Chắc hẳn các bạn trẻ đã không còn xa lạ khi nghe về công ty agency, với những cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn rồi đúng không. Vậy bạn đã hiểu rõ công ty Agency là gì chưa? Những kiến thức nào về công ty Agency mà bạn cần phải biết? Hôm nay, hãy cùng Langmaster giải mã mọi vấn đề về “Công ty Agency” qua bài viết dưới đây nhé!
1. Công ty Agency là gì?
Công ty Agency là doanh nghiệp chuyên tư vấn và đề ra những giải pháp dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp khác. Khi sử dụng dịch vụ tại công ty Agency sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa ra những phương án truyền thông tốt hơn. Bên cạnh đó, còn giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh một cách hiệu quả hơn.
Ví dụ về công ty Agency: Tập đoàn quảng cáo Ogilvy & Mather chuyên về quảng cáo, kỹ thuật số và tư vấn hợp tác, tương tác với người tiêu dùng, tư vấn chiến lược thương hiệu, PR và tạo ảnh hưởng.
2. Công ty Agency tiếng Anh là gì?
Theo từ điển Oxford, Agency có các nghĩa sau:
- Agency: business or an organization that provides a particular service especially when representing other businesses or organizations (là một doanh nghiệp hoặc một tổ chức cung cấp một dịch vụ cụ thể, đặc biệt là khi đại diện cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức khác.)
Ví dụ: Advertising agency là công ty quảng cáo.
- Agency: Government department that provides a particular service (là một cơ quan tổ chức của chính phủ cung cấp một dịch vụ cụ thể.)
Ví dụ: Vietnam News Agency là thông tấn xã Việt Nam.
Xem thêm:
=> 12+ KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CẦN CÓ Ở MỘT NHÀ QUẢN TRỊ CẤP CAO
=> KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ “UPDATE” BẢN THÂN MỖI NGÀY?
3. Vai trò của công ty agency
Công ty Agency giúp khách hàng triển khai các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm tối đa về thời gian. Do đó, công ty Agency có vai trò rất quan trọng trong chiến lược tiếp thị đối với khách hàng mà chúng ta có có thể kể đến như:
- Xác định kế hoạch và triển khai những chiến lược tiếp thị phù hợp để mang đến hiệu quả tốt nhất cho khách hàng.
- Đề xuất và triển khai những ý tưởng giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng phát triển hiện nay.
- Hỗ trợ doanh nghiệp trong các công việc về tiếp thị một cách cụ thể.
- Theo dõi và giám sát kết quả để có thể tối ưu hóa các chiến dịch trong kế hoạch một cách tốt nhất.
Công ty Agency có thể đưa ra giải pháp cho một chiến lược Marketing nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Công ty Agency có thể cung cấp các dịch vụ ở nhiều lĩnh vực như giải pháp tư vấn, thiết kế Web, TVC, PR, quản lý chiến dịch Marketing, chạy quảng cáo, phát triển thương hiệu,... Mặt khác, công ty Agency cũng có thể cung cấp trọn gói cho một chiến dịch Marketing lớn nếu có doanh nghiệp yêu cầu.
4. Những mô hình Agency phổ biến
Các Agency khác nhau sẽ cung cấp những dịch vụ khác nhau tùy theo chuyên môn và quy mô của mỗi Agency. Sau đây là những mô hình Agency phổ biến nhất hiện nay:
4.1 Market Research Agency (Mô hình Agency nghiên cứu, khảo sát thị trường)
- Các Agency này chuyên thực hiện việc nghiên cứu, phân tích và khảo sát thị trường để có thể thấu hiểu được tâm lý, nhu cầu và mong muốn của các đối tượng khách hàng. Việc nghiên cứu và khảo sát của loại mô hình này thường được thực hiện dưới dạng bảng hỏi, khảo sát poll (dạng câu hỏi có hoặc không hoặc dạng có nhiều sự lựa chọn), phỏng vấn trực tiếp (interview),...
- Market Research Agency thường không được áp dụng với những doanh nghiệp mới vì họ đa phần là chưa tham gia vào thị trường.
4.2 Strategy & Branding Agency (Mô hình chuyên tư vấn và cung cấp giải pháp chiến lược)
- Loại hình này không chỉ gói gọn trong truyền thông, quảng cáo, mà rộng hơn, đó là những chiến lược dài hạn từ cấp độ doanh nghiệp, cho tới các định hướng trong Marketing như tái cấu trúc thương hiệu, phát triển sản phẩm mới…
- Strategy & Branding Agency có thể đưa ra những định hướng, giải pháp chiến lược đồng điệu cùng mục tiêu tăng trưởng, vừa có khả năng đẩy mạnh các hoạt động Marketing, hiện thực hóa những đề xuất đặt ra một cách bài bản, sáng tạo để tăng sức cạnh tranh và độ nhận diện thương hiệu.
