Xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh là yếu tố quan trọng đối với cá nhân cũng như doanh nghiệp. Bởi nó giúp định hình kế hoạch sự nghiệp tương lai, từ đó không ngừng học hỏi, nâng cấp bản thân để đạt được thành công. Vậy lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh như thế nào? Cùng Langmaster tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!
1. Giới thiệu về nhân viên kinh doanh
1.1 Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh (nhân viên bán hàng) được xem là “bộ mặt” của doanh nghiệp, là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nhằm giới thiệu, quảng bá và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, giúp tăng doanh thu, tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu.
Nhân viên kinh doanh là gì?
1.2 Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh
Trong một tổ chức, nhân viên kinh doanh thường được coi là công việc “làm dâu trăm họ”, thực hiện các công việc như:
- Tìm kiếm, khai thác thông tin của khách hàng tiềm năng thông qua các mối quan hệ, mạng xã hội, diễn đàn,... khác nhau.
- Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Giới thiệu, tư vấn sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng
- Chịu trách nhiệm hoàn thiện, ký kết hợp đồng với khách hàng, đảm bảo đủ các yêu cầu từ phía khách hàng
- Chăm sóc, duy trì mối quan hệ với khách hàng trước và sau bán
- Báo cáo hiệu quả kinh doanh của đội, nhóm theo tháng, quý hoặc năm
Xem thêm:
CÁCH VIẾT MẪU CV NHÂN VIÊN BÁN HÀNG CHUẨN CHỈNH MỚI NHẤT
KỸ NĂNG BÁN HÀNG LÀ GÌ? 10+ KỸ NĂNG BÁN HÀNG ĐẠT DOANH THU KHỦNG
Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh
2. Chi tiết lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh
Bộ phận kinh doanh là bộ phần “nòng cốt”, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tập khách hàng, tăng doanh số bán hàng và duy trì sự phát triển bền vững, lâu dài của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ có lộ trình thăng tiến khác nhau, tùy vào quy mô, cơ cấu của tổ chức.
Dưới đây là chi tiết lộ trình thăng tiến chung của nhân viên kinh doanh để bạn có thể tham khảo:
- Nhân viên kinh doanh: Là nhân sự nòng cốt trực tiếp giao tiếp, làm việc với khách hàng, đối tác. Nhân viên kinh doanh thường là người chưa có kinh nghiệm, hoặc kinh nghiệm dưới 2 năm.
- Chuyên viên kinh doanh: Là những người đã có kinh nghiệm trong vai trò nhân viên kinh doanh, đảm nhận nhiệm vụ điều phối, hỗ trợ các nhân viên kinh doanh khác.
- Trưởng phòng kinh doanh: Là người quản lý toàn bộ phòng kinh doanh, chịu trách nhiệm về doanh số kinh doanh của cả công ty. Đồng thời, thực hiện kết nối với các bộ phận khác để đảm bảo hiệu suất làm việc.
- Giám đốc kinh doanh: Là cấp cao nhất trong bộ phận kinh doanh, giám đốc kinh doanh chịu trách nhiệm về doanh số kinh doanh, nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch và đưa ra các chiến lược nhằm tăng doanh số.
Chi tiết lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh
3. Xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp
3.1 CTV kinh doanh
CTV kinh doanh là “cột mốc” đầu tiên khi bạn dấn thân vào ngành kinh doanh. Tuy nhiên, đây cũng là vị có có khả năng đào thải lớn nhất bởi áp lực về doanh số, cạnh tranh liên tục trong công ty, trong ngành.
Thông thường, vị trí CTV kinh doanh sẽ không yêu cầu kinh nghiệm, hoặc dưới 1 năm kinh nghiệm. Thay vào đó là yêu cầu về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống,... Thu nhập của vị trí CTV kinh doanh sẽ phụ thuộc vào doanh số bán hàng của bạn, doanh số cao thì mức lương nhận được sẽ cao và ngược lại.
Đối với vị trí CTV kinh doanh, bạn sẽ thực hiện các công việc như sau:
- Học, tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ của công ty đang kinh doanh
- Tìm nguồn khách hàng tiềm năng, khách hàng có nhu cầu
- Xây dựng, mở rộng mối quan hệ với khách hàng, tệp khách hàng mục tiêu mới
- Tăng cường học các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết phục nhằm tăng doanh số bán hàng.
Langmaster đang tuyển:
=> Chuyên viên Tư vấn Giáo dục - Thu nhập 10 - 15 triệu/tháng
=> Giảng viên tiếng Anh Online 1-1 - Thu nhập 5 - 8 triệu/tháng
CTV kinh doanh
3.2 Chuyên viên kinh doanh
Chuyên viên kinh doanh là vị trí thường yêu cầu khoảng 2 năm kinh nghiệm, có những thành tích nhất định trong công việc. Thông thường, để đạt được vị trí này, các bạn cần thể hiện được năng lực, dẫn đầu về doanh thu, xây dựng chiến lược rõ ràng trong thời gian làm việc.
