Network marketing là một cách để tiếp thị vô cùng hiệu quả. Thông qua hình thức này, nhiều doanh nghiệp đã có thể đẩy mạnh doanh số bán ra. Vậy cụ thể network marketing là gì, hãy cùng Langmaster tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
1. Network marketing là gì?
Trước tiên, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu network marketing là gì. Đây là một mô hình kinh doanh đã có từ lâu, được phát triển nhằm đem lại hiệu quả bán hàng tối ưu nhất.
Network marketing là một mô hình kinh doanh theo dạng mạng lưới. Trong mô hình này, doanh nghiệp phát triển hoặc tăng doanh số bán hàng bằng cách xây dựng một mạng lưới các nhà phân phối cấp dưới. Có ba loại chiến lược thường được sử dụng trong mô hình này đó là: tạo khách hàng tiềm năng, tuyển dụng, xây dựng và quản lý.
Nói một cách dễ hiểu hơn, network marketing là một khái niệm kinh doanh dựa vào các đại lý độc lập, bán sản phẩm cho người khác. Bạn có thể sẽ cần nhiều thứ, như một mạng lưới đối tác kinh doanh, nhân viên bán sản phẩm,… để có thể thu hút , tạo ra khách hàng tiềm năng và có được doanh số nếu bạn thành lập một công ty theo mô hình này.
Mô hình này thường gây ra nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều. Một số người coi nó là một cơ hội kinh doanh tốt, cho phép những người có năng lực kinh doanh nhỏ có thể kiếm được thu nhập bổ sung. Bên cạnh đó, có những người không hiểu network marketing là gì đã bị lợi dụng
Do đó, mô hình cũng đã bị chỉ trích vì có khả năng trở thành một hình thức lừa đảo hoặc cơ hội kiếm tiền chủ yếu dựa trên việc tuyển thêm người thay vì trên giá trị thực sự của sản phẩm/dịch vụ. Một số quốc gia đã đưa ra các quy định và luật để kiểm soát hoạt động của các công ty mạng lưới tiếp thị để đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ người tham gia.
Xem thêm: TRADE MARKETING LÀ GÌ? 6 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TRADE MARKETING
Network marketing là gì
2. Lịch sử hình thành của network marketing
Sau khi hiểu về khái niệm network marketing là gì thì việc tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của mô hình này cũng là điều cần thiết. Mô hình kinh doanh này được ra đời từ rất lâu tại Mỹ, vào khoảng những năm 40 của thế kỉ XX. Chúng ta có thể chia thành 4 giai đoạn như sau:
- Từ năm 1945 đến năm 1979
Đây được coi là giai đoạn nảy mầm của network marketing hay kinh doanh mạng lưới, giai đoạn này, nó vẫn chưa được công nhận chính thức. Có khá nhiều công ty kinh kinh doanh với hình thức này với những quy định không hợp lý, tuy nhiên các nhà lập pháp không quan tâm, và không có những văn bản quy định nào xung quanh nó.
- Từ năm 1980 đến năm 1989
Ở giai đoạn này, người ta đã định hình network marketing là gì và nó cũng bắt đầu được chính phủ hỗ trợ. Có nhiều hơn những công ty quyết định lựa chọn mô hình này để kinh doanh. Tuy nhiên, trở ngại đặt ra là nó vẫn chưa phổ biến với công chúng do nó còn khá mới mẻ.
- Từ năm 1990 đến năm 1999
Đây được coi là giai đoạn phát triển của mô hình network marketing. Ở giai đoạn này, mô hình network marketing được phổ biến rộng rãi đến người dân, chính thức trở thành một loại hình kinh doanh thực thụ và được nhiều người hưởng ứng.
- Từ năm 1999 đến nay
Bắt đầu từ những năm 1999 cho đến ngày nay, network marketing là gì được biết đến rộng rãi, mô hình network marketing có sự phát triển mạnh mẽ và lan rộng ra toàn cầu. Nó xuất hiện ở rất nhiều quốc gia khác nhau, và trong đó có cả Việt Nam.