- Các Agency này thường sẽ làm việc cho những công ty/ doanh nghiệp chưa có độ nhận diện ở trên thị trường.
4.3 Branding Agency (Mô hình Agency xây dựng thương hiệu)
- Branding Agency là dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong giai đoạn đầu mới bắt đầu thành lập. Các Agency này sẽ chịu trách nhiệm khảo sát khách hàng mục tiêu, từ đó có thể đưa ra những khái quát về mong muốn và nhu cầu của họ. Sau đó lên kế hoạch cụ thể về các tiêu chí nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, bao gồm tên thương hiệu, slogan, logo và thực hiện công việc một cách cụ thể.
- Các Agency này thường sẽ làm việc cho doanh nghiệp quyết định xây dựng một mô hình kinh doanh mới, chưa có tên công ty, logo, hình ảnh nhận diện.
4.4 Marketing Agency
Marketing Agency là lĩnh vực chuyên xây dựng những chiến lược Marketing một cách tổng thể và toàn diện cho các đối tượng khách hàng. Các Agency này sẽ giúp bạn đề ra mục tiêu tiếp cận tổng thể từ mức giá, sản phẩm, phân phối đến xúc tiến thương mại. Loại mô hình này cung cấp được nhiều giá trị hơn là chỉ tập trung vào tiếp thị và quảng cáo.
4.5 Creative Agency/ Design Agency
- Creative Agency/ Design Agency chuyên sản xuất và sáng tạo những sản phẩm Marketing đánh mạnh vào thị giác con người thông qua các phương tiện truyền thông như TVC quảng cáo, poster, banner quảng cáo, print ad, quảng cáo trên tivi,...
- Ở một số dự án, Creative Agency còn có thể kết hợp với Branding Agency để nhận diện thương hiệu, nhờ đó mang đến những sản phẩm chất lượng và truyền tải được đặc trưng của các doanh nghiệp đó.
4.6 Digital Marketing Agency (Mô hình Agency cung cấp giải pháp về truyền thông)
Digital Marketing Agency chuyên cung cấp những giải pháp tiếp cận và truyền thông đến khách hàng qua các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm như Google,... Các Agency này có thể thiết kế Web nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, còn có thể cung cấp các giải pháp nhằm xây dựng nội dung và tối ưu hóa SEO, SEM và email marketing cho doanh nghiệp.
4.7 Media Agency (Mô hình Agency làm việc với Advertising Agency để chọn vị trí quảng cáo phù hợp nhất)
- Media Agency chuyên lên kế hoạch, đo lường và tối ưu các chiến dịch truyền tải đó, bằng việc sử dụng các công cụ đa nền tảng, kinh nghiệm nhắm chọn chuyên nghiệp để truyền tải thông điệp đến với người dùng, đảm bảo tiếp cận đúng đối tượng khách hàng đúng nơi và đúng thời điểm.
- Media Agency thường được kết hợp với Advertising Agency để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo một cách phù hợp, nhằm đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.
4.8 PR & Event Agency (Mô hình Agency cung cấp hoạt động để duy trì hình ảnh thương hiệu)
PR & Event Agency chuyên cung cấp các dịch vụ về quảng cáo, tổ chức sự kiện, những buổi lễ kỷ niệm cho doanh nghiệp, các hội thảo giới thiệu sản phẩm, để giúp cho các doanh nghiệp tương tác và tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
4.9 Activation Agency (Mô hình phụ trách việc kích hoạt thương hiệu)
- Activation Agency chuyên thiết kế những chương trình thực tế mang lại trải nghiệm thú vị cho các đối tượng khách hàng, nhờ đó giúp khuyến khích khách hàng thử nghiệm và tương tác các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách tốt nhất.
- Activation Agency thường tổ chức những hoạt động đa dạng như đặt các điểm giới thiệu sản phẩm, các biển quảng cáo,... để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp.
4.10 Web Design Agency (Mô hình Agency cung cấp xây dựng và phát triển website doanh nghiệp)
Web Design Agency chuyên chịu trách nhiệm thiết kế Web theo mong muốn của khách hàng, do doanh nghiệp khách hàng làm chủ sao cho lôi cuốn và hấp dẫn. Các Agency này phải thiết kế ra giao diện Web trực quan, thân thiện, dễ sử dụng và đa nền tảng cho người dùng.
