KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN: VAI TRÒ & PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN
Nội dung [Hiện]

Tư duy phản biện là kỹ năng quan trọng trong học tập, nghiên cứu hay công việc. Đặc biệt, trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, tư duy phản biện là “chìa khoá” để bạn mở ra cánh cửa thành công. Vậy, kỹ năng tư duy phản biện là gì? Phương pháp rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện như thế nào? Hãy cùng Langmaster khám phá chi tiết ngay dưới đây nhé.

1. Kỹ năng tư duy phản biện là gì?

1.1 Khái niệm

Tư duy phản biện là một quá trình tư duy chủ động, trong đó người ta sử dụng khả năng phân tích, đánh giá, và suy luận để đưa ra nhận định, đánh giá hoặc phản đối một quan điểm, ý kiến, lập luận hoặc thông tin cụ thể. Tư duy phản biện bao gồm việc đặt câu hỏi, phân tích các luận điểm, tìm hiểu thông tin, kiểm tra tính logic và hợp lý của lập luận, và đưa ra nhận định có căn cứ.

Kỹ năng tư duy phản biện thường sử dụng để suy luận, đánh giá và phản đối một quan điểm, ý kiến dựa trên sự phân tích logic. Đây là kỹ năng quan trọng cần có trong cuộc sống, học tập cũng như công việc, giúp đem đến sự thăng tiến, thành công.

null

 Kỹ năng tư duy phản biện là gì?

1.2 2 loại tư duy phản biện phổ biến

Có 2 loại tư duy phản biện phổ biến, bao gồm:

  • Tư duy phản biện tự điều chỉnh: Tư duy phản biện tự điều chỉnh là quá trình một cá nhân tự mình thực hiện để đánh giá, kiểm chứng các quan điểm của chính mình. Khi đối mặt với một vấn đề, mỗi người có những suy nghĩ, ý kiến riêng, có thể đúng hoặc sai. Tư duy phản biện tự điều chỉnh đòi hỏi khả năng tự truy vấn và phản đối các ý kiến của bản thân, nhằm hoàn thiện và đưa ra ý kiến phản biện mà người đó cảm thấy hoàn chỉnh nhất.
  • Tư duy phản biện ngoại cảnh: Tư duy phản biện ngoại cảnh đòi hỏi khả năng đưa ra những ý kiến khách quan mà cá nhân cho là đúng, nhằm phản biện với các quan điểm sai lệch. Bởi trong một cộng đồng hoặc nhóm, mỗi cá nhân có thể có cách suy nghĩ, lập luận khác nhau, bao gồm cả quan điểm đúng, quan điểm có thể sai lệch so với sự thật. 

Xem thêm: 

=> IQ LÀ GÌ? NHỮNG YẾU TỐ NÀO ẢNH HƯỞNG ĐẾN IQ?

=> CHỈ SỐ EQ LÀ GÌ? NHỮNG Ý NGHĨA VỀ CHỈ SỐ EQ MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT

1.3 Đặc điểm của kỹ năng tư duy phản biện

Tư duy phản biện đem đến con người lối tư duy sáng tạo, hình thành lối suy nghĩ chất lượng. Kỹ năng tư duy phản biện mang những đặc điểm:

  • Tư duy phản biện đòi hỏi khả năng áp dụng logic, suy luận để phân tích, đưa ra nhận định về một vấn đề. Kỹ năng này liên quan đến khả năng nhìn nhận mối quan hệ giữa các quan điểm, lập luận và dẫn chứng.
  • Kỹ năng tư duy phản biện yêu cầu tính công bằng và khách quan trong việc xem xét các quan điểm, ý kiến hoặc lập luận khác nhau. Điều này đòi hỏi khả năng tách biệt cảm xúc, đánh giá một cách không thiên vị.
  • Tư duy phản biện không chỉ liên quan đến việc phản đối, mà còn đòi hỏi khả năng đưa ra nhận định xây dựng và cung cấp lập luận chặt chẽ. Đồng thời, kỹ năng đòi hỏi khả năng đề xuất các ý kiến, giả thuyết hoặc giải pháp có căn cứ và logic.
  • Tư duy phản biện đòi hỏi khả năng nhìn nhận nhiều quan điểm và ý kiến khác nhau, sẵn lòng thay đổi quan điểm nếu có đủ bằng chứng hoặc lập luận hợp lý. Nó cũng liên quan đến khả năng thích ứng linh hoạt trong việc xử lý thông tin và tác động của các quan điểm khác nhau.

null

Đặc điểm của kỹ năng tư duy phản biện

1.4 Ví dụ về kỹ năng tư duy phản biện

Dưới đây là các ví dụ cụ thể về áp dụng kỹ năng tư duy phản biện trong cuộc sống, công việc và học tập để bạn tham khảo:

  • Khi cấp quản lý đưa ra quyết định về việc chi tiêu nguồn lực cho một dự án, họ có thể áp dụng kỹ năng tư duy phản biện bằng cách đề xuất các lựa chọn thay thế, đánh giá tiềm năng của mỗi lựa chọn.
  • Khi các nhà khoa học làm việc cùng nhau trong một thí nghiệm phức tạp, họ sử dụng kỹ năng tư duy phản biện để thu thập và phân tích dữ liệu một cách cẩn thận. Họ đặt câu hỏi về tính chính xác, tính nhất quán và giải thích các kết quả, đồng thời đề xuất các giả thiết thay thế để kiểm tra xác minh các kết quả của thí nghiệm.
  • Một nhà văn sử dụng kỹ năng tư duy phản biện để xem xét các ý tưởng cho cấu trúc và tình tiết của câu chuyện. Họ đánh giá tính logic các tình huống của các nhân vật, đồng thời xem xét động cơ của họ để tạo nên một câu chuyện sâu sắc và thú vị.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng tư duy phản biện

Kỹ năng tư duy phản biện có tầm quan trọng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và công việc. Bao gồm: 

