Dù đi xin việc ở bất cứ đâu thì kỹ năng chuyên môn thôi là chưa đủ. Ngày nay, kỹ năng mềm được rất nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Vậy kỹ năng mềm là gì? Cần có những kỹ năng mềm nào trong công việc? Hãy cùng Langmaster khám phá chi tiết ngay dưới đây nhé.
1. Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm (soft skills) là những kỹ năng không liên quan trực tiếp đến kiến thức chuyên môn hay kỹ thuật, mà thường liên quan đến kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, tương tác qua lại. Bao gồm: khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, sự linh hoạt, sáng tạo, tự động hóa, và các kỹ năng tư duy cao cấp khác.
Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực công việc và trong cuộc sống hàng ngày, giúp con người tương tác và làm việc hiệu quả với nhau.
Kỹ năng mềm là gì?
Xem thêm:
KỸ NĂNG CỨNG LÀ GÌ? CÁCH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG CỨNG HIỆU QUẢ
500+ CÂU TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐI LÀM THEO TÌNH HUỐNG
2. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, công việc. Bởi vì chúng ảnh hưởng đến khả năng tương tác và thành công của mỗi người trong mọi tình huống. Cụ thể:
- Xây dựng mối quan hệ: Kỹ năng mềm giúp bạn giao tiếp, lắng nghe, thấu hiểu, từ đó xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa người với người. Kỹ năng mềm giúp bạn hiểu, tôn trọng quan điểm của người khác, đồng thời cũng giúp bạn tạo dựng lòng tin và sự đồng lòng trong các mối quan hệ cá nhân.
- Làm việc nhóm: Trong hầu hết các tình huống, làm việc nhóm là không thể tránh khỏi. Kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn hòa nhập, chia sẻ ý kiến và đóng góp xây dựng cho nhóm. Nó cũng giúp bạn học cách lắng nghe và đồng tình với người khác, tạo ra môi trường làm việc tích cực và đạt được mục tiêu chung.
- Quản lý thời gian: Kỹ năng mềm giúp bạn quản lý thời gian giúp bạn sắp xếp công việc, ưu tiên nhiệm vụ quan trọng và hoàn thành công việc theo đúng hạn. Nó giúp bạn tận dụng tối đa thời gian và tránh stress do thời gian không được sử dụng hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề: Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những vấn đề và thách thức. Kỹ năng mềm bao gồm lắng nghe, phân tích vấn đề, tìm ra phương án và thực hiện biện pháp để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Nó cũng giúp bạn phát triển khả năng tư duy linh hoạt và sáng tạo.
- Giúp thăng tiến trong sự nghiệp: Kỹ năng mềm là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng sự nghiệp thành công. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao kỹ năng mềm như khả năng làm việc nhóm, giao tiếp, lãnh đạo và quản lý thời gian. Có những kỹ năng mềm sẽ giúp bạn nổi bật trong môi trường làm việc và tạo cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
3. Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm
Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là hai kỹ năng quan trọng trong công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, rất nhiều người còn nhầm lẫn giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Vì thế, hãy cùng Langmaster phân biệt ngay dưới đây nhé:
Kỹ năng cứng |
Kỹ năng mềm |
|
Khái niệm |
Kỹ năng cứng (hard skills) là những kỹ năng có tính chất cụ thể, có thể đo lường, học được thông qua việc đào tạo chuyên môn, bằng cấp, khóa học, và kinh nghiệm công việc. |
Kỹ năng mềm (soft skills) là những kỹ năng không cụ thể, không dễ đo lường, liên quan đến khả năng tương tác, làm việc nhóm, lãnh đạo, quản lý thời gian và các yếu tố tâm lý xã hội. |
Tính chất |
Cụ thể, đo lường được và học được qua đào tạo chuyên môn. |
Không cụ thể, không dễ đo lường mà phát triển qua kinh nghiệm và tương tác xã hội. |
Đặc điểm |
Liên quan đến kiến thức chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ |
Liên quan đến tương tác xã hội, quan hệ cá nhân, và yếu tố tâm lý xã hội |
Ứng dụng |
Là tiên quyết, nền tảng cho công việc chuyên môn |
Hỗ trợ tương tác, sự thích ứng, và hiệu quả làm việc |
Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm
4. Tổng hợp 12+ kỹ năng mềm cần có trong công việc
4.1 Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng giao tiếp không chỉ liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ để trò chuyện, mà còn bao gồm khả năng lắng nghe, trình bày ý kiến và viết lách, là nền tảng cho mọi sự tương tác xã hội.
