai thác được thông tin tốt hơn.
- Lắng nghe các thông tin từ khách hàng, phân tích và phản hồi lại liên tục để tạo tương tác hiệu quả.
- Khả năng thuyết phục, đàm phán hiệu quả và biết cách cân bằng giữa lợi ích của bên mình và quyền lợi của khách hàng.
- Xử lý tình huống linh hoạt, ứng biến nhanh chóng là một kỹ năng sale trong giao tiếp hữu ích khi bạn gặp phải những sự cố, vấn đề ngoài ý muốn.
Xem thêm: KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ GÌ? 9 CÁCH CẢI THIỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ
11. Trau dồi kỹ năng sale qua điện thoại
Kỹ năng sale cần thiết tiếp theo của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là biết cách quản lý các cuộc gọi bán hàng hiệu quả. Không phải khách hàng nào cũng có thời gian cho những cuộc gặp trực tiếp và nghe bạn nói về những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ bên bạn cung cấp. Vậy nên, việc trang bị cho bản thân kỹ năng bán hàng qua điện thoại là điều mà bất kỳ nhân viên sale nào cũng cần trau dồi.
Một số điểm lưu ý để hoàn thành tốt phần sale qua điện thoại:
- Giọng nói truyền cảm, thân thiện: Đây chính là “vũ khí” tối quan trọng giúp bạn tạo thiện cảm ban đầu với khách hàng để bắt đầu cuộc trò chuyện.
- Biết lắng nghe khách hàng: Chỉ nên nói vài câu ngắn gọn và chủ động đặt câu hỏi để khách hàng trả lời, sau đó hãy tập trung lắng nghe câu trả lời của đối phương để nắm được insight của họ. Từ đó có cách dẫn dắt phù hợp, đánh trúng tâm lý khách hàng và chốt sale thành công.
- Bình tĩnh khi bị từ chối: Hãy giữ thái độ bình tĩnh và chuyên nghiệp khi bị khách hàng từ chối, hẹn họ vào lần khác phù hợp hơn và xin lỗi nếu gây phiền hà đến họ. Khách hàng có thể cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn và lần tới khi bạn gọi đến khả năng thành công sẽ cao hơn.
- Ghi chú thông tin: Trước khi thực hiện cuộc gọi, bạn cần nghiên cứu kỹ và ghi chú các thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi cũng như các kịch bản cuộc gọi để có thể ứng biến linh hoạt và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng.
- Sử dụng công cụ hỗ trợ: Hãy sử dụng máy tính, máy tính bảng, điện thoại, các ghi chú để hỗ trợ công việc sales khoa học và hiệu quả hơn, ví dụ như theo dõi đơn hàng, xem lại thông tin khách hàng, sản phẩm...
12. Rèn luyện tính kiên nhẫn
Đối với những khách hàng dễ tính, bạn có thể chốt đơn nhanh gọn lẹ mà không gặp bất kỳ rắc rối nào. Tuy nhiên, nếu gặp khách hàng khó tính, cần nhiều thời gian và công sức để thuyết phục họ mua sản phẩm thì sự kiên nhẫn, niềm nở chính là giải pháp cần thiết bạn nên áp dụng để đạt được mục tiêu.
Hãy cho khách hàng thời gian suy nghĩ, đánh giá và tìm hiểu kỹ về sản phẩm cũng như sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của họ. Cho dù họ bỏ qua cơ hội mua hàng và hợp tác khi đó thì rất có thể tương lai họ sẽ quay lại với bạn vì sự nhiệt tình này.
Langmaster đang tuyển:
=> Chuyên viên Tư vấn Giáo dục - Thu nhập 10 - 15 triệu/tháng
=> Giảng viên tiếng Anh Online 1-1 - Thu nhập 5 - 8 triệu/tháng
13. Biết cách kể chuyện
Một kỹ năng sale quan trọng khác là biết cách kể chuyện, lồng ghép những ví dụ thực tế một cách hấp dẫn. Cách dẫn dắt cuộc nói chuyện xoay quanh sản phẩm mà không gây cảm giác cường điệu hóa chắc chắn sẽ khiến khách hàng thích thú, muốn lắng nghe nhiều hơn những gì bạn nói.
Để sở hữu kỹ năng này, bạn cần phải tập luyện và thường xuyên trau dồi các kiến thức xã hội, có vốn hiểu biết rộng cũng như ghi nhớ những sự kiện tiêu biểu xảy ra trong cuộc sống và lồng ghép thật khéo léo vào cuộc hội thoại về sản phẩm.
14. Tạo kết nối lâu dài với khách hàng
Ngoài việc giữ liên lạc với khách hàng qua điện thoại, bạn cũng nên tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo để có thể duy trì kết nối lâu dài cũng như tăng tương tác hiệu quả với họ. Hãy thường xuyên cập nhật về tính năng mới hay sản phẩm mới qua mạng xã hội của bạn.
Đây là một kỹ năng bán hàng cần thiết trong thời buổi công nghệ kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ. Bạn cần liên tục nhắc khách hàng nhớ đến sản phẩm, thương hiệu của mình để có thể cạnh tranh với những đối thủ khác.
Xem thêm:
SALE ADMIN LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NGHỀ SALE ADMIN
TOP 32+ CÂU HỎI PHỎNG VẤN SALE VÀ CÁCH TRẢ LỜI ẤN TƯỢNG
Trên đây là kiến thức tổng hợp về các kỹ năng sale cần thiết để bạn có thể đủ sức trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, mang đến nhiều lợi nhuận cho công ty của mình. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết hữu ích với mọi người nhé!