Sales manager là một vị trí quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đem đến mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao. Vậy Sales manager là gì? Những kỹ năng nào cần có của một Sale manager tiềm năng? Hãy cùng Langmaster tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!
1. Sales manager là gì?
Sales manager (trưởng phòng kinh doanh) là người đứng đầu trong bộ phận bán hàng, thực hiện các nhiệm vụ như quản lý, xây dựng, triển khai phát triển thị trường, các kế hoạch kinh doanh mới để cải thiện sản phẩm/dịch vụ cũng như trải nghiệm của khách hàng.
Thông thường, Sales manager sẽ thực hiện giám sát các bộ phận kinh doanh, và chịu sự giám sát, báo cáo trực tiếp cho Giám đốc kinh doanh.
Sales manager là gì?
Xem thêm: SALE ADMIN LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NGHỀ SALE ADMIN
2. Mô tả công việc của một Sales manager
2.1 Quản lý & Đào tạo nhân sự
Sales Manager không chỉ đóng vai trò là người quản lý trực tiếp cho các thành viên trong phòng kinh doanh, mà còn là người xây dựng, thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực và hợp tác. Lúc này, Sales Manager cần thực hiện phân chia nhiệm vụ, công việc, đảm bảo mỗi nhân sự trong phòng đều đạt được mục tiêu và KPIs về doanh số đã đề ra.
Ngoài ra, vai trò của Sales Manager là tuyển dụng, đào tạo nhân sự mới với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu suất làm việc của đội ngũ. Đồng thời, xây dựng một cộng đồng đồng lòng và hỗ trợ lẫn nhau, từ đó thúc đẩy sự phát triển cá nhân và cống hiến chung cho mục tiêu doanh số.
Quản lý & Đào tạo nhân sự
2.2 Xây dựng chiến lược, kế hoạch bán hàng
Là người quản lý, đứng đầu trong bộ phận sales thì Sales Manager sẽ là người xây dựng, triển khai kế hoạch chiến lược bán hàng, từ việc đặt ra mục tiêu doanh số đến quyết định về các hoạt động bán hàng và kênh phân phối.
Để thực hiện nhiệm vụ này, Sales Manager phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, khách hàng mục tiêu,... Từ đó, xây dựng các chiến lược bán hàng phù hợp, đảm bảo tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.'
Xem thêm: BỎ TÚI CÁC KỸ NĂNG SALE HIỆU QUẢ DÂN CHUYÊN CẦN BIẾT
2.3 Quản lý bán hàng
Một công việc chính của Sales Manager chính là quản lý hoạt động bán hàng của nhân viên, của doanh nghiệp. Bằng cách lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản hồi từ nhân viên và đại lý bán hàng, Sales Manager có thể điều chỉnh, đưa ra các chiến lược linh hoạt nhằm tối ưu hóa hoạt động bán hàng.
Quản lý bán hàng
2.4 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Sales Manager cần thực hiện đưa ra các chiến lược nên việc nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp Sales Manager hiểu rõ hơn về các đối thủ trong ngành mà còn cung cấp thông tin quan trọng để xác định cơ hội và rủi ro trên thị trường.
Việc nghiên cứu đối thủ không chỉ giúp Sales Manager củng cố vị thế của doanh nghiệp mà còn tạo ra những cơ hội mới để phát triển và mở rộng kinh doanh. Đồng thời, cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh và đạt được thành công dài hạn trên thị trường cạnh tranh.
2.5 Báo cáo & Đánh giá hoạt động bán hàng
Sales Manager sẽ thực hiện lập báo cáo định kỳ về hoạt động bán hàng, doanh số bán hàng cho cấp trên. Họ là người chịu trách nhiệm cuối cùng về kết quả của bộ phận kinh doanh và phải đảm bảo rằng mọi báo cáo được gửi lên cấp trên đều phản ánh đúng tình hình và tiến độ của công việc.
Ngoài việc lập báo cáo, Sales Manager cũng phải đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên trong phòng kinh doanh. Dựa trên đánh giá này, Sales Manager đưa ra các quyết định thưởng - phạt hợp lý nhằm tăng cường động lực và nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ.
