Khái niệm B2B chắc hẳn không còn xa lạ với các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay, đặc biệt ngày càng phát triển mạnh mẽ trong ngành Thương mại điện tử. Vậy B2B là gì? Đặc điểm và các mô hình kinh doanh B2B phổ biến cũng như những lợi ích, thách thức đi kèm là gì? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về B2B trong bài viết chi tiết sau nhé!
1. B2B là gì?
B2B (viết tắt của Business to Business) là một hình thức kinh doanh, giao dịch, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh B2B bao gồm thương mại điện tử, một số giao dịch từ việc tư vấn, báo giá, đàm phán về giá cả cho đến việc lên hợp đồng, mua bán sản phẩm.
Hiểu đơn giản B2B hoạt động theo hình thức chủ yếu là một doanh nghiệp cung cấp những hàng hóa mà doanh nghiệp khác cần.
Một số ví dụ về mô hình B2B phổ biến:
- Các linh kiện, phụ kiện được sản xuất bởi các công ty riêng biệt và được bán cho doanh nghiệp sản xuất ô tô để lắp ráp hoàn chỉnh thành một chiếc xe.
- General Electric sản xuất hàng hóa tiêu dùng, đồng thời cung cấp phụ tùng cho các doanh nghiệp khác.
- Nhà sản xuất máy tính Dell liên hệ với đơn vị cung ứng vi mạch tích hợp và bảng mạch in máy tính (PCB).
- Các sàn thương mại điện tử: Amazon, Shopee, Tiki, Lazada…
Xem thêm: QUẢN TRỊ KINH DOANH LÀ GÌ? A - Z THÔNG TIN VỀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
2. Đặc điểm của mô hình kinh doanh B2B
- Không cần qua kênh trung gian: Mô hình kinh doanh B2B hoạt động thông qua mạng lưới giữa hai doanh nghiệp. Do đó thời gian giao dịch được rút ngắn hơn và chi phí giao dịch vì vậy cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể.
- Tập trung vào yếu tố logic: Điều này là bởi khách hàng doanh nghiệp chú trọng vào tính logic nhiều hơn. Do đó cần khai thác đặc điểm, chức năng của sản phẩm và phải tìm hiểu bộ phận thu mua của doanh nghiệp khách hàng.
- Ít tốn kém chi phí: Chi phí để tiếp thị và phân phối cũng không quá tốn kém. Mô hình này còn giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng.
- Cung cấp hàng hóa nhanh chóng: Doanh nghiệp còn có nhiều cơ hội để tìm được những nhà cung cấp tốt hơn với chi phí tiết kiệm. B2B là mô hình giúp loại bỏ nhiều khâu trung gian không cần thiết, nhờ đó hàng hóa đến tay các đại lý bán lẻ, khách hàng cũng được rút ngắn thời gian.
- Giao dịch thuận tiện: Người bán có thể đăng các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, hình ảnh, giá bán,... Người mua có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, đặt đơn hàng trên mạng mà không cần phải đi đến cửa hàng trực tiếp.
Xem thêm:
=> PHỄU MARKETING LÀ GÌ? CÁC BƯỚC XÂY DỰNG MÔ HÌNH PHỄU MARKETING HIỆU QUẢ
=> NETWORK MARKETING LÀ GÌ? TOÀN BỘ KIẾN THỨC VỀ NETWORK MARKETING
3. Lợi ích và rủi ro của mô hình kinh doanh B2B
Sau khi đã nắm được khái niệm B2B là gì cũng như đặc điểm của mô hình kinh doanh này, tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu những lợi ích và thách thức đi kèm khi phát triển mô hình B2B:
3.1 Lợi ích
- Sự thuận tiện: Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B thường diễn ra trực tuyến. Nhờ đó quảng bá dịch vụ/sản phẩm của họ, giúp các công ty khác cân nhắc và đặt hàng số lượng lớn dễ dàng hơn.
- Tối ưu chi phí hoạt động: Đây là giá trị lớn nhất mà thương mại điện tử B2B mang lại khi có thể cắt giảm các chi phí liên quan đến nhân viên, mặt bằng. Vì hoạt động 24/7 nên doanh nghiệp khác có thể chủ động mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn bất kỳ lúc nào, mà không cần phải chờ nhân viên tư vấn.
- Mở rộng kênh bán hàng: Kinh doanh thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp khi đây được xem là một kênh bán hàng khác, tốn ít chi phí hơn và tiếp cận với lượng khách hàng ở khắp mọi nơi.
- Tiềm năng thị trường rộng lớn: Các doanh nghiệp B2B có thể nhắm mục tiêu thị trường rộng lớn gồm các công ty trong các ngành, từ phần mềm kinh doanh, dịch vụ tư vấn, vật liệu số lượng lớn hay máy móc chuyên dụng…
- Thu về lợi nhuận cao bền vững: Doanh nghiệp theo mô hình B2B thường bán các mặt hàng với số lượng lớn để người mua có được thỏa thuận tốt hơn. Số lượng đơn đặt hàng nhiều dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Việc khách hàng có trải nghiệm tốt với sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ nâng cao độ nhận diện thương hiệu, mang đến nguồn doanh thu lớn nhờ có thêm khách hàng tiềm năng.
- Tính bảo mật cao: Vì hợp đồng là một phần không thể thiếu của thương mại B2B, nên tính bảo mật được đảm bảo cho cả người mua và người bán.
3.2 Rủi ro, thách thức
- Quy trình thiết lập phức tạp: Doanh nghiệp cần xoay xở để các đơn đặt hàng đủ lớn. Điều này thường đòi hỏi quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng để quảng cáo đến các doanh nghiệp tiềm năng, đồng thời thiết lập hệ thống đặt hàng tùy chỉnh và thích ứng kịp thời khi doanh số bán hàng đang ở mức thấp.