  • Đánh giá thông tin: Thời đại 4.0 phát triển, thì “fake news” ngày càng phổ biến, cùng với đó là các ý kiến trái chiều đến từ nguồn tin không đáng tin cậy. Lúc này, kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp bạn đánh giá một cách cẩn thận, chính xác thông tin mà mình tiếp nhận. 
  • Giải quyết vấn đề: Tư duy phản biện là kỹ năng cần thiết để xác định, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Nó giúp chúng ta nhìn nhận các khía cạnh khác nhau của vấn đề, tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và đánh giá tính khả thi của chúng.
  • Phát triển khả năng tự chủ: Kỹ năng tư duy phản biện khuyến khích khả năng tự chủ, độc lập trong suy nghĩ. Kỹ năng này giúp chúng ta trở nên tự tin hơn trong việc đánh giá. đưa ra quyết định riêng, không chỉ phụ thuộc vào ý kiến của người khác.
  • Nâng cao sự sáng tạo: Tư duy phản biện khuyến khích tư duy sáng tạo bằng cách khám phá các quan điểm mới, kết nối ý tưởng và tạo ra giải pháp độc đáo. Khả năng phản biện giúp chúng ta nhìn nhận các vấn đề từ nhiều góc độ và tìm kiếm những cách tiếp cận khác biệt, sáng tạo.
  • Tư duy phản biện cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ: Tư duy phản biện là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Nó giúp chúng ta xây dựng lập luận mạch lạc, phản đối ý kiến khác một cách lịch sự và chứng minh quan điểm của mình bằng các lập luận hợp lý thích hợp.

null

Tầm quan trọng của kỹ năng tư duy phản biện

3. Các kỹ năng cần có trong tư duy phản biện

3.1 Kỹ năng quan sát

Quan sát là nền tảng quan trọng cho kỹ năng phản biện. Những người có kỹ năng quan sát tinh tế có khả năng nhận biết, xác định các vấn đề dù là mới mẻ trong môi trường cuộc sống. 

Đồng thời, kỹ năng quan sát cũng giúp bạn xây dựng nền tảng thông tin cơ sở để phản biện và đưa ra quyết định thông minh. Bằng cách kết hợp kỹ năng quan sát với khả năng phân tích, bạn có thể đánh giá tình hình một cách logic, đưa ra các giải pháp hợp lý.

null

Kỹ năng quan sát

3.2 Kỹ năng phân tích

Khi đã xác định vấn đề, kỹ năng phân tích trở nên cần thiết để tiến hành quá trình tư duy phản biện một cách hiệu quả. Khả năng phân tích giúp bạn lựa chọn thông tin một cách khách quan đảm bảo rằng lập luận của bạn dựa trên dữ liệu và sự thật, chứ không bị chi phối bởi cảm xúc hay định kiến cá nhân. 

Bằng cách tập trung vào việc thu thập thông tin một cách khách quan, bạn có thể đưa ra quyết định thông minh, lập luận mạnh mẽ.

3.3 Kỹ năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn trình bày quan điểm phản biện một cách rõ ràng và thuyết phục. Bằng cách sử dụng từ ngữ chính xác, bạn có thể truyền đạt quan điểm một cách dễ hiểu và thuyết phục. Kỹ năng này giúp tăng cường sự hiểu biết, đồng thuận giữa các bên liên quan trong quá trình thảo luận.

null

Kỹ năng giao tiếp

Xem thêm: KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ GÌ? 9 CÁCH CẢI THIỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

3.4 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Sau khi bạn đã xác định vấn đề, phân tích và tìm ra một số giải pháp khắc phục, bước cuối cùng để hoàn thành quá trình giải quyết vấn đề sẽ là thực hiện và triển khai các giải pháp đó. 

Bằng cách đưa ra những câu hỏi cần thiết, bạn có thể kiểm tra tính khả thi, tính hiệu quả của mỗi giải pháp trước khi tiến hành triển khai. Điều này giúp tránh tình trạng lựa chọn giải pháp bị hấp tấp hoặc không tốt cho tình huống.

Ngoài ra, kỹ năng tư duy phản biện còn hỗ trợ bạn trong việc đánh giá rủi ro và lợi ích của từng giải pháp. Bạn có thể xem xét các hậu quả tiềm năng, nhận diện điểm yếu và tìm cách giảm thiểu rủi ro trong quá trình triển khai. 

Xem thêm: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: KHÁI NIỆM, PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁCH CẢI THIỆN

3.5 Kỹ năng suy luận

Suy luận là một trong những kỹ năng phản biện khác đóng vai trò quan trọng trong quá trình đưa ra kết luận dựa trên thông tin đã thu thập. Kỹ năng này có thể đòi hỏi bạn phải có kiến thức hoặc kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể, từ đó phát triển câu trả lời dựa trên những thông tin hạn chế mà bạn có.

Tuy nhiên, suy luận của bạn cần phải có căn cứ và dựa trên thông tin xác thực, thay vì chỉ là "cảm nhận" không thể chứng minh. Điều này đảm bảo tính chính xác của câu trả lời mà bạn đưa ra. Một người có kỹ năng tư duy phản biện sẽ sẵn sàng thảo luận, phản đối ý kiến của người khác nếu họ nhận thấy rằng có điểm chưa phù hợp hoặc chưa có căn cứ đủ.

null

 Kỹ năng suy luận

4. Phương pháp rèn luyện, phát triển kỹ năng tư duy phản biện

4.1 Thường xuyên trau dồi kiến thức

Một trong những yếu tố quan trọng nhằm phát triển kỹ năng tư duy phản biện là sẵn sàng học hỏi kiến thức liên quan trực tiếp đến vấn đề cần giải quyết. Việc nắm vững nhiều thông tin hữu ích sẽ giúp bạn có sự tự tin và khả năng thuyết phục người khác trong các cuộc phản biện.

Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, hãy tạo cho mình thói quen luôn luôn hỏi tại sao, tại sao không, và tại sao lại như vậy. Điều này giúp bạn hình thành lối tư duy phản biện tốt hơn và củng cố bởi dẫn chứng, lý lẽ.

Xem thêm: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN LÀ GÌ? 7 KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NHANH CHÓNG

null

Thường xuyên trau dồi kiến thức

4.2 Đặt câu hỏi và nghiên cứu

Đặt câu hỏi và nghiên cứu là hai phương pháp quan trọng trong việc rèn luyện và phát triển kỹ năng tư duy phản biện. Đặt câu hỏi giúp bạn khám phá thông tin, thúc đẩy sự tò mò và mở rộng tầm nhìn. 