Báo cáo & Đánh giá hoạt động bán hàng
2.6 Phối hợp với các bộ phận khác
Sales Manager chính là điểm nối quan trọng giữa bộ phận kinh doanh và các bộ phận khác trong tổ chức như sản xuất, marketing, dịch vụ khách hàng,... Việc này đòi hỏi Sales Manager phải có khả năng phối hợp và làm việc cùng các bộ phận khác nhau để đảm bảo sự liên kết, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
3. Các kỹ năng cần có của một Sales manager chuyên nghiệp
3.1 Kỹ năng lãnh đạo
Sales manager là người trực tiếp giám sát, quản lý và đào tạo đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp. Vì thế, đối với một Sales manager tiềm năng thì kỹ năng lãnh đạo là vô cùng quan trọng. Trưởng phòng kinh doanh cần thực hiện đào tạo nhân sự, quản lý đội ngũ bán hàng để đảm bảo nhóm có thể hoạt động trơn tru, nâng cao doanh thu hiệu quả.
Kỹ năng lãnh đạo giúp Sales manager không chỉ là người dẫn dắt mà còn là nguồn động viên và mạng lưới hỗ trợ cho sự thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay.
Xem thêm: QUY TRÌNH BÁN HÀNG VÀ SƠ ĐỒ QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHO DOANH NGHIỆP
Kỹ năng lãnh đạo
3.2 Kỹ năng giao tiếp
Sales manager là người thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng, cấp trên, quản lý đội ngũ bán hàng và các bộ phận khác như marketing, tài chính, sản xuất,... Chính vì thế, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần có của một Sales manager chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp khéo léo sẽ giúp cho Sales manager có thể truyền đạt thông tin hiệu quả, ứng xử chuyên nghiệp để tạo ra môi trường làm việc tích cực và động viên đội ngũ đạt được kết quả cao nhất.
3.3 Kỹ năng xử lý tình huống
Sales Manager thường phải đối mặt với những tình huống bất ngờ như sự phàn nàn của khách hàng, mâu thuẫn giữa các nhân viên, sản phẩm bị lỗi,... Để đối phó hiệu quả với các tình huống trên thì kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng là chìa khóa để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và đảm bảo sự ổn định cho hoạt động kinh doanh.
Với kỹ năng xử lý tình huống thì Sales Manager có thể bình tĩnh để phân tích, đánh giá vấn đề, từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất, tránh các rủi ro không đáng có hoặc thất bại trong dự án kinh doanh.
Kỹ năng xử lý tình huống
3.4 Khả năng chịu áp lực
Trong vai trò của Sales Manager, kỹ năng chịu áp lực là không thể thiếu. Đối mặt với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục và áp lực từ việc đạt được mục tiêu doanh số, Sales Manager cần có khả năng chịu áp lực tốt, nếu không sẽ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, bế tắc, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như kết quả công việc.
Bằng cách duy trì sự tỉnh táo và tập trung, Sales Manager có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, phản ứng linh hoạt trong mọi tình huống. Kỹ năng này không chỉ giúp Sales Manager thành công trong công việc mà còn tạo nên một môi trường làm việc tích cực và động viên cho toàn bộ đội ngũ.
3.5 Luôn cập nhật xu hướng mới
Thị trường kinh doanh luôn biến động không ngừng, khách hàng cũng có yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm/dịch vụ cũng như là trải nghiệm mua sắm. Vì thế, để tồn tại, phát triển trên thị trường kinh doanh, bắt buộc Sales Manager nói chung hay doanh nghiệp nói riêng phải thường xuyên cập nhật xu hướng mới, cải tiến để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nên Sales Manager cần là người sẵn sàng cập nhật, học hỏi với những điều mới, dám đương đầu với những thử thách mới.
Luôn cập nhật xu hướng mới
3.6 Kỹ năng phân tích
Kỹ năng phân tích là một phần không thể thiếu đối với Sales Manager. Chính nhờ khả năng này, Sales Manager có thể đánh giá và báo cáo về hiệu suất bán hàng một cách toàn diện, từ đó dự đoán xu hướng và phát triển chiến lược phù hợp để tăng cường doanh số.
Ngoài việc truyền đạt kỳ vọng về doanh số và các số liệu chi phí cho cấp quản lý cao hơn, kỹ năng phân tích còn giúp Sales Manager tối ưu hóa quy trình làm việc và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, thông tin chính xác, đáng tin cậy.
3.7 Kỹ năng tiếp thị
Sales Manager cần phải sở hữu kỹ năng tiếp thị một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Đây không chỉ là việc tạo ra các chiến lược tiếp thị đúng đắn mà còn là khả năng xác định, tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bằng cách hiểu rõ thị trường và nhu cầu của khách hàng, Sales Manager có thể phát triển các chiến lược tiếp thị thông minh, từ việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đến việc tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo.