Để đạt được lợi thế thăng tiến tốt hơn trong ngành kinh doanh, bạn nên tranh thủ “nâng cấp” bản thân với các bằng cấp, kỹ năng khác như: bằng quản trị kinh doanh, marketing, quản lý,...
Đối với vị trí chuyên viên, bạn cần thực hiện các công việc như:
- Thực hiện quản lý đội nhóm
- Xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh cho các nhân viên kinh doanh
- Đào tạo, phân công nhiệm vụ cho các nhân viên kinh doanh
- Trực tiếp phỏng vấn nhân viên kinh doanh để xây dựng đội nhóm
Xem thêm:
HƯỚNG DẪN CÁCH LẬP MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH MỚI NHẤT
KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN LÀ GÌ? CÁC TIPS ĐÀM PHÁN HIỆU QUẢ TRONG KINH DOANH
3.3 Trưởng phòng kinh doanh
Vị trí trưởng phòng kinh doanh thường yêu cầu 5 - 7 năm kinh nghiệm, có thành tích cụ thể trong công việc, đồng thời có hiểu biết sâu sắc về ngành nghề, dịch vụ. Thông thường, khi tuyển vị trí trưởng phòng kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm trong ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.
Đối với vị trí trưởng phòng kinh doanh, vai trò cũng như trách nhiệm của bạn sẽ “nặng nề” hơn rất nhiều, bao gồm:
- Theo dõi tình hình kinh doanh của đội nhóm kinh doanh, đối thủ, thị trường, từ đó xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả
- Phân tích dữ liệu, đánh giá năng lực của bộ phận
- Phối hợp với các phòng ban liên quan như marketing, sản xuất,... để phát triển sản phẩm/dịch vụ.
- Xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, KPI cho các đội nhóm, nhân viên kinh doanh phù hợp với chỉ tiêu
Trưởng phòng kinh doanh
3.4 Giám đốc kinh doanh
Giám đốc kinh doanh là vị trí cao nhất trong lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh, là vị trí yêu cầu cao về kinh nghiệm, năng lực và khả năng chịu áp lực. Giám đốc kinh doanh thường có phúc lợi lớn, mức lương giao động từ 30 - 50 triệu VNĐ/tháng.
Tuy nhiên, đi đôi với phúc lợi đó sẽ là trách nhiệm, khả năng chịu áp lực. Để “nâng cấp” lên vị trí giám đốc kinh doanh thì bạn cần có thâm niên ít nhất 5 năm ở vị trí giám đốc, 10 năm ở vị trí trưởng phòng cùng với các thành tích xuất sắc ở các công ty cùng ngành.
Đối với vị trí giám đốc kinh doanh, bạn cần thực hiện các công việc chính như:
- Quản trị mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
- Tham gia tuyển dụng, đào tạo nhân sự trong lĩnh vực kinh doanh
- Phân tích, đánh giá đối thủ, thị trường để xây dựng kế hoạch, đề án kinh doanh hiệu quả
- Đảm nhận công tác ngoại giao với các phòng ban liên quan cũng như đối tác kinh doanh
- Xử lý các khiếu nại, khủng hoảng (nếu có)
4. Tại sao cần xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh?
4.1 Đối với doanh nghiệp
Thực tế, xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, kế hoạch phát triển của nhân viên, vì thế giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều nhân tài. Ngoài ra, lộ trình thăng tiến giúp tăng sự hài lòng của nhân viên, làm giảm tỷ lệ nghỉ việc.
Đồng thời, nhân viên trở nên tự tin hơn với công việc hàng ngày, nhìn nhận rõ về cách công việc của họ đóng góp vào mục tiêu lớn của doanh nghiệp. Vì thế, có thể gắn bó lâu dài nhằm đạt được “cột mốc” công việc, hướng đến sự phát triển chung của doanh nghiệp.
4.2 Đối với người lao động
Việc xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh sẽ giúp các cá nhân hiểu rõ các bước cụ thể để phát triển sự nghiệp. Từ đó mỗi người sẽ mình đang chăm chỉ làm việc vì điều gì, cần làm gì để đạt được “cột mốc thành công” trong công việc.
Bên cạnh đó, lộ trình thăng tiến không chỉ giúp định rõ mục tiêu và hướng đi, mà còn khuyến khích sự nỗ lực, tập trung của nhân viên. Đặc biệt, khi mỗi cá nhân trong tổ chức có lộ trình riêng, họ sẽ tự cảm thấy động viên hơn để đạt được mục tiêu cá nhân.
Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC CÁCH TÍNH LƯƠNG NHÂN VIÊN KINH DOANH
Tại sao cần xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh?