Khi bạn đặt câu hỏi, bạn đang khám phá những khía cạnh khác nhau của vấn đề, đồng thời thúc đẩy suy nghĩ sâu sắc. Câu hỏi có thể bắt đầu bằng "tại sao", "tại sao không", "làm thế nào", giúp bạn đánh giá một vấn đề từ nhiều góc độ và hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng.

Đồng thời, việc nghiên cứu giúp bạn thu thập thông tin, chứng cứ từ các nguồn đáng tin cậy. Bằng cách nghiên cứu một vấn đề, bạn có thể hiểu rõ hơn về các khía cạnh phức tạp của nó và xây dựng lập luận logic và hợp lý.

Xem thêm: KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI LÀ GÌ? CÁCH NÂNG CAO KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI CỰC HIỆU QUẢ

4.3 Tạo tầm nhìn khách quan

Thực tế, khi tranh luận, phản biện bất cứ điều gì, để tránh bị ảnh hưởng, lựa chọn theo “cảm xúc” thì bạn nên xây dựng tầm nhìn khách quan cho mình. Tạo tầm nhìn khách quan giúp bạn đánh giá một vấn đề hay tình huống mà không bị chi phối bởi ý kiến chủ quan, cảm xúc hoặc định kiến cá nhân.

Để rèn luyện tầm nhìn khách quan và phát triển kỹ năng tư duy phản biện, bạn cần nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, không chỉ tập trung vào một quan điểm duy nhất. Hãy lắng nghe ý kiến và quan điểm của người khác, ngay cả khi chúng khác biệt hoặc trái ngược với quan điểm của bạn.

null

Tạo tầm nhìn khách quan

4.4 Xem xét vấn đề nhiều lần

Để rèn luyện, nâng cao kỹ năng tư duy phản biện, thì bạn cần xem xét vấn đề nhiều lần. Bởi nó sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận thông tin, quan điểm khác nhau liên quan đến vấn đề đó. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về các khía cạnh phức tạp của vấn đề và đánh giá từng khía cạnh một. 

Xem xét vấn đề nhiều lần cũng giúp bạn tập trung vào các chi tiết quan trọng và loại bỏ các thông tin không cần thiết. Từ đó giúp bạn xây dựng lập luận logic, có cái nhìn tổng thể về vấn đề hơn.

4.5 Áp dụng các mô hình tư duy linh hoạt

Áp dụng các mô hình tư duy linh hoạt là mẹo giúp bạn mở rộng tầm nhìn, không bị giới hạn bởi những hạn chế hay ý kiến cá nhân. Ngoài ra, việc rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện thông qua các mô hình tư duy chính là “chìa khóa”để bạn phát triển khả năng phản biện, tự tin đối diện với những thách thức khó khăn, từ đó vươn lên thành người thành công và đạt được thành tựu cao hơn trong sự nghiệp và cuộc sống.

Bạn có thể áp dụng một số các mô hình tư duy như: SWO, Six Thinking Hats (6 chiếc mũ tư duy), suy nghĩ đảo ngược,.... để nâng cao kỹ năng tư duy phản biện của mình nhé.

null

Áp dụng các mô hình tư duy linh hoạt

4.6 Tham gia thảo luận, tranh luận với mọi người

Để nâng cao kỹ năng tư duy phản biện thì hãy tích cực tham gia tranh luận với mọi người xung quanh trong công việc, học tập. Nó sẽ giúp tiếp xúc với nhiều quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề. Điều này giúp bạn mở rộng tầm nhìn, hiểu rõ hơn về các khía cạnh đa dạng của vấn đề. 

Đồng thời, bạn cũng có cơ hội thể hiện và chia sẻ quan điểm, lập luận của mình, từ đó phát triển khả năng tư duy phản biện, thuyết phục người khác.

4.7 Kết luận vấn đề dựa trên tình hình thực tế

Khi đưa ra kết luận vấn đề, bạn cần dựa vào các dữ liệu, sự kiện thực tế, chứ không chỉ dựa trên cảm tính hay quan điểm cá nhân. Bằng cách tham khảo các tài liệu, nghiên cứu, hoặc thảo luận với người có chuyên môn trong lĩnh vực tương ứng, bạn có cơ sở để xây dựng quan điểm chính xác.

Ngoài ra, việc kết luận vấn đề dựa trên tình hình thực tế giúp bạn tránh sai sót và quan điểm chủ quan. 

null

 Kết luận vấn đề dựa trên tình hình thực tế

5. Các rào cản khi xây dựng tư duy phản biện

Dưới đây là các rào cản khi xây dựng tư duy phản biện có thể gặp phải để bạn có thể tham khảo:

5.1 Sự lấn át của cảm xúc

Khi đối diện với vấn đề thách thức, cảm xúc như lo sợ, tức giận, hoặc sự lo âu có thể làm mờ tầm nhìn và ảnh hưởng đến quá trình tư duy phản biện. Điều này có thể khiến bạn dựa vào cảm xúc thay vì dựa vào logic. 

Để vượt qua rào cản này, hãy học cách kiểm soát cảm xúc, giữ tinh thần bình tĩnh để có thể suy nghĩ rõ ràng, khách quan hơn.

null

Sự lấn át của cảm xúc

5.2 Thói quen hằng ngày

Thói quen lặp đi lặp lại hàng ngày có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta tiếp cận, giải quyết vấn đề. Nếu bạn có thói quen nhìn nhận vấn đề một cách vội vàng, không nhìn thấu bản chất bên trong thì có thể làm hạn chế khả năng tư duy phản biện của bạn. 

Để vượt qua rào cản này, bạn cần học cách nhìn nhận vấn đề từ nhiều hướng, suy nghĩ thận trọng và tìm ra phương pháp tốt nhất.

5.3 Sự kiêu căng

Sự kiêu căng có thể sinh ra khi bạn đạt được thành công, có vị thế và sức ảnh hưởng. Nó khiến bạn trở nên ngạo mạn và không sẵn lòng lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác. 