Kỹ năng giao tiếp giúp bạn xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp với bạn bè, người thân đồng nghiệp hay khách hàng. Đồng thời, cho phép bạn truyền đạt ý kiến, ý tưởng và thông điệp một cách rõ ràng và hiệu quả, lắng nghe thấu hiểu được quan điểm của người khác. Từ đó, giúp bạn tạo dựng lòng tin, sự tin tưởng với mọi người xung quanh.
Xem thêm: KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ GÌ? 9 CÁCH CẢI THIỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ
Tổng hợp 12+ kỹ năng mềm cần có trong công việc
4.2 Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm không chỉ đơn thuần là khả năng làm việc cùng nhau, mà còn là khả năng tạo ra một môi trường làm việc hợp tác và đoàn kết để đạt được mục tiêu chung. Khi làm việc nhóm, bạn cần lắng nghe một cách chân thành, thể hiện ý kiến một cách rõ ràng và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.
Bằng cách tạo ra một luồng thông tin mở, các thành viên trong nhóm có thể chia sẻ ý tưởng, nhận định và phản hồi một cách tự do, từ đó tạo ra sự sáng tạo và giải quyết vấn đề hiệu quả.
Xem thêm: KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM: LỢI ÍCH, VÍ DỤ & CÁCH CẢI THIỆN
4.3 Kỹ năng thích nghi nhanh
Kỹ năng thích nghi nhanh là khả năng thích ứng, thích nghi với những thay đổi, tình huống mới và môi trường khác nhau một cách linh hoạt, hiệu quả. Thế giới hiện đại thường đối mặt với sự biến đổi nhanh chóng, công nghệ tiến bộ và thay đổi trong yêu cầu công việc.
Kỹ năng thích nghi nhanh giúp bạn đối mặt với những thay đổi một cách linh hoạt, chủ động và hiệu quả. Từ đó, nắm bắt cơ hội mới, đối phó với những thách thức và đạt được hiệu suất cao trong môi trường làm việc đa dạng. Đồng thời, khả năng thích nghi nhanh cũng giúp bạn vượt qua những tình huống khó khăn, thay đổi cá nhân. Bạn có thể tận dụng những thay đổi để phát triển bản thân, học hỏi và thích ứng với những tình huống mới mà mình gặp phải.
Tổng hợp 12+ kỹ năng mềm cần có trong công việc
4.4 Kỹ năng tư duy phản biện
Kỹ năng tư duy phản biện bao gồm khả năng suy nghĩ một cách logic, tự tin và phản biện với ý kiến, quan điểm mà bạn gặp phải. Kỹ năng này cho phép bạn đánh giá, phân tích thông tin một cách chính xác để đưa ra suy luận có căn cứ. Kỹ năng tư duy phản biện cho phép bạn xem xét các khía cạnh khác nhau của một vấn đề, đánh giá tính hợp lý, nhằm đạt được giải pháp tốt nhất. Kỹ năng này cũng giúp bạn nhận diện, phản biện đối với thông tin sai lệch, đảm bảo rằng bạn dựa trên căn cứ và sự chính xác trong suy nghĩ của mình.
Ngoài ra, kỹ năng tư duy phản biện cũng là một công cụ quan trọng trong việc giải quyết xung đột và đối thoại xây dựng. Nó giúp bạn thể hiện quan điểm một cách tự tin và lý giải logic, đồng thời khuyến khích các bên tham gia đưa ra lập luận rõ ràng và chính xác.