Xem thêm: CHỨNG CHỈ MOS LÀ GÌ? NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ CHỨNG CHỈ MOS
3. Đặc điểm của network marketing
Ở trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về đặc điểm của network marketing là gì. Mô hình này có những đặc điểm đặc trưng mà bạn cần biết tới bao gồm
Thực tế mô hình này là một phương pháp marketing ít tốn kém với mục đích tăng cường việc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ. Nó thực sự mang lại hiệu quả rất cao trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Network marketing được vận hành và thực hiện bởi việc xây dựng và tận dụng mạng lưới người tham gia ở nhiều cấp bậc, nhiều tầng khác nhau. Chính bản thân mỗi người tham gia đều là một nhà phân phối, đồng thời cũng có thể là người tiêu thụ.
Không nhất thiết phải có điểm chào hàng cố định cũng là đặc điểm nổi bật của network marketing là gì. Việc chào hàng có thể diễn ra trực tiếp tại nơi sinh sống, nơi làm việc hay bất cứ địa điểm nào phù hợp cho việc chào hàng.
Đa dạng nguồn thu nhập là điều mà những người tham gia network marketing hướng tới. Thực tế người tham gia có nhiều cách để kiếm thu nhập như tiền thưởng, tiền hoa hồng hay rất nhiều lợi ích khác từ doanh số bán hàng của họ, cũng như “cấp dưới” của họ.
Network marketing là một phương thức bán hàng hiệu quả. Nó giúp các doanh nghiệp có thể tiêu thụ sản phẩm mà không tốn quá nhiều tiền đầu tư vào những thứ như mạng lưới kênh phân phối hay nhân viên bán hàng.
Các công ty kinh doanh theo hình thức network marketing này có thể là đơn vị trực tiếp sản xuất sản phẩm để chào bán, nhưng họ cũng có thể chỉ là các tổ chức phân phối lại sản phẩm từ những nhà sản xuất khác.
Xem thêm: 99+ THUẬT NGỮ MARKETING THÔNG DỤNG DÀNH CHO CÁC MARKETER
Đặc điểm phân tầng của network marketing
4. Vai trò của network marketing đối với doanh nghiệp
Có một thực tế không thể phủ nhận rằng network marketing đã tồn tại và phát triển trong hàng nhiều năm, điều đó chứng tỏ về vai trò và những lợi ích mà nó mang lại cho những doanh nghiệp áp dụng mô hình này. Vậy những vai trò và lợi đó của network marketing là gì, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.
Điều đầu tiên phải kể đến đó chính là khả năng tiết kiệm của mô hình này. Không thể phủ nhận rằng mô hình network marketing giúp các công ty có thể tiết kiệm tối đa tiền quảng cáo khi đã xây dựng mạng lưới thành công. Ngoài ra, các công ty áp dụng mô hình network marketing còn có thể tiết kiệm được các chi phí như vận chuyển, thuê mặt bằng,…
Bên cạnh đó, do có mạng lưới phân phối trực tiếp đến người dùng, nên các sản phẩm có độ tin cậy cao hơn. Điều này rõ ràng khi mà những người giới thiệu sản phẩm đến bạn có thể là chính những người thân quen của bạn.
Network marketing còn được coi như một giải pháp giúp khách hàng có thể mua được sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất, giảm thiểu được tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Cuối cùng, nó là một phương pháp gia tăng doanh số bán lẻ một cách đáng kinh ngạc. Điều này có lợi cho các doanh nghiệp khi mà có thể thu về nguồn lợi khổng lồ.
XEM THÊM: INTERN MARKETING LÀ GÌ? THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ INTERN MARKETING
5. Những thuật ngữ thường dùng trong network marketing
Trước khi cùng nhau tìm hiểu cách thức hoạt động của network marketing là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số thuật ngữ thường được sử dụng lĩnh vực này:
- Direct Sales (Bán hàng trực tiếp): Đây là cách mà các công ty sử dụng hình thức network marketing đưa sản phẩm tới với người tiêu dùng. Thay vì thông qua các kênh phân phối như nhiều lĩnh vực khác, các doanh nghiệp có hệ thống nhà phân phối đơn lẻ để bán hàng trực tiếp cho khách hàng.