Chính điều này gây cản trở quá trình hình thành, phát triển tư duy phản biện vì bạn không thể tiếp nhận thêm tri thức, suy nghĩ thấu đáo và tư duy logic. Để vượt qua rào cản này, hãy giữ tâm hồn khiêm tốn, luôn sẵn lòng tiếp thu, học hỏi từ mọi nguồn tri thức xung quanh.

null

Sự kiêu căng

5.4 Sự đánh giá thiên lệch

Đánh giá thiên lệch xảy ra khi bạn có khuynh hướng đánh giá thông tin dựa trên quan điểm, định kiến hoặc lợi ích cá nhân. Điều này có thể làm mất tính khách quan, gây cản trở khả năng tư duy phản biện. Để vượt qua rào cản này, hãy cố gắng đánh giá thông tin một cách khách quan, không để các quan điểm cá nhân ảnh hưởng quá mức.

5.5 Bản chất lười biếng

Sự lười biếng khiến bạn không muốn suy nghĩ, tranh luận và tư duy về bất kỳ vấn đề gì. Nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển tư duy phản biện về lâu dài.

null

Bản chất lười biếng

5.6 Tư duy "bầy đàn"

Tư duy "bầy đàn" khiến con người bị giới hạn trong một phạm vi, không thể thoát ra khỏi nó. Khi làm theo nhóm, bạn có thể dễ dàng mất tố chất riêng của mình và ngại sự khác biệt. Để vượt qua rào cản này, hãy phát triển tính tự tin, tin tưởng vào năng lực bản thân, không sợ thay đổi và đổi mới trong tư duy.

6. Gợi ý các mô hình tư duy giúp phát triển kỹ năng tư duy phản biện

6.1 Mô hình Six Thinking Hats (6 chiếc mũ tư duy)

Mô hình Six Thinking Hats (6 chiếc mũ tư duy) là một phương pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng tư duy phản biện rất hiệu quả. Được đề xuất bởi nhà tư duy học Edward de Bono, mô hình này giúp tập trung suy nghĩ từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó giúp đánh giá tổng quan một cách toàn diện và đưa ra quyết định phản biện logic hơn. 

Mô hình Six Thinking Hats gồm 6 mũ màu khác nhau, mỗi mũ đại diện cho một cách tiếp cận suy nghĩ khác nhau:

  • Mũ trắng (White Hat): Tập trung vào các thông tin, dữ liệu và sự thật. Người đeo mũ trắng thường hỏi những câu hỏi như "Những thông tin mà chúng ta có?" hoặc "Có những sự kiện nào xảy ra?" để xác định một cách khách quan về tình hình.
  • Mũ đỏ (Red Hat): Đại diện cho cảm xúc, cảm tính. Người đeo mũ đỏ có thể thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến cá nhân một cách tự do mà không cần phải giải thích hay lập luận.
  • Mũ đen (Black Hat): Tập trung vào phân tích những khía cạnh tiêu cực, những điểm yếu, rủi ro và những hạn chế của một ý tưởng hoặc quyết định. Người đeo mũ đen thường đặt ra câu hỏi như "Có những rủi ro nào?" hoặc "Những điểm yếu là gì?"
  • Mũ vàng (Yellow Hat): Tập trung vào các khả năng, lợi ích của một quyết định hoặc ý tưởng. 
  • Mũ xanh (Green Hat): Đại diện cho sự sáng tạo và suy luận phản biện, thường tập trung vào tạo ra các ý tưởng mới, đưa ra những lập luận logic và suy nghĩ đảo ngược.
  • Mũ xám (Blue Hat): Đóng vai trò là người quản lý quá trình suy nghĩ,thảo luận. Là người có nhiệm vụ đưa ra các câu hỏi hướng dẫn, tóm tắt kết quả của cuộc thảo luận và đưa ra quyết định cuối cùng.

null

Mô hình Six Thinking Hats (6 chiếc mũ tư duy)

6.2 Mô hình Reverse Thinking (Tư duy ngược)

Mô hình Reverse Thinking (tư duy ngược) dựa trên việc đảo ngược quá trình suy nghĩ thông thường bằng cách bắt đầu từ mục tiêu hoặc kết quả cuối cùng, sau đó xác định những bước cụ thể để đạt được mục tiêu đó.

Thay vì suy nghĩ từ vấn đề đến giải pháp, tư duy ngược tập trung vào việc đặt câu hỏi về mục tiêu cuối cùng và tìm ra các phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Việc sử dụng tư duy ngược giúp khám phá các khả năng mới và tạo ra các giải pháp sáng tạo, vượt ra ngoài những giới hạn truyền thống và tư duy thông thường.

Mô hình tư duy ngược giúp mở rộng tầm nhìn nhằm khám phá những cách tiếp cận mới trong việc giải quyết vấn đề. Từ đó, khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện, đồng thời giúp tìm ra những giải pháp tiến bộ hơn trong cuộc sống.

6.3 Mô hình SWOT

SWOT là viết tắt của Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Mối đe dọa). Mô hình này giúp bạn đánh giá tổng quan về một vấn đề thông qua việc phân tích các yếu tố nội bộ và ngoại vi liên quan.

Cách thức áp dụng mô hình SWOT:

  • Điểm mạnh (Strengths): Đánh giá h những yếu tố tích cực, lợi thế và điểm mạnh mà bạn có. Điểm mạnh là những yếu tố có thể giúp bạn đạt được mục tiêu cạnh tranh vượt trội.
  • Điểm yếu (Weaknesses): Xem xét những yếu tố tiêu cực, hạn chế và điểm yếu mà bạn gặp phải. Điểm yếu là những yếu tố có thể gây trở ngại và hạn chế phạm vi thành công.
  • Cơ hội (Opportunities): Phân tích các yếu tố bên ngoài môi trường có thể cung cấp cơ hội tốt để phát triển, đạt được thành công. Cơ hội là những yếu tố có thể được tận dụng, khai thác để đạt được lợi ích.
  • Mối đe dọa (Threats): Xác định các yếu tố bên ngoài có thể gây rủi ro, đe dọa đối với bạn hoặc tổ chức. 