Xem thêm: KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN: VAI TRÒ & PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN
4.5 Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng mềm bạn nên có, bởi nó đóng vai trò quyết định đến khả năng đối mặt và vượt qua các thử thách và tìm ra giải pháp. Khi đối diện với một vấn đề, kỹ năng giải quyết vấn đề cho phép bạn tiếp cận tình huống một cách tỉnh táo và có hệ thống. Bao gồm xác định vấn đề, phân tích đánh giá vấn đề và đưa ra một quyết định, giải pháp tốt nhất.
Để rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề thì bạn cần đặt mình vào nhiều tình huống khác nhau, học giải quyết từ các vấn đề nhỏ đến lớn, học cách đối diện. Điều này sẽ giúp bạn có kinh nghiệm giải quyết mọi phát sinh trong cuộc sống, công việc một cách nhanh chóng hơn.
Xem thêm: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: KHÁI NIỆM, PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁCH CẢI THIỆN
Tổng hợp 12+ kỹ năng mềm cần có trong công việc
4.6 Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là một yếu tố quan trọng trong kỹ năng mềm. Nó không chỉ liên quan đến việc hướng dẫn và quản lý nhóm một cách hiệu quả, mà còn đòi hỏi khả năng giao tiếp, lắng nghe, phân công công việc, giải quyết xung đột và thúc đẩy sự sáng tạo. Bởi lãnh đạo tốt có khả năng tạo ra tầm nhìn và động lực cho nhóm, giúp đạt được thành công trong công việc và đời sống.
Xem thêm: 12+ KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CẦN CÓ Ở MỘT NHÀ QUẢN TRỊ CẤP CAO
4.7 Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định là khả năng phân tích thông tin, đánh giá các tùy chọn và lựa chọn giải pháp tốt nhất trong các tình huống phức tạp trong cuộc sống, công việc.
Khi đối mặt với một vấn đề nào đó, kỹ năng ra quyết định giúp bạn xác định mục tiêu, thu thập thông tin liên quan và phân tích các yếu tố ảnh hưởng. Từ đó, đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên những phân tích ảnh hưởng đó.
Trong công việc, kỹ năng ra quyết định là quan trọng để đảm bảo hiệu suất và thành công. Những quyết định thông minh về chiến lược giúp tăng cường sự hiệu quả của công việc, tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro.
Tổng hợp 12+ kỹ năng mềm cần có trong công việc
4.8 Kỹ năng đối phó với căng thẳng
Kỹ năng đối phó với căng thẳng là một trong những kỹ năng mềm quan trọng để vượt qua áp lực và stress. Trong một thế giới đầy áp lực và thay đổi nhanh chóng, khả năng này trở nên càng cần thiết để duy trì sự cân bằng trong cuộc sống.
Kỹ năng đối phó với căng thẳng đòi hỏi sự tự nhìn nhận và ý thức về tình trạng của bản thân. Bạn cần phát hiện các dấu hiệu căng thẳng như căng cơ, khó ngủ, mất tập trung, lo lắng hay thay đổi tâm trạng, và từ đó áp dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng, cân bằng lại cảm xúc cũng như cuộc sống của chính mình.
4.9 Kỹ năng lắng nghe
Thực tế, lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ. Khi bạn lắng nghe người khác một cách chân thành, bạn sẽ tạo ra một không gian an toàn cho họ để chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của mình. Điều này giúp tạo ra sự gắn kết và sự hiểu biết sâu sắc với người khác, đồng thời củng cố lòng tin và sự tôn trọng. Đây là kỹ năng mềm cần thiết đối với mỗi người dù trong cuộc sống hay công việc.
Kỹ năng lắng nghe đòi hỏi sự tập trung và sẵn lòng hiểu và chia sẻ cảm xúc, ý kiến và thông tin của người khác một cách chân thành và không đánh giá. Vì thế, để nâng cao kỹ năng lắng nghe thì bạn nên không ngừng thực hành, lắng nghe một cách tích cực nhất nhé.