5. Kinh nghiệm thăng tiến nhanh cho nhân viên kinh doanh
5.1 Hiểu rõ về ngành nghề, sản phẩm/dịch vụ kinh doanh
Để thăng tiến nhanh trong nghề nhân viên kinh doanh thì việc hiểu rõ về ngành nghề và sản phẩm/dịch vụ là một “chìa khóa” quan trọng. Bởi nó sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp và tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm/dịch vụ giúp bạn thuyết phục khách hàng về giá trị thực sự mà chúng mang lại.
Ngoài ra, việc theo dõi đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường sẽ giúp bạn học hỏi từ những thành công và thất bại của đối thủ, từ đó điều chỉnh chiến lược của mình để nắm bắt những thay đổi trong xu hướng thị trường.
Hiểu rõ về ngành nghề, sản phẩm/dịch vụ kinh doanh
5.2 Phát triển kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong môi trường kinh doanh. Khả năng giao tiếp xuất sắc không chỉ giúp bạn thuyết phục khách hàng mà còn tạo ra sự đồng cảm, lắng nghe nhu cầu của khách hàng.
Vì thế, bạn cần học cách lắng nghe, đàm phán, giải quyết xung đột nhằm tạo sự tin tưởng đối với khách hàng, xây dựng tập khách hàng tiềm năng nhất.
5.3 Xây dựng, mở rộng mối quan hệ
Kinh doanh là bộ phận trực tiếp giao tiếp với khách hàng, tạo nhu cầu nhằm xây dựng tập khách hàng. Vì thế, việc mở rộng, duy trì mối quan hệ với đối tác, khách hàng hay đồng nghiệp là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Nó không chỉ tạo ra sự tin tưởng mà còn thúc đẩy cơ hội hợp tác lâu dài, tạo ra cơ sở cho kinh doanh bền vững.
Ngoài ra, việc mạng lưới và kết nối trong ngành nghề của bạn là chìa khóa để tiếp cận thông tin mới, cơ hội kinh doanh mới. Bạn có thể học hỏi từ kinh nghiệm của người khác, chia sẻ ý tưởng, tạo ra một cộng đồng hỗ trợ trong ngành. Mối quan hệ kết nối này không chỉ giúp bạn mở rộng tầm nhìn mà còn tạo ra cơ hội hợp tác và phát triển chung trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh.
Xây dựng, mở rộng mối quan hệ
5.4 Học cách lắng nghe, đồng cảm
Học cách lắng nghe, đồng cảm với nhu cầu, mong muốn của khách là một tips giúp bạn thăng tiến trong môi trường kinh doanh. Bởi đồng cảm, lắng nghe, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tin tưởng, gắn bó với khách hàng. Ngoài ra, đây cũng là cách để bạn thấu hiểu cảm xúc, nỗi đau của khách hàng, từ đó có thể giải quyết nhu cầu của họ một cách nhanh chóng, dễ dàng.
6. Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh tại Langmaster
Langmaster là hệ thống sinh thái giáo dục với hơn 13 năm kinh nghiệm trên thị trường, không chỉ là một trung tâm dạy tiếng Anh đơn thuần, mà Langmaster còn mong muốn có thể truyền cảm hứng cho học viên, thay đổi niềm tin và thói quen để học viên hình thành tư duy hiệu quả.
Tham gia ứng tuyển vị trí thăng tiến nhân viên kinh doanh tại Langmaster bạn sẽ nhận được nhiều đãi ngộ hấp dẫn như:
- Được cầm tay chỉ việc, training 1:1 trong suốt quá trình làm việc
- Được học các kỹ năng sale, marketing về giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, thuyết phục khách hàng, cam kết thành thạo nghiệp vụ sale sau 3 - 6 tháng.
- Thưởng vinh doanh theo KPIs của tháng, quý và năm
- Thưởng lễ Tết, du lịch, Summer trips, Year End Party, hoạt động vui chơi
- Hỗ trợ 50% - 100% học phí đối với các khóa học tiếng Anh tại tiếng Anh giao tiếp Langmaster & Luyện thi Ielts LangGo.
- Miễn học phí đối với các khoá học tại Trường doanh nhân HBR (gói đào tạo có tổng giá trị lên đến 100.000.000 VNĐ).
- Lộ trình thăng tiến rộng mở, rõ ràng và minh bạch, tạo điều kiện để toàn bộ nhân sự phát triển, cạnh tranh công bằng.
>>> Ứng tuyển ngay: Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh tại Langmaster
Chi tiết lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh tại Langmaster
Phía trên là chi tiết lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình phát triển bản thân, xây dựng nghề nghiệp của mình. Ngoài ra, đừng quên truy cập tiếng Anh giao tiếp Langmaster để cập nhật cơ hội việc làm, kiến thức nghề nghiệp mới nhất nhé!