- Giới hạn bán hàng: Các doanh nghiệp B2B có thể bán được nhiều hàng, nhưng họ lại bỏ lỡ doanh số bán hàng tiềm năng đến từ các khách hàng cá nhân. Nhóm doanh nghiệp người mua nhỏ hơn và nhu cầu thương lượng hợp đồng có thể sẽ đặt ra một số giới hạn về lợi nhuận.
- Tính cạnh tranh cao: Thị trường B2B có nhiều công ty cạnh tranh và bán các sản phẩm tương tự. Người bán thường phải tìm những cách thức đặc biệt để thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp khách hàng.
- Khó khăn khi mua hàng: Việc thanh toán của các doanh nghiệp thường mất nhiều thời gian, đặc biệt khi mua hàng trên trang thương mại điện tử. Rất khó để các doanh nghiệp có thể quyết định mua hàng ngay, hay tin tưởng nội dung trên một website nào đó trong khi chưa gặp trực tiếp doanh nghiệp bán.
Xem thêm:
MÔ HÌNH KINH DOANH B2C - 3 BÍ QUYẾT ĐỂ THỰC HIỆN B2C HIỆU QUẢ HIỆN NAY
11 MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE NÊN ỨNG DỤNG ĐỂ ĐỘT PHÁ DOANH THU
4. Các loại mô hình B2B phổ biến
Khái niệm B2B là gì không quá xa lạ ở thị trường Việt Nam với một số mô hình kinh doanh phổ biến như:
4.1 Mô hình B2B thiên về bên bán
Đây là loại hình phổ biến ở Việt Nam, cung cấp các sản phẩm với số lượng vừa đến lớn. Một công ty, doanh nghiệp làm chủ một trang thương mại điện tử và cung cấp đầy đủ các loại sản phẩm, dịch vụ cho các bên doanh nghiệp bán lẻ, nhà sản xuất hoặc người tiêu dùng.
4.2 Mô hình B2B thiên về bên mua
Mô hình này hoạt động khá mạnh ở nước ngoài nhưng ít gặp hơn do đa phần các doanh nghiệp ở Việt Nam đều tập trung bán sản phẩm của mình cho đối tác. Các đơn vị kinh doanh chịu trách nhiệm trong việc nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó, những doanh nghiệp bán khác sẽ cập nhập báo giá, tiến hành phân phối sỉ lẻ sản phẩm thông qua website đến doanh nghiệp mua.
4.3 Mô hình thương mại điện tử B2B trung gian
Mô hình này đóng vai trò là cầu nối giữa bên bán và bên mua thông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử. Hình thức hoạt động chung sẽ là doanh nghiệp nào có nhu cầu bán thì quảng bá và phân phối sản phẩm qua kênh trung gian.
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua sẽ xem và tiến hành đặt hàng dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo đúng quy định của sàn. Ví dụ điển hình là các kênh thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,…
4.4 Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác
Mô hình này tương tự như mô hình B2B trung gian. Tuy nhiên có tính tập trung và sẽ thuộc sở hữu của nhiều doanh nghiệp. Mô hình này thường xuất hiện dưới dạng chợ điện tử (e-markets), chợ trên mạng (e-marketplaces), sàn giao dịch internet (internet exchanges), sàn giao dịch thương mại (trading exchanges),…
Xem thêm:
=> QUẢN TRỊ MARKETING LÀ GÌ? CẨM NANG CẦN BIẾT VỀ QUẢN TRỊ MARKETING
=> 99+ THUẬT NGỮ MARKETING THÔNG DỤNG DÀNH CHO CÁC MARKETER
5. Chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp B2B
Một số chiến lược cạnh tranh các nhà quản lý sử dụng trong mô hình kinh doanh B2B:
5.1 Tiếp thị qua email
Khi tiếp thị qua email, điều quan trọng là cần viết một tiêu đề thu hút người đọc mở ra xem. Ngoài ra, nội dung trong email phải kèm theo lời kêu gọi hành động (CTA), nhằm kích thích nhu cầu mua hàng hoặc phản hồi của khách hàng. Lưu ý thiết kế bố cục email chuyên nghiệp để khách hàng tiếp tục xem các thông tin trong email.
5.2 Tiếp thị qua website
Để triển khai tiếp thị qua website thành công, doanh nghiệp cần xây dựng một trang web chuyên nghiệp, đẹp mắt, cung cấp đầy đủ thông tin về các loại sản phẩm, dịch vụ để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và đưa ra quyết định mua sắm.
5.3 Tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter, TikTok… mang đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp với lượng người dùng khổng lồ. Vì vậy, biết cách tận dụng và tiếp thị qua mạng xã hội sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được nguồn khách hàng lớn, từ đó tăng độ nhận diện và tỷ lệ chuyển đổi.
5.4 Thực hiện Content Marketing với SEO
Khi tiếp thị nội dung, vấn đề tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cần phải được chú trọng. Doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu và dự đoán mục tiêu tìm kiếm của khách hàng trên các công cụ tìm kiếm phổ biến, ví dụ như Google.
Sau đó, để tăng thứ hạng của bài viết trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… đòi hỏi phải tối ưu hóa nội dung với top các từ khóa. Nội dung chất lượng với thứ hạng tìm kiếm cao của website sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp.
Trên đây là những chia sẻ chi tiết xoay quanh mô hình kinh doanh phổ biến B2B. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã phần nào hiểu được khái niệm B2B là gì cũng như những lợi ích, thách thức của nó đối với doanh nghiệp.