Xem thêm: KỸ NĂNG LẮNG NGHE LÀ GÌ? 7+ CÁCH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LẮNG NGHE TRONG GIAO TIẾP
Tổng hợp 12+ kỹ năng mềm cần có trong công việc
4.10 Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn xác định những gì cần làm và đặt ra mục tiêu cụ thể, từ đó có thể tập trung vào những công việc quan trọng, cân bằng được công việc, cuộc sống, tránh lãng phí thời gian vào những việc không quan trọng.
Kỹ năng lập kế hoạch còn giúp bạn dự phòng, xử lý tốt các rủi ro và khó khăn. Bằng cách đánh giá và dự báo các tình huống khó khăn, bạn có thể chuẩn bị kế hoạch dự phòng và tìm ra các giải pháp phù hợp, và thích ứng với môi trường nhanh chóng. Đặc biệt, việc lập kế hoạch cũng giúp tạo động lực để bạn hoàn thành công việc một cách tốt hơn đó.
Xem thêm: KỸ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH: ĐỊNH NGHĨA, VAI TRÒ, QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH
4.11 Kỹ năng tiếp nhận, học hỏi
Kỹ năng tiếp nhận, học hỏi là khả năng tìm kiếm, tiếp thu kiến thức, kỹ năng và thông tin mới. Nó đòi hỏi sự tò mò, khả năng nghiên cứu, khám phá, phân tích của mỗi cá nhân. Kỹ năng này giúp bạn nắm bắt những xu hướng mới, cập nhật thông tin, và nâng cao năng lực chuyên môn. Bằng cách không ngừng học hỏi, bạn có thể duy trì sự cạnh tranh và phát triển cá nhân.
Ngoài ra, kỹ năng tiếp nhận, học hỏi cũng giúp bạn thích ứng với sự thay đổi và tiến bộ trong công việc. Trong một môi trường công việc ngày càng biến đổi, khả năng học hỏi và áp dụng kiến thức mới là yếu tố quan trọng để bạn vượt qua thách thức. Nó cũng giúp bạn định hình phát triển sự nghiệp, tạo ra cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Tổng hợp 12+ kỹ năng mềm cần có trong công việc
4.12 Kỹ năng chịu áp lực
Kỹ năng chịu áp lực là khả năng duy trì tinh thần và hiệu suất làm việc trong điều kiện căng thẳng, áp lực nhất định. Khi đối mặt với áp lực, kỹ năng này giúp bạn giữ được sự tỉnh táo, kiểm soát cảm xúc một cách hiệu quả. Điều này đòi hỏi bạn cần có khả năng đánh giá tình huống một cách lý thuyết, quản lý stress và tạo ra cách tiếp cận tích cực để vượt qua áp lực.
Thông qua việc duy trì tinh thần lạc quan và khả năng tập trung, bạn có thể tìm ra giải pháp, đạt được thành công trong mọi tình huống. Cân bằng lại cuộc sống của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Xem thêm: 15+ CÁCH GIẢM ÁP LỰC CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ, NHANH CHÓNG
4.13 Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt với người khác, xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận lẫn nhau. Bên cạnh đó, xây dựng mối quan hệ sẽ giúp đem đến cho bạn nhiều cơ hội phát triển về công việc, dự án, hợp tác. Vì thế, đây là kỹ năng mềm vô cùng quan trọng mà bạn nên có.
Tổng hợp 12+ kỹ năng mềm cần có trong công việc
5. Cách làm nổi bật các kỹ năng mềm trong CV
Ngày nay, kỹ năng mềm là kỹ năng quan trọng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, đặc biệt đối với các vị trí cao. Vì thế, để làm nổi bật các kỹ năng mềm trong CV của bạn, bạn có thể tham khảo những bước dưới đây:
- Liệt kê kỹ năng mềm: Tạo một phần riêng để liệt kê các kỹ năng mềm của bạn trong CV. Các kỹ năng này có thể bao gồm kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo, sáng tạo, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, sự linh hoạt, sự tự động, và khả năng thích nghi. Hãy sắp xếp chúng theo mức độ quan trọng và phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển.