Phân tích SWOT giúp bạn có cái nhìn tổng quan và cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định hoặc vấn đề một cách chân thực nhất. Khi áp dụng mô hình SWOT, bạn có cơ hội đánh giá một cách logic một vấn đề. Từ đó đưa ra những giải pháp hiệu quả. Mô hình SWOT thúc đẩy kỹ năng tư duy phản biện, giúp bạn có cái nhìn toàn diện về bản thân, tổ chức và môi trường xung quanh.

Xem thêm: KỸ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH: ĐỊNH NGHĨA, VAI TRÒ, QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH

null

Mô hình SWOT

7. Tổng hợp các sách hay về kỹ năng tư duy phản biện

Để hiểu rõ hơn về phương pháp rèn luyện kỹ năng, hãy cùng Langmaster khám phá các dòng sách hay về kỹ năng tư duy phản biện ngay dưới đây nhé:

  • "Thinking, Fast and Slow" của Daniel Kahneman: Cuốn sách này giúp bạn hiểu rõ về hai hệ thống tư duy của con người và cách chúng tác động đến quyết định và suy nghĩ.
  • "Critical Thinking: A Beginner's Guide" của Sharon M. Kaye: Nhằm cung cấp một hướng dẫn chi tiết về tư duy phản biện và cách áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.
  • "Mindware: Tools for Smart Thinking" của Richard E. Nisbett: Cuốn sách này cung cấp những công cụ và kỹ thuật tư duy phản biện để giúp bạn suy nghĩ thông minh hơn và đưa ra quyết định tốt hơn.
  • "The Art of Thinking Clearly" của Rolf Dobelli: Tập trung vào các sai lầm tư duy thường gặp và cung cấp cách khắc phục chúng để bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, logic hơn.
  • "Super Thinking: The Big Book of Mental Models" của Gabriel Weinberg và Lauren McCann: Giới thiệu các mô hình tư duy hữu ích, cách sử dụng chúng để giải quyết vấn đề và ra quyết định.

Kỹ năng tư duy phản biện giúp bạn thể hiện bản thân, tăng kỹ năng giao tiếp cũng như là sự sáng tạo. Là kỹ năng quan trọng trong bất kỳ môi trường nào. Hy vọng với những chia sẻ về tư duy phản biện ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về kỹ năng này nhé.

Bài viết khác

HBR HOLDINGS ĐỒNG HÀNH CÙNG BUỔI CHUNG KẾT CUỘC THI "CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG 2024"
HBR HOLDINGS ĐỒNG HÀNH CÙNG BUỔI CHUNG KẾT CUỘC THI "CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG 2024"

Ngày 05/12 vừa qua, HBR Holdings đã vinh dự góp mặt tại buổi Chung kết Cuộc thi “Chìa Khóa Thành Công 2024” – sân chơi tri thức đầy bản lĩnh dành cho các bạn trẻ đam mê kinh doanh và khởi nghiệp do Học viện Ngân Hàng tổ chức.

BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 10/2024
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 10/2024

Bản tin nội bộ tháng 10/2024 được thể hiện theo hình thức gameshow vô cùng thú vị và gay cấn.

BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 9/2024
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 9/2024

Bản tin nội bộ tháng 09/2024 của HBR Holdings chính thức được lên sóng với một phiên bản hoàn toàn mới.

BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 8/2024
BẢN TIN NỘI BỘ THÁNG 8/2024

Tháng 8/2024, Đại gia đình HBR Holdings vô cùng sôi động khi đã tổ chức thành công nhiều hoạt động đào tạo cho từng BU. Hãy cùng đón đọc xem tháng vừa qua nhà H có những tin tức, sự kiện mới mẻ nào nhé!

ROI là gì? Tìm hiểu chi tiết về chỉ số ROI trong kinh doanh
ROI là gì? Tìm hiểu chi tiết về chỉ số ROI trong kinh doanh