Xem thêm: NHỮNG NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG HIỆU QUẢ CẦN BIẾT ĐỂ BÁN HÀNG THÀNH CÔNG
Kỹ năng tiếp thị
3.8 Sáng tạo khác biệt
Với thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt như hiện nay thì sự sáng tạo khác biệt kinh doanh là vô cùng cần thiết. Nó sẽ giúp các Sales Manager nhận biết các xu hướng kinh doanh, dẫn đầu thị trường, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường.
Sự sáng tạo khác biệt ở đây có thể xuất phát từ các chiến lược kinh doanh, xây dựng trải nghiệm cho khách hàng hoặc tạo ra giá trị nhất định mà đối thủ cạnh tranh chưa có.
3.9 Sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ công việc
Kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ công việc là một yếu tố không thể thiếu đối với Sales Manager trong môi trường kinh doanh hiện đại. Bởi nó giúp Sales Manager quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả và tối ưu hóa quá trình bán hàng, tăng cường hiệu suất làm việc.
Bằng cách sử dụng các công cụ phần mềm như CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng), Sales Manager có thể tổ chức thông tin, theo dõi tiến trình bán hàng, và tương tác với khách hàng một cách linh hoạt và thông minh. Đồng thời, việc làm chủ các phần mềm phổ biến như Microsoft Excel, PowerPoint, và các ứng dụng hội thảo trực tuyến cũng giúp họ tạo ra các báo cáo, thuyết trình chuyên nghiệp và quản lý cuộc họp hiệu quả.
Sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ công việc
4. Chi tiết về cơ hội thăng tiến của Sales manager
4.1 Nhu cầu tuyển dụng Sales Manager 2024
Với thị trường kinh doanh ngày càng phát triển, cạnh tranh như hiện nay thì Sales manager chính là vị trí quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đem đến nhu cầu tuyển dụng lớn. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng Sales Manager tại Việt Nam dự báo tăng 15% so với năm 2023, đặc biệt là ở các ngành như bảo hiểm, dược phẩm, thực phẩm, công nghệ,...
Ngoài ra, theo báo Dân trí thì nhóm nghề kinh doanh đang tuyển dụng hơn 23.500 vị trí, chiếm 33.6% so với tổng nhu cầu nhân lực, bao gồm nhiều vị trí từ nhân viên kinh doanh, quản lý cửa hàng, giám sát bán hàng,...
Tuy nhiên, thị trường lao động ngày càng cạnh tranh gay gắt, tình trạng “layoff” phổ biến và người lao động có xu hướng chọn người lao động có trình độ, chuyên môn và kỹ năng. Do đó, việc trau dồi kỹ năng để tăng lợi thế cạnh tranh là vô cùng quan trọng.
Nhu cầu tuyển dụng Sales Manager 2024
4.2 Cơ hội thăng tiến của Sales Manager
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ thì Sales manager đem đến tiềm năng phát triển và thăng tiến lớn. Đầu tiên về thăng tiến, tuỳ vào khả năng, kinh nghiệm của bản thân thì bạn có thể thăng tiến lên nhiều vị trí khác nhau như Sales Director (Giám đốc kinh doanh), Business Development Manager (Giám đốc phát triển kinh doanh), Area Sales Manager (Giám đốc kinh doanh vùng),...
Ngoài ra, Sales manager là vị trí đòi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm. Vì thế, trong quá trình làm việc thì Sales manager sẽ có cơ hội học hỏi, phát triển bản thân để trở thành nhà quản trị, nhà lãnh đạo giỏi.
4.3 Mức lương của Sales Manager
Thông thường, mức lương của Sales manager sẽ bao gồm lương cứng và thưởng hoa hồng, doanh thu. Vì thế, Sales manager đem đến mức lương hấp dẫn. Theo thị trường thì lương của Sales manager giao động từ 30 triệu - 80 triệu VNĐ/tháng.
Mức lương của Sales Manager
Phía trên là toàn bộ về công việc, cơ hội nghề nghiệp của Sales manager để bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc của trưởng phòng kinh doanh. Ngoài ra, đừng quên truy cập tiếng Anh giao tiếp Langmaster để cập nhật cơ hội việc làm, kiến thức nghề nghiệp mới nhất !