- Đưa ra ví dụ và thành tựu: Để chứng minh khả năng mềm của mình, bạn hãy đưa ra ví dụ cụ thể về khi bạn đã áp dụng thành công kỹ năng mềm trong công việc hoặc dự án. Miêu tả những thành tựu mà bạn đã đạt được và cách kỹ năng của bạn đã đóng góp vào sự thành công đó.
- Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên: Sắp xếp các kỹ năng mềm theo thứ tự ưu tiên trong CV của bạn. Đặt những kỹ năng quan trọng nhất và phù hợp nhất với vị trí công việc ở phần đầu của danh sách. Điều này giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy ngay những kỹ năng mà họ quan tâm khi đọc CV của bạn, từ đó đưa ra quyết định nên lựa chọn bạn hay không.
Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC KỸ NĂNG TRONG CV GIÚP CHINH PHỤC MỌI NHÀ TUYỂN DỤNG
Cách làm nổi bật các kỹ năng mềm trong CV
6. Cách cải thiện kỹ năng mềm hiệu quả
Quả thực, nếu kỹ năng cứng là bắt buộc trong công việc thì kỹ năng mềm sẽ là “bệ phóng” để bạn thăng tiến, phát triển. Vì thế, để cải thiện kỹ năng mềm hiệu quả, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:
- Định rõ mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu bạn muốn đạt được trong việc cải thiện kỹ năng mềm. Bạn muốn phát triển kỹ năng nào, kỹ năng nào cần thiết nhất. Việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn có động lực để học hỏi, tiến bộ.
- Thực hành thường xuyên: “Học phải đi đôi với hành”, đặc biệt đối với kỹ năng mềm, khi phát triển qua kinh nghiệm và tương tác xã hội. Vì thế, bạn cần thực hành liên tục để phát triển. Tìm kiếm cơ hội để áp dụng kỹ năng mềm trong công việc, cuộc sống hàng ngày và các tình huống khác. Thực hành sẽ giúp bạn rèn luyện và trau dồi kỹ năng mềm một cách tự nhiên nhất.
- Nhận phản hồi và tự đánh giá: Nhận phản hồi từ người khác về kỹ năng mềm của bạn về cách bạn giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, và các kỹ năng khác. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá, xem xét những điểm mạnh và điểm cần cải thiện của bản thân để tăng cường kỹ năng mềm.
- Bước qua vùng an toàn của bản thân: Thách thức bản thân bằng cách tiếp cận những tình huống mới, đối mặt với khó khăn, thử thách là cách bạn vượt qua vùng an toàn của chính mình. Bằng cách vượt qua giới hạn, bạn sẽ phát triển kỹ năng mềm và trở nên linh hoạt hơn trong việc đối phó với các tình huống khác nhau.
- Kiên trì học hỏi: Cải thiện kỹ năng mềm không phải là quá trình nhanh chóng mà nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, kiên trì và không ngừng học hỏi. Bởi nó hình thành thông qua những kinh nghiệm mà bạn học được. Vì thế, đừng nản lòng mà cố gắng kiên trì để có được “trái ngọt” trong tương lai nhé.
Cách cải thiện kỹ năng mềm hiệu quả
Thực sự, kỹ năng mềm giúp bạn kết nối với mọi người xung quanh, đem đến nhiều cơ hội phát triển bản thân. Hy vọng với những chia sẻ về kỹ năng mềm cũng như là cách cải thiện kỹ năng mềm ở trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình hoàn thiện bản thân nhé.
Xem thêm:
=> PHÁT TRIỂN BẢN THÂN LÀ GÌ? 7 KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NHANH CHÓNG
=> DIGITAL MARKETING LÀ LÀM GÌ? CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP NGÀNH DIGITAL MARKETING