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

Cơ hội làm việc hấp dẫn cho bạn
CHUYÊN VIÊN VIDEO EDITOR (ANIMATION) CHUYÊN VIÊN VIDEO EDITOR (ANIMATION) CHUYÊN VIÊN VIDEO EDITOR (ANIMATION)
GIẢNG VIÊN IELTS ONLINE (8.0 IELTS - PART-TIME) GIẢNG VIÊN IELTS ONLINE (8.0 IELTS - PART-TIME) GIẢNG VIÊN IELTS ONLINE (8.0 IELTS - PART-TIME)
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH ONLINE - WORK FORM HOME GIÁO VIÊN TIẾNG ANH ONLINE - WORK FORM HOME GIÁO VIÊN TIẾNG ANH ONLINE - WORK FORM HOME
CHUYÊN VIÊN CONTENT YOUTUBE CHUYÊN VIÊN CONTENT YOUTUBE CHUYÊN VIÊN CONTENT YOUTUBE
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG GIÁO VIÊN TIẾNG ANH (HEAD TEACHER) QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG GIÁO VIÊN TIẾNG ANH (HEAD TEACHER) QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG GIÁO VIÊN TIẾNG ANH (HEAD TEACHER)
CTV FACEBOOK ADS CTV FACEBOOK ADS CTV FACEBOOK ADS
Chuyên viên Chạy Quảng Cáo Facebook (Ads) Chuyên viên Chạy Quảng Cáo Facebook (Ads) Chuyên viên Chạy Quảng Cáo Facebook (Ads)
TRƯỞNG NHÓM SEO WEBSITE (SEO LEADER) TRƯỞNG NHÓM SEO WEBSITE (SEO LEADER) TRƯỞNG NHÓM SEO WEBSITE (SEO LEADER)
CHUYÊN VIÊN CONTENT VIRAL (PHỤ TRÁCH FANPAGE) CHUYÊN VIÊN CONTENT VIRAL (PHỤ TRÁCH FANPAGE) CHUYÊN VIÊN CONTENT VIRAL (PHỤ TRÁCH FANPAGE)
CHUYÊN VIÊN C&B CHUYÊN VIÊN C&B CHUYÊN VIÊN C&B
TRƯỞNG NHÓM NHÂN SỰ (MẠNH C&B) TRƯỞNG NHÓM NHÂN SỰ (MẠNH C&B) TRƯỞNG NHÓM NHÂN SỰ (MẠNH C&B)
GIÁO VIÊN IELTS OFFLINE PART-TIME (THU NHẬP 20 - 30 TRIỆU) GIÁO VIÊN IELTS OFFLINE PART-TIME (THU NHẬP 20 - 30 TRIỆU) GIÁO VIÊN IELTS OFFLINE PART-TIME (THU NHẬP 20 - 30 TRIỆU)
TRƯỞNG NHÓM TRUYỀN THÔNG - VĂN HOÁ TRƯỞNG NHÓM TRUYỀN THÔNG - VĂN HOÁ TRƯỞNG NHÓM TRUYỀN THÔNG - VĂN HOÁ
Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em Online (Remote) Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em Online (Remote) Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em Online (Remote)
CHUYÊN VIÊN CONTENT QUẢNG CÁO CHUYÊN VIÊN CONTENT QUẢNG CÁO CHUYÊN VIÊN CONTENT QUẢNG CÁO
TRƯỞNG NHÓM PERFORMANCE WEBSITE TRƯỞNG NHÓM PERFORMANCE WEBSITE TRƯỞNG NHÓM PERFORMANCE WEBSITE
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH OFFLINE CHO TRẺ EM GIÁO VIÊN TIẾNG ANH OFFLINE CHO TRẺ EM GIÁO VIÊN TIẾNG ANH OFFLINE CHO TRẺ EM
CHUYÊN VIÊN VIDEO EDITOR CHUYÊN VIÊN VIDEO EDITOR CHUYÊN VIÊN VIDEO EDITOR
CỘNG TÁC VIÊN CONTENT QUẢNG CÁO (ADS) CỘNG TÁC VIÊN CONTENT QUẢNG CÁO (ADS) CỘNG TÁC VIÊN CONTENT QUẢNG CÁO (ADS)
TRƯỞNG NHÓM PERFORMANCE MARKETING TRƯỞNG NHÓM PERFORMANCE MARKETING TRƯỞNG NHÓM PERFORMANCE MARKETING
TRỢ GIẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM BINGGO LEADERS TRỢ GIẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM BINGGO LEADERS TRỢ GIẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM BINGGO LEADERS
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM OFFLINE PART-TIME GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM OFFLINE PART-TIME GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRẺ EM OFFLINE PART-TIME
CỘNG TÁC VIÊN KINH DOANH CỘNG TÁC VIÊN KINH DOANH CỘNG TÁC VIÊN KINH DOANH
TRƯỞNG NHÓM CONTENT VIRAL TRƯỞNG NHÓM CONTENT VIRAL TRƯỞNG NHÓM CONTENT VIRAL
CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO TIKTOK CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO TIKTOK CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO TIKTOK
CHUYÊN VIÊN THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG
CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN GIÁO DỤC - THU NHẬP: 10 - 15 TRIỆU/THÁNG CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN GIÁO DỤC - THU NHẬP: 10 - 15 TRIỆU/THÁNG CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN GIÁO DỤC - THU NHẬP: 10 - 15 TRIỆU/THÁNG
CHUYÊN VIÊN GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG CHUYÊN VIÊN GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG CHUYÊN VIÊN GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG
Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em Trực Tuyến Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em Trực Tuyến Giáo Viên Tiếng Anh Trẻ Em Trực Tuyến
TRƯỞNG NHÓM THU HÚT NHÂN TÀI (KHỐI KINH DOANH) TRƯỞNG NHÓM THU HÚT NHÂN TÀI (KHỐI KINH DOANH) TRƯỞNG NHÓM THU HÚT NHÂN TÀI (KHỐI KINH DOANH)
CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM (R&D) CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM (R&D) CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM (R&D)
CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU TIẾNG ANH TRẺ EM 15M-20M/THÁNG CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU TIẾNG ANH TRẺ EM 15M-20M/THÁNG CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU TIẾNG ANH TRẺ EM 15M-20M/THÁNG
TRƯỞNG PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH - THU NHẬP 18-25 TRIỆU/THÁNG TRƯỞNG PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH - THU NHẬP 18-25 TRIỆU/THÁNG TRƯỞNG PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH - THU NHẬP 18-25 TRIỆU/THÁNG
CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN ĐỐI TÁC - LANGMASTER CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN ĐỐI TÁC - LANGMASTER CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN ĐỐI TÁC - LANGMASTER
TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG KINH DOANH) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG KINH DOANH) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG KINH DOANH) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN TUYỂN DỤNG
THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG - FULL TIME THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG - FULL TIME THỰC TẬP SINH TUYỂN DỤNG - FULL TIME
CHUYÊN VIÊN LỄ TÂN - HÀNH CHÍNH CHUYÊN VIÊN LỄ TÂN - HÀNH CHÍNH CHUYÊN VIÊN LỄ TÂN - HÀNH CHÍNH
CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN TRỰC TUYẾN CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN TRỰC TUYẾN CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN TRỰC TUYẾN
CTV Telemarketing CTV Telemarketing CTV Telemarketing
TRƯỞNG NHÓM KINH DOANH (THU NHẬP 18 - 20 TRIỆU/THÁNG) TRƯỞNG NHÓM KINH DOANH (THU NHẬP 18 - 20 TRIỆU/THÁNG) TRƯỞNG NHÓM KINH DOANH (THU NHẬP 18 - 20 TRIỆU/THÁNG)
CTV CONTENT SEO WEBSITE (OFFLINE) CTV CONTENT SEO WEBSITE (OFFLINE) CTV CONTENT SEO WEBSITE (OFFLINE)
CTV CONTENT VIRAL FANPAGE THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER CTV CONTENT VIRAL FANPAGE THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER CTV CONTENT VIRAL FANPAGE THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER
CTV NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN - R&D (ONLINE/OFFLINE) CTV NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN - R&D (ONLINE/OFFLINE) CTV NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN - R&D (ONLINE/OFFLINE)
COORDINATOR FOR LANGMASTER ENGLISH CLUB SHAREZONE COORDINATOR FOR LANGMASTER ENGLISH CLUB SHAREZONE COORDINATOR FOR LANGMASTER ENGLISH CLUB SHAREZONE
TRƯỞNG NHÓM MARKETING THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER TRƯỞNG NHÓM MARKETING THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER TRƯỞNG NHÓM MARKETING THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG LANGMASTER
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP FULL TIME THU NHẬP 20M- 30M/THÁNG GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP FULL TIME THU NHẬP 20M- 30M/THÁNG GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP FULL TIME THU NHẬP 20M- 30M/THÁNG