- Entrepreneurs that are self-employed (Doanh nhân tự kinh doanh (IBO): Những người tham gia vào hệ thống mạng lưới network marketing chính là các IBO. Thực tế họ hoạt động như họ đang điều hành công ty riêng theo cách của họ.
- Distributor (Nhà phân phối): Là một cách khác để gọi những người tham gia vào hệ thống network marketing. Các công ty network marketing thường không coi thành viên của họ là nhân viên bán hàng, mà là nhà phân phối
- Downline (Tuyến dưới): Chỉ những thành viên ở cấp bậc dưới so với những người khác. Đây là những người được nhà phân phối tuyển dụng hoặc là cá nhân được thành viên đăng ký tạo thành tuyến dưới. Các nhà phân phối sẽ thu được lợi nhuận từ tuyến dưới của mình.
- Upline – (Tuyến trên): Là chỉ tất cả các nhà phân phối trong hệ thống phân cấp trên nhà tài trợ cá nhân.
- Plan (Kế hoạch): Để làm network marketing hiệu quả thì không thể thiếu một kế hoạch cụ thể. Cần có một danh sách tất cả những phương pháp mà các nhà phân phối cũng như những tuyến dưới của họ có thể kiếm được tiền. Kế hoạch này cũng cho thấy sự thay đổi dựa trên doanh số bán hàng và số lượng tuyến dưới.
- Sponsorship (Tài trợ): Một người đưa một nhân viên mời vào công ty.
- Recruit or collaborate (Nhà tuyển dụng hoặc cộng tác): Đây là cá nhân được nhà tài trợ đưa vào công ty. Nhà tài trợ sẽ được thưởng cho doanh số đối tác.
Xem thêm: VĂN HÓA CÔNG TY LÀ GÌ? CÁC BƯỚC XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG TY
6. Cách thức hoạt động của network marketing
Cách thức hoạt động của network marketing là gì? Khi lựa chọn hình thức network marketing, việc nắm rõ cách vận hành của nó là điều rất quan trọng.
Về cơ bản, chúng ta có thể hiểu là nó hoạt động theo mô hình mạng lưới cấp bậc, trong đó người tham gia có thể kiếm tiền từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và xây dựng mạng lưới nhà phân phối dưới của riêng họ.
Cụ thể như sau, các công ty đi theo mô hình network marketing sẽ tạo ra các cấp bậc người bán hàng. Nghĩa là, những người tham gia vào mạng lưới sẽ được khuyến khích tuyển dụng một mạng lưới của riêng họ.
Dựa theo mô hình này, những người tạo có mạng lưới riêng (tuyến trên) có thể kiếm tiền trên doanh số của bản thân họ, và trên doanh số của những người trong mạng lưới mà họ tạo ra (tuyến dưới). Và cứ như vậy, các cấp dưới liên tục mọc ra, đóng góp hoa hồng cho các cấp cao hơn.
Như vậy, thu nhập của người tham gia vào network marketing sẽ phụ thuộc không chỉ việc bán sản phẩm, mà còn phụ thuộc việc tuyển thêm thành viên. Những người đến trước sẽ có lợi thể hơn về quyền lợi hoa hồng được hưởng.
Mô hình network marketing
XEM THÊM: DIRECT MARKETING LÀ GÌ? BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ DIRECT MARKETING
7. Các loại network marketing phổ biến
7.1. Single-tier Network Marketing
Hình thức đầu tiên đó cần biết khi tìm hiểu network marketing là gì đó là Single-tier Network Marketing, hay còn được hiểu là tiếp thị mạng lưới một cấp. Đây là hình thức mà bạn có thể tham gia và không cần tuyển thêm người mới trong mạng lưới của bạn, và doanh thu của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào doanh số của bạn.
Có các chương trình liên kết sẵn sàng trả tiền cho bạn để có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các kênh của họ. Single-tier Network Marketing cũng bao gồm các chương trình liên kết pay per click (PPC – trả cho mỗi nhấp chuột) hay pay per lead (PPL – trả cho mỗi khách hàng tiềm năng)
7.2. Two-tier Network Marketing
Two-tier Network Marketing là gì, hình thức này khác với hình thức trên một chút ở chỗ nó sẽ yêu cầu một số tuyển dụng, nhưng lại không hoàn toàn phụ thuộc vào điều đó.