Xem thêm: CÔNG TY HỢP DANH LÀ GÌ? NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY HỢP DANH BẠN NÊN BIẾT
5. Các công việc của Agency
5.1 Copywriter
Copywriter đưa ra những ý tưởng, ngôn từ và viết nội dung ý tưởng quảng cáo, tiêu đề, slogan,... Họ được xem là những người truyền tải, miêu tả dịch vụ,sản phẩm của doanh nghiệp một cách thu hút và hấp dẫn nhất.
5.2 Designer
Designer là người thiết kế để tạo ra các sản phẩm cuối cùng để in ra, xuất bản. Designer sẽ thường truyền tải những nội dung của Copywriter thành những hình ảnh minh họa đặc sắc và trực quan nhất.
5.3 Film Director
Film Director là đạo diễn, người sẽ chỉ đạo trực tiếp quay TVC quảng cáo cho khách hàng.
5.4 Photographer
Photographer là người chụp các bức ảnh để chuyển qua cho bộ phận Designer sử dụng. Sau đó sẽ dùng các bức ảnh này để minh họa hình ảnh trong các bài quảng cáo.
5.5 Media Planners
Media Planners là những người chuyên phụ trách lập kế hoạch truyền thông. Bên cạnh đó, cũng là người hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu quảng cáo của mình.
5.6 Media Buyers/ Booking
Media Buyers/ Booking là người thực hiện truyền thông, liên hệ với đài truyền hình, các trang báo và tham gia thương lượng với các chủ sở hữu.
5.7 Account Executive (Junior)
Account Executive (Junior) là người ở vị trí trung gian có vai trò kết nối Agency với các khách hàng. Công việc chính của Account Executive (Junior) là xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Ngoài ra còn giúp Agency và khách hàng sắp xếp những cuộc hẹn.
5.8 Account Manager
Account Manager là người cùng với Copywriter và Art Director đi gặp khách hàng. Sau đó sẽ nhận bản yêu cầu từ khách hàng và gửi lại bản yêu cầu đó cho các thành viên khác thực hiện.
Xem thêm:
=> ĐÀM PHÁN LÀ GÌ? 7 MẸO PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN HIỆU QUẢ
=> KỸ NĂNG MỀM LÀ GÌ? 12+ KỸ NĂNG MỀM CẦN CÓ TRONG CÔNG VIỆC
6. Một số công ty Agency lớn ở Việt Nam
6.1 Mia Agency – Công ty digital marketing TPHCM
- Mia Agency là công ty digital marketing chuyên cung cấp các giải pháp truyền thông toàn cầu trên nền tảng marketing trực tuyến. Đặc biệt, công ty này đánh mạnh vào nền tảng kỹ thuật số để tối đa hóa thế Online cho khách hàng. Hiện nay đơn vị này làm công việc tư vấn triển khai marketing trực tuyến tổng thể, thiết kế website, dịch vụ quảng cáo SEO, KOLs và thuê influencer.
- Đặc biệt dịch vụ quảng cáo Facebook tại Mia rất được ưa chuộng. Mia kết hợp sản xuất nội dung trên fanpage với nội dung hấp dẫn và nổi bật. Hơn nữa đơn vị này rất đầu tư về mặt hình ảnh, video, tất cả đều rất bắt mắt và ấn tượng.
6.2 Công ty marketing ISEM Agency
- ISEM là công ty marketing agency có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing. ISEM sở hữu một danh sách các đối tác lớn nhỏ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Agency này tập trung vào các giải pháp truyền thông toàn cầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
- Công ty có khả năng quản lý đa kênh, tuy nhiên đơn vị này lại tập trung mọi nguồn lực vào việc phát triển digital marketing. Với những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, đội ngũ ISEM có thể thực hiện các dự án ở hầu hết các ngành nghề.
6.3 April Digital – Công ty marketing tại Sài Gòn
April Digital – Công ty marketing tại Sài Gòn là công ty digital marketing nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh. April Digital là trong một cái tên đáng chú ý nhờ quá trình lớn mạnh ấn tượng. Công ty này tuy còn khá trẻ nhưng April Digital đã nhanh chóng đa dạng hóa các dịch vụ của mình và nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng. Nhờ việc áp dụng mức giá cạnh tranh, cho đến hiện tại công ty đã nhận được hàng nghìn dự án với những phản hồi tích cực từ khách hàng.
Xem thêm: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN LÀ GÌ? CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN
Với những kiến thức về “Công ty agency” mà Langmaster đã tổng hợp ở bài viết trên, chắc hẳn các bạn đọc đã hiểu rõ được công ty agency là gì? Cũng như những kiến thức về công ty agency mà bạn cần phải biết. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống hiện tại.