TRƯỞNG NHÓM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM R&D TRƯỞNG NHÓM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM R&D TRƯỞNG NHÓM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM R&D
CHUYÊN VIÊN HÀNH CHÍNH KĨ THUẬT CHUYÊN VIÊN HÀNH CHÍNH KĨ THUẬT CHUYÊN VIÊN HÀNH CHÍNH KĨ THUẬT
CHUYÊN VIÊN PHÁP CHẾ CHUYÊN VIÊN PHÁP CHẾ CHUYÊN VIÊN PHÁP CHẾ
CỘNG TÁC VIÊN TRỰC FANPAGE (REMOTE) CỘNG TÁC VIÊN TRỰC FANPAGE (REMOTE) CỘNG TÁC VIÊN TRỰC FANPAGE (REMOTE)
TRƯỞNG NHÓM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG - LANGMASTER TRƯỞNG NHÓM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG - LANGMASTER TRƯỞNG NHÓM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG - LANGMASTER
CHUYÊN VIÊN VẬN HÀNH (MẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM) CHUYÊN VIÊN VẬN HÀNH (MẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM) CHUYÊN VIÊN VẬN HÀNH (MẢNG TIẾNG ANH TRẺ EM)
TRƯỞNG PHÒNG PERFORMANCE MARKETING TRƯỞNG PHÒNG PERFORMANCE MARKETING TRƯỞNG PHÒNG PERFORMANCE MARKETING
CTV TUYỂN DỤNG - FULL TIME CTV TUYỂN DỤNG - FULL TIME CTV TUYỂN DỤNG - FULL TIME
TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG R&D) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG R&D) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU TRỢ LÝ TGĐ (MẢNG R&D) THU NHẬP UP TO 20 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM SÁCH (R&D SÁCH) CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM SÁCH (R&D SÁCH) CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM SÁCH (R&D SÁCH)
CHUYÊN VIÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG (MẢNG ONLINE) CHUYÊN VIÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG (MẢNG ONLINE) CHUYÊN VIÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG (MẢNG ONLINE)
THANH TRA GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG THANH TRA GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG THANH TRA GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG
NHÂN VIÊN LẬP TRÌNH VIÊN PHP THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU NHÂN VIÊN LẬP TRÌNH VIÊN PHP THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU NHÂN VIÊN LẬP TRÌNH VIÊN PHP THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU
CTV ĐIỀU PHỐI LỚP HỌC LANGMASTER CTV ĐIỀU PHỐI LỚP HỌC LANGMASTER CTV ĐIỀU PHỐI LỚP HỌC LANGMASTER
TRƯỞNG BAN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU TRƯỞNG BAN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU TRƯỞNG BAN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU
TRỢ GIẢNG OFFLINE ( LANGMASTER TRƯỜNG CHINH HOẶC XUÂN THỦY) TRỢ GIẢNG OFFLINE ( LANGMASTER TRƯỜNG CHINH HOẶC XUÂN THỦY) TRỢ GIẢNG OFFLINE ( LANGMASTER TRƯỜNG CHINH HOẶC XUÂN THỦY)
TRƯỞNG NHÓM ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN ONLINE TRƯỞNG NHÓM ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN ONLINE TRƯỞNG NHÓM ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN ONLINE
CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
TRƯỞNG PHÒNG TUYỂN DỤNG (KHỐI GIẢNG VIÊN) TRƯỞNG PHÒNG TUYỂN DỤNG (KHỐI GIẢNG VIÊN) TRƯỞNG PHÒNG TUYỂN DỤNG (KHỐI GIẢNG VIÊN)
CTV KIỂM TRA NĂNG LỰC TIẾNG ANH ĐẦU VÀO CHO HỌC VIÊN CTV KIỂM TRA NĂNG LỰC TIẾNG ANH ĐẦU VÀO CHO HỌC VIÊN CTV KIỂM TRA NĂNG LỰC TIẾNG ANH ĐẦU VÀO CHO HỌC VIÊN
CỘNG TÁC VIÊN TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI CỘNG TÁC VIÊN TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI CỘNG TÁC VIÊN TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI
HÀ NỘI || GIÁO VIÊN TIẾNG ANH OFFLINE PART TIME THU NHẬP 10-15M /THÁNG HÀ NỘI || GIÁO VIÊN TIẾNG ANH OFFLINE PART TIME THU NHẬP 10-15M /THÁNG HÀ NỘI || GIÁO VIÊN TIẾNG ANH OFFLINE PART TIME THU NHẬP 10-15M /THÁNG
NHÂN VIÊN KẾ TOÁN THUẾ LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG TỔNG NHÂN VIÊN KẾ TOÁN THUẾ LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG TỔNG NHÂN VIÊN KẾ TOÁN THUẾ LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG TỔNG
CHUYÊN VIÊN KỸ THUẬT SEO WEBSITE CHUYÊN VIÊN KỸ THUẬT SEO WEBSITE CHUYÊN VIÊN KỸ THUẬT SEO WEBSITE
GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE LỚP 1:1 GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE LỚP 1:1 GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE LỚP 1:1
|TOÀN QUỐC | GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN  - CA DẠY LINH HOẠT |TOÀN QUỐC | GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN - CA DẠY LINH HOẠT |TOÀN QUỐC | GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN  - CA DẠY LINH HOẠT
TRỢ LÝ TỔNG GIÁM ĐỐC (MẢNG R&D) TRỢ LÝ TỔNG GIÁM ĐỐC (MẢNG R&D) TRỢ LÝ TỔNG GIÁM ĐỐC (MẢNG R&D)
NHÂN VIÊN DIỄN HOẠT 2D - DỰNG ANIMATION 2D NHÂN VIÊN DIỄN HOẠT 2D - DỰNG ANIMATION 2D NHÂN VIÊN DIỄN HOẠT 2D - DỰNG ANIMATION 2D
CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU CHUYÊN VIÊN ĐÀO TẠO THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN KẾ TOÁN TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU CHUYÊN VIÊN KẾ TOÁN TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU CHUYÊN VIÊN KẾ TOÁN TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 12 TRIỆU
Chuyên Viên Tổ Chức Sự Kiện Chuyên Viên Tổ Chức Sự Kiện Chuyên Viên Tổ Chức Sự Kiện
Chuyên Viên Video Editor Chuyên Viên Video Editor Chuyên Viên Video Editor
CỘNG TÁC VIÊN TUYỂN DỤNG - PART TIME CỘNG TÁC VIÊN TUYỂN DỤNG - PART TIME CỘNG TÁC VIÊN TUYỂN DỤNG - PART TIME
CTV THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (ONLINE/OFFLINE) CTV THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (ONLINE/OFFLINE) CTV THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (ONLINE/OFFLINE)
NHÂN VIÊN KIỂM THỬ PHẦN MỀM (TESTER) THU NHẬP UP TO 15 TRIỆU NHÂN VIÊN KIỂM THỬ PHẦN MỀM (TESTER) THU NHẬP UP TO 15 TRIỆU NHÂN VIÊN KIỂM THỬ PHẦN MỀM (TESTER) THU NHẬP UP TO 15 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN PR BRANDING THU NHẬP UP TO 13 TRIỆU CHUYÊN VIÊN PR BRANDING THU NHẬP UP TO 13 TRIỆU CHUYÊN VIÊN PR BRANDING THU NHẬP UP TO 13 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN CONTENT SEO CHUYÊN VIÊN CONTENT SEO CHUYÊN VIÊN CONTENT SEO
TRƯỞNG PHÒNG HÀNH CHÍNH PHÚC LỢI TRƯỞNG PHÒNG HÀNH CHÍNH PHÚC LỢI TRƯỞNG PHÒNG HÀNH CHÍNH PHÚC LỢI
CONTENT LIVESTREAM TIẾNG ANH TRẺ EM CONTENT LIVESTREAM TIẾNG ANH TRẺ EM CONTENT LIVESTREAM TIẾNG ANH TRẺ EM
TRƯỞNG NHÓM LÂP TRÌNH PHP THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU TRƯỞNG NHÓM LÂP TRÌNH PHP THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU TRƯỞNG NHÓM LÂP TRÌNH PHP THU NHẬP UP TO 30 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN CONTENT FANPAGE CHUYÊN VIÊN CONTENT FANPAGE CHUYÊN VIÊN CONTENT FANPAGE
CHUYÊN VIÊN NHÂN SỰ TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 10 TRIỆU CHUYÊN VIÊN NHÂN SỰ TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 10 TRIỆU CHUYÊN VIÊN NHÂN SỰ TỔNG HỢP THU NHẬP UP TO 10 TRIỆU
TRƯỞNG NHÓM MARKETING THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU TRƯỞNG NHÓM MARKETING THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU TRƯỞNG NHÓM MARKETING THU NHẬP UP TO 25 TRIỆU
CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO - TIẾNG ANH TRẺ EM CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO - TIẾNG ANH TRẺ EM CHUYÊN VIÊN CONTENT VIDEO - TIẾNG ANH TRẺ EM
CTV THỊ TRƯỜNG CTV THỊ TRƯỜNG CTV THỊ TRƯỜNG
Bài viết liên quan
KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC: KHÁI NIỆM, VAI TRÒ & CÁCH RÈN LUYỆN
KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC: KHÁI NIỆM, VAI TRÒ & CÁCH ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