Khoản thu nhập của bạn vẫn dựa trên doanh số bán hàng trực tiếp của bạn (hoặc lượng truy cập đến trang web mà bạn tạo ra). Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn sẽ có thêm từ doanh số bán hàng trực tiếp hay lượng truy cập được đề xuất của các nhà phân phối mà bạn chọn làm việc tạo ra.
7.3. Multilevel Network Marketing
Một số tổ chức bán hàng trực tiếp sử dụng tiếp thị đa cấp (Multilevel Network Marketing) để khuyến khích các nhà phân phối hiện tại tuyển dụng các nhà phân phối mới để đổi lấy một phần doanh số của những người này. Những người được tuyển là “tuyến dưới” của nhà phân phối. Các nhà phân phối cũng thu được lợi nhuận từ việc bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.
Xem thêm: BRANDING MARKETING LÀ GÌ? TÌM HIỂU SÂU VỀ BRANDING MARKETING
8. Những lưu ý về network marketing
8.1. Lưu ý về lừa đảo
Mặc dù network marketing đã có một quá trình phát triển rực rỡ và thành công, tuy nhiên, trong thời đại mới, nó đã bị biến tướng đi khá nhiều và trở thành hình thức lừa đảo khiến nhiều người sợ hãi.
Các công ty đa cấp lừa đảo sẽ có chính sách không rõ ràng, đồng thời đưa ra những sự cường điệu về mức thu nhập để thu hút mọi người tham gia. Không chỉ vậy, họ có thể yêu cầu góp vốn, hay đầu tư để sinh lời.
Do đó bạn phải hiểu rõ network marketing là gì, khi lựa chọn các nhà tài trợ, bạn cần tìm hiểu kỹ xem mình có phù hợp hay không, hay có bất cứ điều gì khác thường hay không, và cũng không nên để bản thân bị lợi dụng vì sự phóng đại của các mức thu nhập. Như vậy để tránh xa các kim tự tháp đa cấp lừa đảo.
Lưu ý lừa đảo khi tham gia network marketing
8.2. Lưu ý khi làm network marketing
Có một vài lưu ý mà bạn có thể tham khảo để có thể làm network marketing thành công.
- Không phụ thuộc vào những mối quan hệ sẵn có: Việc loanh quanh với những mối quan hệ sẵn có sẽ giới hạn bản thân bạn, cũng như giới hạn vòng tròn quan hệ của bạn. Do đó, bạn cần vươn ra để có thể có được nhiều hơn bạn muốn.
- Tập trung phát triển mối quan hệ chứ không lợi dụng: Có một suy nghĩ sai lầm về network marketing là gì đó là chỉ lợi dụng các mối quan hệ để bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn tập trung phát triển các mối quan hệ, thì bạn sẽ thu về những lợi ích dài lâu. Do đó, việc chỉ tập trung bán hàng mà không phát triển mối quan hệ là một quan niệm sai lầm khi làm network marketing
- Nắm bắt các hạt giống tiềm năng: Hãy luôn sẵn sàng với tinh thần rằng những "hạt giống" bạn đang có có thể thoát khỏi tầm tay bất cứ lúc nào. Nếu không được đánh giá đúng giá trị hoặc tôn trọng, họ có thể chuyển hướng đến một mạng lưới hoặc doanh nghiệp khác. Qua thời gian, bạn sẽ học cách nhìn nhận người một cách chính xác, vì vậy đừng ngần ngại khi bạn phát hiện ra bất kỳ cá nhân tiềm năng nào.
Network marketing là một mô hình marketing có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là một hình thức gây tranh cãi, do đó, khi tham gia vào network marketing, bạn cần hết sức chú ý.
Bài viết trên đây của Langmaster về network marketing là gì đã tổng hợp những khía cạnh cần biết về mô hình này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu nhiều hơn về network marketing.