TẤT TẦN TẬT VỀ KỸ NĂNG TIN HỌC VĂN PHÒNG BẠN CẦN BIẾT
TẤT TẦN TẬT VỀ KỸ NĂNG TIN HỌC VĂN PHÒNG BẠN CẦN B ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

KỸ NĂNG QUAN SÁT LÀ GÌ? Ý NGHĨA & CÁCH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG QUAN SÁT
KỸ NĂNG QUAN SÁT LÀ GÌ? Ý NGHĨA & CÁCH RÈN LUYỆN K ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM: LỢI ÍCH, VÍ DỤ & CÁCH CẢI THIỆN
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM: LỢI ÍCH, VÍ DỤ & CÁCH CẢI T ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

PHÁT TRIỂN BẢN THÂN LÀ GÌ? 7 KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NHANH CHÓNG
PHÁT TRIỂN BẢN THÂN LÀ GÌ? 7 KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN BẢ ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

KỸ NĂNG SỐNG LÀ GÌ? TỔNG HỢP 9+ KỸ NĂNG SỐNG CẦN CÓ TRONG CUỘC SỐNG
KỸ NĂNG SỐNG LÀ GÌ? TỔNG HỢP 9+ KỸ NĂNG SỐNG CẦN C ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

KỸ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH: ĐỊNH NGHĨA, VAI TRÒ, QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH
KỸ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH: ĐỊNH NGHĨA, VAI TRÒ, QUY TRÌ ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

KỸ NĂNG MỀM LÀ GÌ? 12+ KỸ NĂNG MỀM CẦN CÓ TRONG CÔNG VIỆC
KỸ NĂNG MỀM LÀ GÌ? 12+ KỸ NĂNG MỀM CẦN CÓ TRONG CÔ ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

TOP CÁC KỸ NĂNG PHỎNG VẤN BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT
TOP CÁC KỸ NĂNG PHỎNG VẤN BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

BỎ TÚI NHỮNG KỸ NĂNG HÀNH CHÍNH VĂN PHÒNG KHÔNG THỂ THIẾU KHI LÀM VIỆC
BỎ TÚI NHỮNG KỸ NĂNG HÀNH CHÍNH VĂN PHÒNG KHÔNG TH ...

ROI (Return on Investment) là chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, đánh giá mức độ sinh lời bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đã bỏ ra.

Đăng ký ứng tuyển

*
*
*
*
*